X

คกก.โรคติดต่อสมุทรสาคร สั่งเปิด รพ.สนามชุมชน ทุกตำบล

สมุทรสาคร – คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ มีมติให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามในชุมชนทุกตำบล รองรับผู้ติดเชื้อโควิด

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร มีมติให้แต่ละตำบลจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในชุมชน หรือ Community Isolation ตำบลละ 100 เตียง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ควบคู่กับการใช้ระบบการแยกกักแบบกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation ในตำบลของตนเอง ซึ่งจะให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้สำรวจหาสถานที่ มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ช่วยดูแลคนที่กักตัวควบคู่กับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลหลักที่จะเป็นแม่ทีม และบริหารจัดการโดยนายอำเภอแต่ละแห่ง เพื่อสร้างความพร้อมในการรับมือของแต่ละตำบล เนื่องจากสถานการณ์เตียงทั้งในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามเข้าขั้นวิกฤติ รวมทั้งจะมีการปรับโรงพยาบาลสนาม ที่ปกตินั้นจะรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการ ให้มารองรับกลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองที่มีอาการน้อยสุดด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในชุมชนนั้น ขณะนี้ที่ ต.พันท้ายนรสิงห์ โดยนายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ ได้นำร่องดำเนินการเป็นแห่งแรกของ จ.สมุทรสาครแล้ว โดยใช้อาคารโกดังโรงงานบนเนื้อที่ 2.5 ไร่ ตั้งอยู่ภายในบริเวณใกล้เคียงกับโรงพยาบาลสนาม ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 8 ส่วนเพิ่มเติมวัฒนาแฟคตอรี่ (2) ซึ่งมีสภาพความเหมาะสมทั้งสถานที่ตั้ง และการดูแลรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ที่มีอยู่แล้วจากศูนย์ห่วงใยคนสาคร เป็นการลดภาระและลดจำนวนของบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องเข้ามารับผิดชอบได้อีกทางหนึ่ง โดยโรงพยาบาลสนามชุมชนแห่งนี้ จะรองรับผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ต.พันท้ายนรสิงห์ ได้ประมาณ 300 เตียง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก