X

เผย “หมอหนึ่ง” ติดโควิดเสียชีวิต ไม่ได้รับวัคซีน สธ.พร้อมเยียวยาครอบครัว

สมุทรสาคร – นพ.สสจ. เผยโควิดคร่าชีวิต “หมอหนึ่ง-พิเชษฐ์ สหกิจ” จากการปฏิบัติงาน แจงไม่ได้รับวัคซีนเพราะมีโรคประจำตัว

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2564 นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ชี้แจงกรณีของนายพิเชษฐ์ สหกิจ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านสวนหลวง ที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ว่า พวกเราในฐานะต้นสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แสดงความเสียใจผ่านมาทางกระทรวงฯ และเจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุขทุกระดับ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นการเสียชีวิตในขณะปฏิบัติงาน ในการที่เป็นหัวหน้าทีมฉีดวัคซีนของทางจังหวัดฯ ก็ได้ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่มาตลอด จึงมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเสียชีวิตลง นำความเสียใจเป็นอย่างมากมาสู่เจ้าหน้าที่ทุกระดับ

ส่วนกรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น เนื่องจากหมอหนึ่งมีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้และหอบหืด เคยมีประวัติแพ้ยา ก็เลยทำให้ไม่ได้ฉีดวัคซีน สำหรับสาเหตุของการเสียชีวิตก็มาจากความรุนแรงของเชื้อโควิด-19 ทั้งตัวเชื้อเอง และมาจากร่างกายของหมอหนึ่งที่อาจจะไม่พร้อม ทำให้มีอาการเจ็บป่วยรุนแรงขึ้นมาได้ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ในกรณีทำงานหนัก หรือเรื่องของภูมิคุ้มกันของตัวเองด้วย ทำให้ความก้าวหน้าของโรคก็รุนแรงขึ้นเป็นปอดอักเสบ แล้วทำให้การหายใจล้มเหลวได้

โดยทางกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนหน่วยงานต้นสังกัดทุกระดับ ได้ดำเนินการประสานงานด้านสวัสดิการที่จะช่วยเหลือให้กับครอบครัวของหมอหนึ่ง มีทั้งเรื่องของสวัสดิการด้านการจ่ายเงินค่าทำศพ มีการช่วยเหลือจากสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงกระทรวงมหาดไทย ส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ก็มีเงินจากสภาการพยาบาลและสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ เนื่องจากหมอหนึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพ รวมถึงเงินจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นสวัสดิการอีกส่วนหนึ่งด้วย

สำหรับนายพิเชษฐ์ สหกิจ หรือ หมอหนึ่ง อายุ 44 ปี เป็นพยาบาลวิชาชีพประจำ รพ.สต.บ้านสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.กระทุ่มแบน เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากมีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ 5 วัน ก่อนมาพบแพทย์และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลตรวจพบว่าติดเชื้อ ต่อมา 29 มิ.ย. 2564 อาการไม่ดีขึ้นจึงส่งต่อการรักษาที่ รพ.สมุทรสาคร จากนั้น 3 ก.ค. 2564 อาการทรงตัว ย้ายไปรักษา รพ.บางปะกอก 9 กระทั่งวันที่ 10 ก.ค. 2564 อาการทรุดลง และเสียชีวิตในเวลา 20.39 น. แพทย์วินิจฉัยว่าเกิดจากปอดอักเสบรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19

หลังจากนั้นเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 ก.ค. 2564 ครอบครัวได้เคลื่อนย้ายศพมาที่วัดอ่างทอง ต.บางยาง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจ บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีผู้มาร่วมไว้อาลัย อาทิ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร นายอำเภอกระทุ่มแบน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงมิตรสหายและเพื่อนร่วมงาน ต่างเดินทางมาร่วมส่งดวงวิญญาณของหมอหนึ่งเป็นครั้งสุดท้าย ทั้งนี้ ข่าวการเสียชีวิตของ “หมอหนึ่ง” สร้างความเศร้าเสียใจให้กับคนสมุทรสาคร ที่ได้สูญเสียบุคลากรทางสาธารณสุข ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก