X

สมุทรสาครประกาศ “นาดี-ท่าทราย” ห้ามแรงงานออกนอกหอพัก-โรงงานคุมโควิด

สมุทรสาคร – ประกาศพื้นที่ ต.นาดี-ท่าทราย บางส่วน เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเข้มงวด ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในสถานประกอบการ

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์จังหวัดสมุทรสาคร เผยแพร่ประกาศจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ลงนามโดยนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา สาระสำคัญคือ ให้พื้นที่บางส่วนของ ต.นาดี และ ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ภายในเขตเริ่มต้นจากวัดพันธุวงษ์ไปทางทิศตะวันออก ตามแนว ถ.เลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ จนถึงปากซอย ร.ร.บ้านบางปิ้ง

จากปากซอย ร.ร.บ้านบางปิ้ง ไปทางทิศใต้ตามแนวถนนจนถึงปากซอยหมู่บ้านกานดา ถ.พระราม 2 จากปากซอยหมู่บ้านกานดา ถ.พระราม 2 ไปทางทิศตะวันตก ตามแนว ถ.พระราม 2 จนถึงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน และจากสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ไปทางทิศเหนือตามแนวแม่น้ำท่าจีน จนสิ้นสุดที่วัดพันธุวงษ์ เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเข้มงวด และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่ตามข้อ 1 ปฏิบัติดังนี้

(1) ห้ามลูกจ้างของสถานประกอบการออกนอกเคหสถาน และเขตพื้นที่ควบคุม เว้นแต่การเดินทางไปที่สถานที่ทํางานหรือกลับจากสถานที่ทํางาน หรือมีเหตุจําเป็นเร่งด่วน และหรือได้รับอนุญาต จากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

(2) ห้ามลูกจ้างของสถานประกอบการเข้าไปในร้านค้า ตลาดสด ตลาดนัด หรือสถานที่ชุมชนที่มีประชาชนหนาแน่น

(3) ให้ลูกจ้างของสถานประกอบการติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และ “DDC care” เพื่อประโยชน์ในการติดตามและสอบสวนโรคในห้วงระหว่างการควบคุม

(4) ให้ผู้ประกอบการกํากับดูแลให้แรงงานดําเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

(5) ให้เจ้าของร้านค้า ตลาดสด ตลาดนัด หรือผู้ดูแลสถานที่ชุมชน ดำเนินมาตรการทางการสาธารณสุข เช่น การรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากพบว่ามีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม จนเป็นเหตุให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค จังหวัดสมุทรสาคร โดยความเห็นชอบคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร อาจจะพิจารณาสั่งปิดสถานที่ หรือสั่งหยุดการประกอบการที่เป็นเหตุแห่งการแพร่ของโรคติดต่อ อันตรายหรือโรคระบาดได้

(6) ให้เจ้าของหอพัก ห้องเช่า อพาร์ตเมนต์ และสถานที่อื่นที่ให้เช่าพักอาศัย ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข และควบคุม ตรวจตรา กําชับผู้พักอาศัย ให้ดำเนินการตามมาตรการห้ามออกนอกเคหสถาน และเขตพื้นที่ควบคุมอย่างเคร่งครัด รวมทั้งสอดส่องบุคคลภายนอกมิให้เข้ามาภายในบริเวณที่พักอาศัย

(7) ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 กํากับ ดูแล และให้ข้อแนะนําแก่ผู้ประกอบการและแรงงานของสถานประกอบการ ให้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโรคโควิด-19 จะคลี่คลายหรือมีประกาศเปลี่ยนแปลง

อ่านประกาศฉบับเต็ม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จังหวัดสมุทรสาครได้ออกประกาศดังกล่าว เนื่องจากภายในพื้นที่บางส่วนของ ต.นาดี และท่าทราย มีสถานประกอบการบางแห่งที่ยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนแรงงานทั้งหมด ซึ่งจะต้องดำเนินการตามกลยุทธ์ “Bubble & Seal” ของกระทรวงสาธารณสุขโดยทันที เพื่อจัดการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานประกอบการอย่างมีส่วนร่วม โดยมีแนวทาง คือ ไม่ต้องการให้แรงงานทั้งไทย และแรงงานต่างด้าวออกนอกพื้นที่ ยกเว้นมีเหตุจำเป็น

ทั้ง Seal คือการให้แรงงานได้พักอยู่ภายในสถานประกอบการ โดยไม่มีการออกนอกพื้นที่ หรือ Bubble คือการให้แรงงานได้พักอยู่ภายนอกโรงงานตามที่กำหนด มีการควบคุมไม่ให้ออกนอกที่พัก และให้เดินทางระหว่างสถานที่พักกับที่ทำงานเท่านั้น ห้ามแวะออกนอกเส้นทาง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก