X

ชาวสมุทรสาครเดินหน้าทวงวัคซีน หลังรัฐบาลจัดสรรให้เพียง 7 หมื่นโดส

สมุทรสาคร – ปธ.หอการค้าฯ เผยผิดหวังการจัดสรรวัคซีน 7 หมื่นโดส มองไม่ยุติธรรม ขณะที่โลกโซเชียลปลุกกระแส “ทวงวัคซีนคืนให้คนสมุทรสาคร”

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวจังหวัดสมุทรสาครหลายราย แสดงจุดยืนด้วยการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์พร้อมติดแฮชแท็ก #ทวงวัคซีนคืนให้คนสมุทรสาคร โดยมีบุคคลสำคัญในจังหวัด อาทิ นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร, นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร, ดร.สุนทร วัฒนาพร ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร, นายณัฐวุฒิ เอกจิโรภาส นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรสาคร เป็นต้น

เนื่องจากกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้มีการแถลงถึงเกณฑ์การจัดสรรวัคซีนในแต่ละจังหวัด ของเดือนกรกฎาคม 2564 โดยมีเป้าหมายให้บริการวัคซีน 10 ล้านโดส มีการแบ่งจังหวัดเป็น 3 ระดับสี และจำนวนที่จะได้รับวัคซีน ปรากฎว่าจังหวัดสมุทรสาครถูกจัดให้เป็นจังหวัดสีเขียวพร้อมกับจังหวัดที่เหลือของประเทศไทย รวม 49 จังหวัด ได้รับการจัดสรรวัคซีนเฉลี่ยจังหวัดละ 7 หมื่นโดส

ซึ่งจำนวนดังกล่าวน้อยมากหากเทียบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัด ที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คน ติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. เป็นต้นมา จนต้องมีการกำหนดพื้นที่เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด 2 แห่งในจังหวัด ให้ปฏิบัติตนเพื่อป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด อีกทั้งก่อนหน้านี้ตามแผนที่รัฐบาลเคยตั้งเป้าไว้ว่าในเดือนกรกฎาคม 2564 จังหวัดสมุทรสาครจะได้รับการจัดสรรวัคซีน 330,000 โดส จากกรณีดังกล่าวทำให้ประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาครเกิดความไม่พอใจ และเห็นว่าเป็นการจัดสรรที่ไม่ยุติธรรม จึงได้ออกมาแสดงพลังดังกล่าว

นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากทราบจำนวนวัคซีนที่จังหวัดสมุทรสาครจะได้รับการจัดสรรเพียง 70,000 โดส ก็ได้มีการหารือกับทางภาคเอกชน รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานราชการอื่น ๆ ถ้าถามถึงความรู้สึกก็ต้องบอกว่าผิดหวังกับจำนวนวัคซีนที่เราได้รับ เนื่องจากได้รับการยืนยันมาโดยตลอดว่าจะได้รับวัคซีนในช่วงเดือนกรกฎาคม 330,000 โดส พวกเราในฐานะชาวสมุทรสาครค่อนข้างมองว่าไม่ยุติธรรม

และจังหวัดสมุทรสาครเป็นพื้นที่สีแดงและล้อมรอบพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างหนัก เช่น กรุงเทพฯ สมุทรปราการ นครปฐม ฯลฯ ตอนนี้ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อยืนอยู่ในระดับประมาณกว่า 100 คน มาสัปดาห์กว่าแล้ว เนื่องจากมีการระบาดกระจายไปแทบจะทุกพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาคร และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม จึงเป็นความกังวลและคาดหวังว่าถ้าเดือนกรกฎาคมมีวัคซีนเข้ามา จะสามารถหยุดหรือชะลอการแพร่ระบาดได้อย่างดีที่สุด แต่พอวัคซีนไม่ได้มาก็เป็นภาพที่มองยากแล้วว่าจะแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาครได้หรือไม่ และถ้าแก้ไม่ได้ก็อาจจะประสบปัญหาเหมือนกับการระบาดระลอก 2 ที่มีการแพร่ระบาดเข้าสู่โรงงานอุตสาหกรรม และมีการพบผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนต่อวัน

โดยทางภาคเอกชนได้ผลักดันให้สังคมได้รับรู้ และพยายามที่จะให้คนสมุทรสาครได้รับทราบว่าได้รับการจัดสรรวัคซีนมาจำนวนเท่านี้ ก็ต้องให้คนในจังหวัดร่วมกันคิดด้วยว่าจะทำอย่างไรต่อไป ขณะที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครก็พยายามที่จะประสานงานไปทาง ศบค. กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้มีการพิจารณาการจัดสรรวัคซีนอีกรอบหนึ่ง ล่าสุดที่ตนทราบก็มีการตอบรับที่จะพิจารณาเพิ่มเติม แต่ในเมื่อยังไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ก็ต้องเดินหน้าในการเรียกร้องวัคซีนให้กับคนสมุทรสาครต่อไป เพื่อให้เพียงพอหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ ทางหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร กำลังจะร่วมกันยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ผ่านทาง ศบค. เพื่อขอให้พิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง ในการกระจายวัคซีนมายังจังหวัดสมุทรสาคร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก