X

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สมุทรสาครพุ่ง 548 คน ล็อกดาวน์จังหวัด 19 ธ.ค. 63 – 3 ม.ค. 64

สมุทรสาคร – อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกับ ผวจ.สมุทรสาคร และรอง ผบก.ภ.7 แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 548 ราย ประกาศล็อคดาวน์ 16 วัน

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกับ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และ พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดสมุทรสาคร ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ณ ห้องประชุมมหาชัย (201) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร

อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ความคืบหน้าสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้แถลงข่าวต่อพี่น้องประชาชน ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. ว่าพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นเพศหญิง อายุ 67 ปี อาชีพแม่ค้าในตลาดกลางกุ้ง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานในพื้นที่ ดำเนินการสอบสวนและควบคุม ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. และพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 13 ราย ซึ่งมีทั้งคนไทยและแรงงานต่างชาติ ที่ทำงานในตลาดแห่งนี้

สถานการณ์ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการคัดกรองในกลุ่มแรงงานต่างด้าวเชิงรุก ซึ่งมีการคัดกรองจำนวน 1,192 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 516 ราย คิดเป็นร้อยละ 43 ของผู้ที่รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีการพบผู้ที่ไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่งในหลายจังหวัด ทำให้ขณะนี้ผู้ติดเชื้อสะสมในกรณีจังหวัดสมุทรสาคร รวม 548 ราย ซึ่งมากกว่าร้อยละ 90 เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานต่างชาติ

จากการประเมินสถานการณ์ทางด้านสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นว่า จะสามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ โดยความร่วมมือของพี่น้องประชาชน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นการระบาดในพื้นที่จำกัด และไม่มีผู้ป่วยรุนแรง แม้ว่าแนวโน้มที่จะพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นในชุมชนต่างชาติที่อยู่รอบๆ ตลาดกลางกุ้งยังมีอยู่ ด้วยมีการพักอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น แต่เป็นดลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดความรุนแรงของโรค เพราะเป็นวัยทำงาน สุขภาพยังแข็งแรง

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยอีกว่า สำหรับมาตรการการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง สอบสวน และค้นหาผู้ป่วยในชุมชนเชิงรุกอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรก ทั้งนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ทำให้สามารถสนับสนุนการเก็บตัวอย่างหาเชื้อ 2,700 ราย ได้อย่างรวดเร็ว กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในจังหวัดสมุทรสาคร และอื่นๆ ต่อไป เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และให้การรักษาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว โดยขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่พบผู้ป่วย เช่น ตลาดกลางกุ้งและที่พักรอบๆ ให้ดำเนินการตามแนวทางที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายจังหวัดดำเนินการอย่างเคร่งครัด

ส่วนประชาชนในจังหวัดสมุทรสาครที่พีกอยู่อาศัยนอกพื้นที่ดังกล่าว ขอความร่วมมืองดการเดินทางออกนอกจังหวัดสมุทรสาครโดยไม่จำเป็น ประชาชนต่างจังหวัดอื่น ๆ ที่เคยติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นมา ขอให้เฝ้าระวัง สังเกตอาการตนเองเป็นเวลา 14 วัน โดยมีอาการสังเกตดังนี้ คือ ไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น หรือลิ้นไม่ได้รับรส และให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยไม่ควรไปในที่ชุมชน หากเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ และขอให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าขณะเดินทางตลอดเวลา หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัย ให้ติดต่อได้ที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค

มาตรการสำหรับประชาชนทั่วไป ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารที่เป็นทางการจาก ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงที่แออัด ล้างมือบ่อยๆ สแกนไทยชนะเมื่อเข้าสู่พื้นที่สาธารณะ จะเป็นมาตรการสำคัญในการป้องกันแพร่ระบาดโรคในพื้นที่อื่นๆ หรือในจังหวัดของท่าน กระทรวงสาธารณสุข เสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ในการบริหารจัดการเพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดในครั้งนี้ให้สงบ และกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ด้วยมาตรการที่เด็ดขาด และรวดเร็วมีประสิทธิภาพ โดยการควบคุมการเข้าออกพื้นที่ และกิจกรรมต่างๆ อย่างเคร่งครัด ในพื้นที่ระบาดของโรคในพื้นที่เสี่ยง

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่า เดิมในจังหวัดสมุทรสาครเคยมีผู้ติดเชื้อ 18 ราย รักษาหายหมดเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งปลอดเชื้อมาจำนวนทั้งสิ้น 250 วัน จากสถิตินักวิชาการทางด้านสาธารณสุขเคยคาดการณ์ไว้ว่า ช่วงประมาณสัก 4-5 เดือนที่ผ่านมา น่าจะเกิดการแพร่ระบาดในรอบที่ 2 โดยเฉพาะในแรงงานต่างด้าว แต่ด้วยความเข้มแข็งของภาคประชาชน ด้วยความร่วมมือของทุก ๆ ฝ่ายของประชาชนคนสมุทรสาคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางแรงงานต่างด้าวได้มีการจัดตั้งอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว (อสต.) เป็นแกนหลักในการดำเนินงาน

จนกระทั่งถึงวันที่ 17 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา พบมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย แล้วก็จาก 1 ราย นำไปสู่การค้นพบหรือการระบาดอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลังการดำเนินงานของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ได้ระดมสรรพกำลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับความอนุเคราะห์จากกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างดียิ่ง มีการดำเนินการตรวจค้นหาเชื้อ มีการปฏิบัติการหาเชื้อโดยรถโมบาย ทั้งของโรงพยาบาลเองและรถโมบายหาเชื้อพระราชทาน

จากผลการตรวจเชิงรุก ทำให้เราค้นพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ ค้นพบผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาล 32 ราย และค้นพบผู้ติดเชื้อในรถโมบายอีก 516 ราย รวมผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 548 ราย ซึ่งเกินกว่าความคาดหมาย แล้วก็เป็นเรื่องที่จำเป็นจะต้องเยียวยาโดยฉับพลันและทันที ทำให้เมีความจำเป็นที่จะต้องยกระดับการควบคุม สอบสวน ระงับ หรือจำกัดวงการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2563 – 3 ม.ค. 2564 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 16 วัน โดยมีมาตรการสำคัญคือ

หนึ่ง กำหนดพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด ใช้คำว่าเด็ดขาดนั้นคือมีคำสั่งปิดสถานที่ในส่วนของตลาดกลางกุ้งกับหอพักศรีเมือง ซึ่งถือว่าห้ามเข้าออกพื้นที่โดยเด็ดขาด ทั้งนี้ จังหวัดจะมีมาตรการอำนวยความสะดวกให้กับผู้อาศัยในพื้นที่ ตลอดห้วงระยะเวลาในช่วงของการกำหนดพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด

สอง สำหรับพื้นที่ทั่วไปของจังหวัดสมุทรสาคร กำหนดให้มีการปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ทั้งในส่วนของสถานที่เล่นการพนันทุกประเภท ตามกฎหมายว่าด้วยการพนัน สนามกีฬาของรัฐและเอกชน สนามมวย โรงเรียนสอนมวย สนามเด็กเล่น สถานศึกษาทุกประเภททั้งของรัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันกวดวิชา สถาบันสอนวิชาชีพ โรงเรียนสอนทักษะกีฬา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มที่จำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ผ่อนผันให้เปิดบริการได้เฉพาะการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น ยกเว้นสถานที่จำหน่ายอาหารในโรงพยาบาลและโรงแรมที่จดทะเบียนที่ถูกต้อง

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตีมอลล์ หรือห้างสรรพสินค้าในลักษณะเดียวกันก็อยู่ในข่ายของการห้ามดำเนินการด้วยเช่นกัน ส่วนร้านสะดวกซื้อหรือห้างค้าปลีก ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน  ก็ให้สามารถเปิดให้บริการได้ แต่มีกำหนดการให้บริการเป็นช่วงเวลาที่แน่นอน โดยห้ามบริการในช่วง 22.00-05.00 น. ของวันรุ่งขึ้น และแบ่งประเภทของการให้บริการอย่างชัดเจน ไม่ให้คนเข้าไปแออัดในร้านค้าดังกล่าว

ตลาดนัดหรือตลาดสดโดยทั่วไป สามารถจำหน่ายได้วันละ 6 ชั่วโมง และมีการทำความสะอาด ลดความแออัด มีกำหนดมาตรการทางด้านสาธารณสุขไว้อย่างชัดเจน สถานที่บริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ สวนสนุก รวมทั้งร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต สระว่ายน้ำ ศูนย์พระเครื่อง ศูนย์แสดงสินค้า สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานที่ออกกำลังกาย สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ สถานที่มีการแสดงหรือการละเล่นสาธารณะ สถานที่ให้บริการสปา อาบน้ำ ตัดขน หรือรับเลี้ยง หรือรับฝากสัตว์ ร้านเสริมสวยแต่งผมหรือตัดผม สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก สถานที่บริการสักผิวหนัง สถานที่เล่นสเกต สนามกอล์ฟ บ่อตกปลา บ่อตกกุ้ง

ทั้งนี้ ขอความอนุเคราะห์ ขอความร่วมมือจากประชาชนคนสมุทรสาครด้วยว่า งดออกจากเคหะสถานในช่วงเวลา 4 ทุ่ม หรือ 22.00 น. ถึง 05.00 น. ในวันรุ่งขึ้น แล้วขอร่วมมือ ขอความอนุเคราะห์จากประชาชนทุกคน ช่วยปฏิบัติตามมาตรการที่เคยถือปฏิบัติอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับการสาธารณสุข โดยการสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ใช้เจลหรือแอลกอฮอล์ล้างมือ ถ้าตลาดโดยทั่วไปก็มีจุดคัดกรอง มีการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing และแอปพลิเคชันไทยชนะจะเป็นตัวบ่งบอกให้พวกเรารู้ว่าอยู่ที่ไหน เป็นอย่างไร

สาม ในส่วนของการเดินทางและการเคลื่อนย้าย ห้ามคนต่างด้าวออกนอกเขตจังหวัดหรือเข้ามาในเขตจังหวัดโดยสิ้นเชิง แต่คนไทยสามารถออกไปในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ต้องการได้ เพียงแต่แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในบริเวณดังกล่าวให้ทราบ รวมทั้งแจ้งรายชื่อ แจ้งจุดหมายปลายทาง และถ้าสามารถสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะได้ก็ให้ดำเนินการโดยทันที

หากมีเบาะแสใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเรื่องโควิด-19 หรือที่คิดว่าจะสามารถทำให้การปฏิบัติตามระเบียบที่ทางราชการได้กำหนดขึ้นในครั้งนี้ สามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติมหรือแจ้งเบาะแสเพิ่มเติมได่ ในสายด่วนของสมุทรสาคร 065-549-3322 หรือหมายเลขโทรศัพท์อีกเบอร์หนึ่ง 034-871274 เป็นการบริการสายด่วน 24 ชั่วโมงในเรื่องเกี่ยวกับมาตรการครั้งนี้โดยเฉพาะ

สำหรับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค,) สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามปกติทุกประการ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. จังหวัดถือว่ามีความพร้อมทางด้านมาตรการสาธารณสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดปริมาณคนในแต่ละคูหา ตนเคยเรียนให้กับทางพี่น้องประชาชนทราบอยู่บ่อยครั้งว่า มีบัตร มีสิทธิ สามารถเลือกตั้งได้ แต่กรณีของวันพรุ่งนี้ มีสิทธิ มีบัตรไม่เพียงพอ ต้องมีแมสก์ หรือมีหน้ากากอนามัย มีหน้ากากผ้าเตรียมไปด้วย เพราะฉะนั้นการระบาดในครั้งนี้อาจจะนำมาซึ่งความเดือดร้อนให้กับผู้คนบ้าง แต่ตนเชื่อว่าถ้าพวกเราเดือดร้อน แต่สบายในภายหลัง หรือเจ็บในครั้งนี้ แต่จบในภายภาคหน้า จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีมาตรการในส่วนของด้านในจังหวัดจะตรวจเข้มตามพื้นที่ตลาดกุ้งและหอพัก โดยร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจน้ำ ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุขจังหวัด ในส่วนของด้านนอกจังหวัด ซึ่งตำรวจภูธรภาค 7 มีพื้นที่ที่ติดต่อกับทางจังหวัดนครปฐม ราชบุรี และสมุทรสงคราม เราจะตั้งจุดสกัดและคัดกรอง จ.ราชบุรี ที่ สภ.โพธิ์หัก และ สภ.หลักห้า ส่วนที่ จ.สมุทรสงคราม ที่ สภ.อัมพวา สภ.บางคนที สภ.ลาดใหญ่ และ สภ.ยี่สาร ทุกจุดจะตั้งร่วมกันระหว่างตำรวจ เจ้าหน้าปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่คืนนี้ เวลา 24.00 น.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก