X

ประเมินความพร้อม “ตลาดกลางกุ้งฯ” ปรับปรุง เล็งเปิดค้าขายได้ 1 มี.ค. 64

สมุทรสาคร – คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ตรวจประเมินความพร้อมตลาดกลางกุ้งฯ ปรับปรุงตลาด-ที่พัก คาด 1 มี.ค. นี้ เปิดค้าขายได้ปกติ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.พ. 2564 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินความพร้อมของตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หลังจากมีการปรับปรุงพื้นที่ทั้งส่วนของตลาดหรือพื้นที่ค้าขายและสถานที่พักอาศัย เพื่อให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ พิจารณาว่าจะมีคำสั่งอนุญาตให้เปิดตลาดกลางกุ้งฯ กลับมาค้าขายได้ตามปกติ ในวันที่ 1 มี.ค. 2564 ได้หรือไม่

นายณภัทร เอมอ่อน นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ โดยนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบหมายให้มาตรวจประเมินตลาดกลางกุ้งฯ ตามนโยบายของทางจังหวัดที่จะผลักดันหรือจะเปิดตลาดอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนจากจังหวัดอื่นได้เข้ามาจับจ่ายซื้อของที่ตลาดกลางกุ้งฯ

โดยในครั้งนี้มีการประเมินอยู่ 2 ด้าน คือ ตลาดของเจ้าของแพกุ้งที่มีอยู่ 40 กว่าราย และแพค้าขายอีกประมาณ 150 แพ ซึ่งการประเมินนี้เป็นไปตามขั้นตอนตามระเบียบของการเป็นตลาดว่าจะต้องมีมาตรฐานตั้งแต่สุขลักษณะ ความสะอาด ความโปร่งแสง โดยเฉพาะการเข้าออกของตลาดกลางกุ้งฯ ที่จะต้องมีความเข้มงวด ผู้ที่เข้ามาจะต้องปิดแมสก์ แล้วก็ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์  ตรวจวัดอุณหภูมิ มีเว้นระยะห่าง พร้อมกันนี้สิ่งใดที่ยังขาดหรือยังไม่สมบูรณ์แบบ ก็ได้แนะนำให้กับผู้ประกอบการนำไปปฏิบัติตามด้วย

ส่วนอีกด้านหนึ่งคือ หอพัก อพาร์ตเมนต์ หรืออาคารพาณิชย์ ซึ่งเดิมนั้นมีแรงงานต่างด้าวเช่าพักอาศัยค่อนข้างหนาแน่น แต่ในปัจจุบันก็ลดลงไปหมดแล้ว โดยแต่เดิมมีอยู่ 2 พันกว่าคน ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 1,500 คน ก็ลดไปเกือบครึ่งแล้ว และยังเป็นแรงงานที่มีผู้ประกอบการที่ควบคุมด้วย เพราะฉะนั้นตลาดกลางกุ้งฯ ก็จะไม่มีแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามาแล้ว ทั้งนี้ จากการประเมินรอบแรก คาดว่าตลาดกลางกุ้งฯ น่าจะทำการเปิดค้าขายได้ภายในวันที่ 1 มี.ค. 2564 โดยในวันที่ 28 ก.พ. 2564 ทางผู้ประกอบการตลาดกลางกุ้งฯ จะมีการทำบุญใหญ่ จากนั้นถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็น่าจะเปิดตลาดกลางกุ้งฯ อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง แต่ทั้งหมดนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของพ่อแม่พี่น้องชาวตลาดกลางกุ้งฯ ทุกคนด้วย

นายณภัทร กล่าวอีกว่า หากตลาดกลับมาเปิดได้อีกครั้งก็ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสมุทรสาครให้เป็นได้เหมือนดั่งเดิมที่เคยมีมา เพราะตลาดกลางกุ้งฯ แห่งนี้ถือเป็นทำเลทองของการค้าขายสัตว์น้ำที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด ดังนั้นการเปิดตลาดกลางกุ้งค้าขายภายใต้มาตรการนิวนอร์มัลนี้ จะเป็นการประกาศให้คนทั่วประเทศได้รับรู้กันว่า แหล่งที่เคยเป็นคลัสเตอร์ของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 ตอนนี้ปลอดภัยและกลับมาค้าขายได้ดังเดิมแล้ว แต่ก็คงต้องดูที่สถิติและตัวแปรระหว่างวันนับต่อจากนี้ไป แต่เบื้องต้นถ้าเป็นไปตามที่ลงมาตรวจนี้ ก็พอมั่นใจได้ว่าวันที่ 1 มี.ค. นี้ ตลาดกลางกุ้งฯ จะกลับมาเปิดได้อีกครั้งหนึ่ง

ด้านเจ้าของแพกุ้งรายหนึ่งบอกว่า รู้สึกดีใจที่ตลาดกลางกุ้งฯ จะได้กลับมาเปิดค้าขายกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งไม่เพียงแค่ผู้ค้าในตลาดเท่านั้นที่รู้สึกเช่นนี้ แต่รวมไปถึงแรงงานในตลาด เกษตรกรผู้ที่นำสินค้ามาขายกับตลาดกลางกุ้งฯ และลูกค้าที่เคยซื้อสินค้ากันด้วย ซึ่งครั้งนี้ทุกคนมีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในวันที่ 1 มี.ค. นี้ ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาครจะกลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก