X

รพ.บ้านแพ้ว เริ่มเข็มแรกวัคซีนโควิด – อำลา “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 1 และ 3

สมุทรสาคร – รพ.บ้านแพ้ว เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 บุคลากรทางการแพทย์ ขณะที่ทางจังหวัดร่วมปิด รพ.สนาม “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 1 และ 3

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จังหวัดสมุทรสาคร จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 28 ก.พ. 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่ 19 ราย โดยพบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลทั้งหมด จำแนกเป็นคนไทย 12 ราย และคนต่างชาติ 7 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมดมีจำนวน 16,377 ราย จำแนกเป็นจากการค้นหาเชิงรุกทั้งคนไทย และคนต่างชาติรวม 13,488 ราย และจากการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลทั้งคนไทยและคนต่างชาติ รวม 2,889 ราย

ส่วนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ณ ปัจจุบัน 197 ราย จำแนกเป็นคนไทยที่อยู่ในระหว่างการรักษา 135 ราย ต่างชาติ 62 ราย และคนต่างชาติที่อยู่ระหว่างการสังเกตอาการอีก 58 ราย ด้านผู้ที่รักษาหายจากโรงพยาบาลกับผู้ที่เฝ้าสังเกตอาการจนครบกำหนดแล้วไม่พบเชื้อสามารถกลับบ้านได้รวมทั้งหมด 12,251 ราย  ส่วนผู้เสียชีวิตยังคงที่ 7 ราย

สำหรับความเคลื่อนไหวสถานการณ์โควิด-19 ในสมุทรสาคร เมื่อเวลา 09.00 น. ที่อาคารสนับสนุนบริการ 5 ชั้น โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 “โคโรนาแวค” (CoronaVac) ของบริษัทซิโนแวค (SinoVac) ประเทศจีน ในกลุ่มแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ โดยมี ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอบ้านแพ้ว พ.ต.อ.กมลาศน์ อรุณภาคมงคล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านแพ้ว นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ และนายฐิติวัชร์ วารีรัตน์ภากร สาธารณสุขอำเภอบ้านแพ้ว เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นชุดแรก

สำหรับผู้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในวันแรก ได้แก่ แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ จำนวน 500 คน จากนั้นในวันที่ 2-3 มี.ค. 64 จะทยอยฉีดในส่วนที่เหลือจนครบ 1,500 คนตามเป้าหมาย ส่วนในวันที่ 4 และ 5 มี.ค. 64 จะทำการฉีดวัคซีนให้กับ อสม. หรือเจ้าหน้าที่ด่านหน้าต่อไปตามลำดับ ซึ่งโรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ ได้รับจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในล็อตแรก 7,520 โดส และจะได้รับเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ เบื้องต้นคาดว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.บ้านแพ้ว ให้ได้ไม่น้อยกว่า 70% ของจำนวนประชากรประมาณ 100,000 คน ขณะที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มแบน และโรงพยาบาลเอกชนต่าง ๆ ก็เริ่มดำเนินการฉีดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเช่นกัน

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 15.30 น. ที่สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ร่วมกันตรวจเยี่ยมและบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก ในการปิดโรงพยาบาลสนาม หรือ “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 1 สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อส่งคืนพื้นที่ให้กับ อบจ.สมุทรสาคร นำไปปรับปรุงเพื่อใช้ประโยชน์ตามความเหมาะสม โดยสภาพพื้นที่นั้นเหลือแต่เตียงสนาม ชุดเครื่องนอน ข้าวของเครื่องใช้เท่านั้น โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเฝ้าดูแลรักษาสิ่งของภายในศูนย์ฯ ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าการขนย้ายและการรื้อถอนโครงการสร้างจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาคร ได้ประกาศปิด ศูนย์ห่วงใยคนสาคร หรือโรงพยาบาลสนาม สำหรับรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นแรงงานต่างด้าว จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 1 สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 700 เตียง และแห่งที่ 3 วัฒนาแฟคตอรี่ จำนวน 240 เตียง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สามารถบริหารจัดการควบคุมได้ และคืนพื้นที่ให้กับผู้ดูแลต่อไป สำหรับสิ่งของภายในศูนย์ฯ จะดำเนินการทำความสะอาดแล้วนำไปบริจาค หรือนำไปใช้ในศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 9 และแห่งที่ 10 ที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง แต่ถ้าเป็นขยะติดเชื้อก็จะนำไปกำจัดตามกระบวนการต่อไป

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก