X

เปิด รพ.สนามในชุมชน กระทุ่มแบน ศูนย์ 3 วัดหนองพะอง รับผู้ป่วยโควิด 120 เตียง

สมุทรสาคร – เปิด “ศูนย์พักคอยคนสาคร” กระทุ่มแบน ศูนย์ 3 วัดหนองพะอง ต.สวนหลวง รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวในชุมชน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 ก.ค. 2564 นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมด้วย พระครูสีลาธิการี เจ้าคณะอำเภอกระทุ่มแบน เจ้าอาวาสวัดหนองพะอง ผู้อนุญาตให้ใช้สถานที่ นายพลภวัฒน์ ชำนาญวาด นายกเทศมนตรีตำบลสวนหลวง คณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกระทุ่มแบน รพ.สต.บ้านสวนหลวง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ ได้เข้าตรวจติดตามความพร้อม และทำการเปิด “ศูนย์พักคอยคนสาคร” กระทุ่มแบน ศูนย์ 3 หรือโรงพยาบาลสนามในชุมชน (CI – Community Isolation) ณ ศาลาการเปรียญ วัดหนองพะอง ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งภายในศูนย์ฯ แห่งนี้ สามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนได้ 120 เตียง แบ่งออกเป็นผู้ป่วยชาย 58 เตียง ผู้ป่วยหญิง 62 เตียง โดยมี รพ.สต.บ้านสวนหลวง เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ เมื่อแรกเข้าผู้ติดเชื้อก็จะได้รับสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวที่จำเป็น และหนังสือสวดมนต์ 1 เล่ม และในเวลา 17.30 น. ของทุกวัน ก็จะมีพระมาเทศน์นำผ่านทางระบบอินเตอร์คอม เพื่อให้ผู้กักตัวได้ท่องปฏิบัติตาม เป็นการรักษาและฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้ติดเชื้อด้วยธรรมะ ควบคู่ไปกับการรักษาทางระบบสาธารณสุข

โดยพระครูสีลาธิการี กล่าวให้ข้อคิดทางธรรมว่า ด้วยสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้ บางทีทำให้คนเราเกิดความวิตกกันจนเกินไป เราต้องทำใจสู้กับโรคนี้ให้ได้ อย่าไปวิตก อย่าไปกังวลว่าถ้าเราติดแล้วเราจะแย่ เราต้องทำใจว่าเราต้องสู้กับมันให้ได้ เพราะโรคนี้จะยังคงอยู่กับเราไปอีกนาน ไม่ได้อยู่เพียงแค่ 1-2 วันแล้วหายไป ฉะนั้นพวกเราก็ต้องสู้ด้วยการที่เราต้องเตรียมพร้อมในทุก ๆ ด้าน คือ เวลาจับต้องอะไรก็ต้องล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งทุกพื้นที่ และต้องมีการเว้นระยะห่างกันด้วย อีกทั้งถ้ามีวัคซีนมาก็ให้ฉีดกันไว้เพื่อเป็นการป้องกันตนเองและครอบครัว เป็นการสู้กับเชื้อโรคผ่อนหนักให้เป็นเบา อีกอย่างหนึ่งที่วิตกกังวลกันมากจนอาจเกิดปัญหาตามมา คือ สังคมรอบข้างไม่ยอมรับผู้ติดเชื้อ และบุคคลที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ แม้จะไม่ได้ติดเชื้อไปด้วยก็ตาม แต่ก็จะถูกคนรอบข้างรังเกียจไปด้วย โดยไม่ยอมให้เข้าใกล้ ไม่ยอมให้มีการซื้อขายสินค้าแก่บุคคลเหล่านั้น แล้วแบบนี้พวกเขาจะอยู่กันอย่างไร จะเอาอะไรที่ไหนกิน ดังนั้นจึงอยากให้เห็นว่า พวกเขาก็ล้วนแต่ต้องการกำลังใจจากคนรอบข้าง ขอให้สังคมเข้าใจ ยอมรับ และไม่รังเกียจ ส่วนการพบปะก็เป็นแบบห่าง ๆ มีการเว้นระยะ และปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข เพราะเราไม่รู้หรอกกว่าวันนี้เชื้อโรคอยู่ที่ไหน จึงควรเฝ้าระวังที่ตัวเองดีที่สุด

ส่วนความก้าวหน้าเกี่ยวกับการจัดสร้างศูนย์พักคอยคนสาคร ขณะนี้ได้มีประกาศให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงแล้วจำนวน 32 แห่ง แบ่งเป็น อำเภอเมืองสมุทรสาคร 15 แห่ง อำเภอกระทุ่มแบน 8 แห่ง และ อำเภอบ้านแพ้ว 9 แห่ง รองรับจำนวนผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวได้ทั้งหมด 3,841 เตียง  เปิดใช้งานได้แล้วทั้งหมด 4 แห่ง คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะเปิดได้ครบทั้ง 32 แห่ง และยังจะมีศูนย์พักคอยคนสาคร ที่จัดตั้งเพิ่มขึ้นตามมาอีกหลายแห่ง ที่อยู่ระหว่างรอการประกาศอย่างเป็นทางการจากนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 ก.ค. พบผู้ป่วยรายใหม่ 789 ราย สูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 128 ราย (คนไทย 98 ราย, ต่างด้าว 30 ราย) พบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 637 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 492 ราย (คนไทย 331 ราย, ต่างด้าว 161 ราย) และคนนอกจังหวัด 145 ราย (คนไทย 12 ราย, ต่างด้าว 17 ราย) ส่วนผู้ป่วยในกลุ่ม Bubble & Sealed พบภายในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 24 ราย ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 35,578 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 26,137 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 9,361 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย สะสมอยู่ที่ 80 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก