X

ปิด “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” อบต.ท่าทราย เหตุโควิด-19 สมุทรสาครเริ่มควบคุมได้

สมุทรสาคร – ปลัด สธ. ปิด รพ.สนาม “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” อบต.ท่าทราย หลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 มี.ค. 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และคณะผู้บริหาร ร่วมทำพิธีปิดโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 7 องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ขนาด 460 เตียง ที่ได้เปิดรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ม.ค. – 19 มี.ค. 2564 มีผู้เข้าใช้บริการทั้งสิ้น 761 คน ซึ่งในพื้นที่ ต.ท่าทราย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดของ จ.สมุทรสาคร จำนวน 9,907 คน คิดเป็นเกือบร้อยละ 50 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด โดยหลังจากที่ปิดโรงพยาบาลสนามแห่งนี้แล้ว ก็จะปรับให้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนป้องโควิด-19 ให้แก่ประชาชนใน จ.สมุทรสาคร โดยได้เริ่มดําเนินการมาตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้เข้ารับบริการไปแล้วกว่า 5,000 คน

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การเปิดโรงพยาบาลสนาม หรือ ศูนย์ห่วงใยคนสาคร รองรับสถานการณ์โรคโควิด-19 เป็นอีกเหตุการณ์ในหน้าประวัติศาสตร์ ที่ชาวสมุทรสาครได้ร่วมแรงร่วมใจกันดึงทรัพยากรที่มีอยู่เข้ามาช่วยต่อสู้กับโรคระบาดและแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลในการดูแลผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ เป็นนวัตกรรมระดับโลกที่สำคัญต่อระบบสาธารณสุขของประเทศในการจัดการกับวิกฤต เพิ่มความมั่นใจให้ประชาชนถึงศักยภาพความเข้มแข็งและความเพียงพอของระบบสาธารณสุขที่จะรองรับผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยได้ตั้งโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ติดเชื้อถึง 10 แห่ง รวมกว่า 4 พันเตียง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์ของโควิด-19 จ.สมุทรสาคร มีแนวโน้มดีขึ้นจากมาตรการค้นหาและเฝ้าระวังเชิงรุก มาตรการ Bubble and Sealed ในโรงงานขนาดใหญ่ ที่นำผู้ติดเชื้อไปอยู่ในสถานที่กักกันจนปลอดเชื้อ และการตรวจหาภูมิคุ้มกัน รวมถึงมาตรการ DMHT เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ การคัดกรองอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าสถานที่ต่าง ๆ ทำให้จำกัดการระบาดได้ ประกอบกับการได้รับวัคซีน 2 แสนโดส สำหรับ 1 แสนคน โดยได้ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในจังหวัดแล้ว 40,715 คน ส่งผลให้พบผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 9-15 รายต่อวัน จึงได้ทยอยปิดโรงพยาบาลสนามจนถึงวันนี้นับเป็นแห่งที่ 7 รวมทั้งหมด 2,227 เตียง

ส่วนโรงพยาบาลสนามอีก 3 แห่ง 1,985 เตียง ได้แก่ ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 8 ส่วนเพิ่มเติม วัฒนาแฟคตอรี่, แห่งที่ 9 บริษัท วิท วอเตอร์ ซิสเต็ม ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัดฯ และแห่งที่ 10 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพียงพอรองรับเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่การปิดโรงพยาบาลสนามไม่ได้เป็นการประกาศว่าสถานการณ์โควิด-19 จบสิ้นหรือไม่มีการระบาดแล้ว แต่เป็นการส่งสัญญาณว่าต่อไปนี้การระบาดอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เพราะระบบโรงพยาบาลมีศักยภาพและความพร้อมรองรับผู้ป่วยได้ ซึ่งบทบาทและภารกิจในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังมีอยู่จะถูกส่งต่อให้กับโรงพยาบาลรัฐและเอกชนที่มีศักยภาพใน จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 2563 – 24 มี.ค. 2564 พบผู้ติดเชื้อ 17,195 คน จังหวัดได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน จัดหาสถานที่สร้างโรงพยาบาลสนามที่ไม่มีผลกระทบหรือสร้างความกังวลให้กับประชาชน โดยโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 1 ใช้สนามกีฬาจังหวัด มี 700 เตียง เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2564 รับดูแลผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งในระหว่างนั้นหากมีอาการจะส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก