X

สมุทรสาครตรวจเยี่ยม 2 โรงงานดัง ปฏิบัติตามมาตรการ Bubble and Seal

สมุทรสาคร – รองผู้ว่าฯ นำคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ตรวจเยี่ยมสถานประกอบการ 2 แห่ง ดำเนินการตามมาตรการ Bubble and Seal คุมเข้มการเดินทางของพนักงาน 

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 ก.พ. 2564 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานประกอบการ 2 แห่ง ในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ที่ดำเนินการตามมาตรการ Bubble and Seal ซึ่งเป็นหลักการจัดการโควิด-19 ในโรงงานอย่างมีส่วนร่วม ได้แก่ บริษัท พัทยาฟู้ด อินดัสตรี จำกัด และบริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน)

โดยทั้ง 2 บริษัทดังกล่าว ใช้วิธีการ Bubble ในการควบคุมการเดินทางของพนักงาน ระหว่างที่ทำงานกับที่พักอาศัย จะแวะกลางทางตรงจุดไหนไม่ได้ และเมื่อถึงที่พักแล้วก็ต้องอยู่แต่ภายในเคหสถานเท่านั้น หากแรงงานที่พักอาศัยอยู่ตามหอพักใกล้กับบริษัท ก็จะใช้รูปแบบการเดินเท้า โดยมีผู้ถือป้ายและธงนำแรงงานเดินเป็นแถวไปกลับระหว่างห้องพักกับบริษัท แต่ถ้าเป็นแรงงานที่พักอาศัยอยู่ห่างไกลจากบริษัท ต้องอาศัยรถรับส่งคนงาน ก็จะขึ้นรถตามสายนั้น ๆ แต่ก่อนขึ้นรถจะต้องผ่านการฉีดพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือ ตรวจสอบรายชื่อแรงงานที่ขึ้นรถแต่ละคัน และมีการเว้นระยะห่างในการนั่งด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  ทหาร ตำรวจ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่เข้าไปมีส่วนร่วม

ขณะที่มาตรการ Seal จะใช้กับสถานประกอบการ หรือโรงงาน ที่มีที่พักอาศัยให้กับแรงงานอยู่ภายในรั้วเดียวกัน เป็นการควบคุมไม่ให้คนงานออกไปนอกพื้นที่โรงงาน  ส่วนการดูแลแรงงานของสถานประกอบการที่ต้องเข้าสู่กระบวนการ Bubble and Seal ทางนายจ้างก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำหน้าที่จัดหาเรื่องอาหาร และความจำเป็นพื้นฐานของชีวิตประจำวันในช่วง 28 วัน หรือสิ้นเดือน ก.พ. ให้แก่พนักงาน หรือในสถานประกอบการบางแห่งก็จัดให้มีตลาดนัดขายของภายในโรงงาน โดยจะต้องได้รับอนุญาตจากทางโรงงาน ต้องมีบัตรแสดงตนเป็นผู้ขายสินค้าภายในโรงงาน และต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากที่เราเริ่มปฏิบัติการ Bubble and Seal มาได้ระยะหนึ่งตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น นโยบายและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องของ Bubble and Seal ทุกโรงงานให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งการจัดระเบียบของการเดินทางดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายสำหรับจังหวัดสมุทรสาคร ขณะนี้มีสถานประกอบการที่จัดระเบียบตามมาตรการ Bubble and Seal รวม 9 โรงงาน โดยเป็นโรงงานที่ใช้มาตรการ Bubble อยู่ 7 แห่ง และ มาตรการ Seal อีก 2 แห่ง

นอกจากนี้ก็ยังมีสถานประกอบการหลายแห่งที่ดำเนินการกันเองด้วยระบบเดียวกัน ซึ่งหลังจากทำมาในระยะหนึ่งเราก็มีการติดตามและรายงานผลไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) และศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เพื่อที่จะรับทราบว่า ผลการดำเนินงานเป็นอย่างไรบ้าง มีความสำเร็จมากน้อยขนาดไหน รวมถึงปัญหาอุปสรรคที่จะเกิดขึ้น และการสร้างความเข้าใจกับสังคมให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการ Bubble & Seal นี้ ซึ่งเราก็ได้ติดตามประเมินสถานการณ์ทุกวัน

นายธีรพัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวโน้มการดำเนินงาน Bubble and Seal โดยแนวทางของสาธารณสุขจังหวัดได้กำหนดไว้คือประมาณวันที่ 15 ก.พ. 2564 น่าจะมีการตรวจภูมิคุ้มกันกับพนักงานที่เข้าสู่กระบวนการนี้ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้เคยตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว แต่ผลตรวจเป็นลบหรือไม่พบเชื้อ และเมื่อตรวจภูมิคุ้มกันครั้งแรกแล้วก็นับไปอีก 14 วัน ตามระบบการควบคุมโรค ซึ่งหลังจากนั้นกระบวนการนี้ก็น่าจะจบลงในวันที่ 28 ก.พ. 2564  ตามแผนการดำเนินงานที่ได้กำหนดไว้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก