X

สมุทรสาครเปลี่ยนแผน ใช้ Rapid Test ตรวจหาโควิด-19 เชิงรุก

สมุทรสาคร – ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ ปรับแผนตรวจหาโควิด-19 เชิงรุก จากวิธี Swab เป็น Rapid Test ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสม เป็น 1,300 ราย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 ธ.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จังหวัดสมุทรสาคร ว่า จากข้อมูลเมื่อเวลา 12.30 น. ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการตรวจหาเชื้อในสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก (Swab) ไปแล้วจำนวน 12,962 คน นำเข้าสู่การตรวจหาเชื้อในห้องแล็บแล้ว จำนวน 6,787 คน คิดเป็น 52.36 เปอร์เซ็นต์ ทราบผลตรวจที่เป็นผู้ติดเชื้อแล้ว จำนวน 1,273 คน คิดเป็น 18.75 เปอร์เซ็นต์ เป็นคนไทย 56 คน (4.39 เปอร์เซ็นต์) และแรงงานเมียนมา 1,217 คน (95.60 เปอร์เซ็นต์) ยังคงรอผลตรวจอีก จำนวน 6,175 คน คิดเป็น 47.63 เปอร์เซ็นต์

มียอดผู้ติดเชื้อรวมจำนวน 1,300 คน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 40 คน ภาพรวมสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อดีขึ้นจากเดิม 22.37 เปอร์เซ็นต์ ลดลงเหลือ 18.75 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่ตัวเลขนี้ก็ยังยืนยันไม่ได้ชัดเจนมากนักว่า สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาครจะควบคุมได้แล้ว เพราะยังเหลือที่ยังไม่ทราบผล และผู้ที่ไม่ได้รับการตรวจหาเชื้ออีกจำนวนมาก แต่ก็เป็นตัวบ่งบอกได้ว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว โดยเป็นผลมากจากการทำงานที่เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย

ดังนั้นทางจังหวัดสมุทรสาคร จึงมีการปรับแผนเพื่อให้การตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ทราบผลตรวจเร็วและคลอบคลุมกลุ่มคนได้มากขึ้น ทั้งคนไทยกลุ่มเสี่ยงและคนต่างด้าว โดยจะเปลี่ยนจากวิธีการตรวจหาเชื้อในสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก (Swab) มาเป็นการตรวจด้วยวิธี Rapid Test หรือการตรวจหาเชื้อจากการเจาะเลือดแทน ซึ่งจะทำให้ทราบผลภายใน 30 นาที หากใครไม่พบเชื้อก็ไม่ต้องตรวจซ้ำอีก

โดยรถที่ตรวจนั้นก็จะยังคงเป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 6 คัน และรถเก็บตัวอย่างที่มีอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกันนี้ยังจะได้ปรับแผนการตรวจเพิ่มขึ้น คือ การลงพื้นที่แต่ละครั้งแต่ละจุดนั้น  จะจัดให้มีการแยกรถตรวจสำหรับคนไทยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงออกจากคนต่างด้าว เพื่อให้ได้ตรวจพร้อมกันอีกด้วย  ซึ่งก็จะทำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันกับการควบคุมโรคระบาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก