X

สมุทรสาครยอดโควิดพุ่ง 914 ราย – อาการ”ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์” เจาะคอรักษาการหายใจ

สมุทรสาคร – ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียว 914 ราย รองผู้ว่าฯ เผยปรับแผนตรวจเชิงรุกแบบปูพรม ขณะที่อาการผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ ต้องเจาะคอเพื่อดูแลเรื่องการหายใจ

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2564 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า การตรวจคัดกรองเชิงรุกในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาครรอบสุดท้าย จำนวน 1,217 ราย เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 113 ราย ซึ่งแยกออกมาไว้ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 1 สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาครแล้ว จึงเท่ากับว่าในส่วนที่เหลือน่าจะไม่มีคนป่วยอีก ถือว่าพื้นที่ตลาดกลางกุ้งฯ สะอาดปลอดเชื้อแล้ว ทั้งนี้ต้องดูว่าตลาดกลางกุ้งฯ มีความพร้อมที่จะกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากน้อยเพียงใด ได้แก่ คนพร้อมที่ปฏิบัติตนให้มีสุขอนามัยที่ดี ระบบมาตรการภายในตลาดพร้อม และพื้นที่กับที่พักอาศัยพร้อมตามระบบสาธารณสุข ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายจะต้องหารือร่วมกัน และแจ้งทางจังหวัดฯ เพื่อจะได้จัดทำแผนการเพื่อให้ความเห็นชอบ ในการเปิดตลาดกลางกุ้งฯ เพื่อการค้าขายต่อไป

อีกด้านหนึ่ง เมื่อเวลา 09.30 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร ผู้ประกอบการ และแรงงานต่างด้าวในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบตลาดกลางกุ้งฯ ทั้งพื้นที่ขายสินค้าและหอพัก โดยใช้รถน้ำดับเพลิงของเทศบาลนครสมุทรสาคร จำนวน 2 คัน ระดมฉีดน้ำยาคลอรีนให้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนนอก ขณะที่ในส่วนของห้องพักต่าง ๆ ก็ให้แรงงานต่างด้าวสะพายถังบรรจุแอลกอฮอล์เข้าฉีดพ่นตามห้องพักทุกห้องทุกตึก ซึ่งการระดมทำความสะอาดตลาดกลางกุ้งฯ ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรอวันที่ทางจังหวัดสมุทรสาครจะมีประกาศให้ตลาดกลางกุ้งฯ กลับมาเปิดค้าขายกันได้ตามปกติ หลังจากที่ทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกรอบสุดท้ายแล้ว

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี (แฟ้มภาพ)

ขณะที่เมื่อเวลา 14.00 น. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เปิดเผยถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า เมื่อวันที่ 23 ม.ค. เวลา 13.00 น. ก็ได้นำตัวผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ไปเจาะคอ เพื่อการดูแลเรื่องการหายใจง่ายขึ้น ให้ผู้ป่วยไม่เกิดการระคายเวลาใส่ท่อช่วยหายใจ และไม่รู้สึกอึดอัด ดูดเสมหะได้ง่ายขึ้น ทุกอย่างดำเนินการไปเรียบร้อยดี ทางภรรยาและบุตรสาวรับทราบและอนุมัติให้ดำเนินการ

จากนั้นวันที่ 24 ม.ค. พบว่าการติดเชื้อไข้ลดลงหมดแล้ว แต่ยังคงให้ยาปฏิชีวนะเพื่อครอบคลุมเชื้ออยู่ เวลา 20.00 น. ก็มีการนำตัวผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ไปเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อดูสภาพของปอดและสมอง ซึ่งในวันนี้ผลตรวจออกมาพบว่าปอดมีการอักเสบ บางส่วนบ่งชี้ว่ามีเนื้อเยื่อพังผืดเกิดขึ้นแล้วในเนื้อปอด ซึ่งเป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อการทำลายเนื้อปอด ส่วนหลอดเลือดในปอด และสมองเรียบร้อยดี ไม่มีอะไรผิดปกติ ที่กังวลใหญ่ ๆ คือเรื่องการทำงานของปอด และความที่ได้ใช้ยาในการรักษาเยอะ ก็ต้องการถอนยาออก โดยได้ข้อสรุปว่า จะมีการดูดน้ำจากหลอดลมด้านล่าง นำไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าเชื้อหมดไปเรียบร้อยแล้ว และจะดูเซลล์ในหลอดลมเพื่อประกอบการตัดสินใจในการให้ยาบางอย่าง ถ้าสามารถตรวจได้ว่าเซลล์แบบนี้ ให้ยาแบบนี้แล้วตอบสนองดี ก็จะดูผลใน 72 ชั่วโมง ซึ่งภายในวันนี้ก็จะตัดสินใจที่จะให้ยาอะไรได้บ้าง

 

ธีรพัฒน์ คัชมาตย์

และเมื่อเวลา 17.00 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 914 ราย แบ่งเป็นการตรวจคัดกรองเชิงรุก 844 ราย (คนไทย 84 ราย, ต่างด้าว 760 ราย) และจากการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 70 ราย (คนไทย 35 ราย, ต่างด้าว 35 ราย) ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมเป็นจำนวนถึง 6,555 ราย

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงกรณีการพบตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมากว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการปรับแผนเป็นการตรวจเชิงรุกแบบปูพรม โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะทำการตรวจในกลุ่มผู้ใช้แรงงานและกลุ่มเป้าหมายแบบครบ 100% ซึ่งมีจำนวนที่ค่อนข้างเยอะมาก โดยตัวเลขตามแผนงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ อยู่ที่ 60,000-80,000 ราย ดังนั้นถ้าจะเจอผู้ติดเชื้อจำนวนมากก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ผลแล็บในแต่ละวันอาจจะมีการรายงานที่ล่าช้าบ้าง เนื่องจากกระบวนการหรือขั้นตอนในการตรวจให้ได้ผลที่ชัดเจน จึงมีการทยอยรายงานผลออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งตัวเลขที่ออกมาบางวัน ก็อาจจะไปเจอกลุ่มตัวเลขที่ติดเชื้อในโรงงานจึงทำให้มีตัวเลขพุ่งสูงขึ้นได้ แต่ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติทางการแพทย์

 

ส่วนในเรื่องความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร และ Factory Quarantine (FQ) ณ เวลานี้ ยังคงเพียงพอต่อจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ถ้าในวันต่อๆไป ก็คงต้องดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรายวัน และการประเมินสถานการณ์ในทุก ๆ วัน โดยความเห็นชอบจากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อที่จะบริหารข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและทันต่อการแก้ไขสถานการณ์ในแต่ละวัน อีกทั้งเพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยกัน ทั้งเรื่องของการรักษาโรคและเศรษฐกิจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก