X

พบหญิงไทยวัย 67 ปี เจ้าของแพปลาตลาดกุ้งสมุทรสาคร ติดโควิด-19

สมุทรสาคร – ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ตั้งโต๊ะแถลงข่าวผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เป็นหญิงไทย อายุ 67 ปี เป็นเจ้าของแพปลาในตลาดกุ้ง

วันนี้ (17 ธ.ค.) เวลา 17.35 น. ที่ห้องประชุมพระนรราชจำนง โรงพยาบาลสมุทรสาคร นาย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นพ.ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร,  นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร และ พ.ต.อ.พัฒน์ปกรณ์ ชั้นประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร ร่วมกันแถลงข่าวผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เป็นผู้ป่วยเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 67 ปี อาชีพค้าขาย เป็นเจ้าของแพปลาในตลาดกุ้งสมุทรสาคร เริ่มป่วยวันที่ 13 ธ.ค. 2563 ด้วยอาการปวดเมื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น เวลา 18.00 น. มารักษาที่แผนกผู้ป่วยโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แพทย์เก็บตัวส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยกลับไปรอผลที่บ้าน และเวลา 22.00 น. ผลตรวจพบเชื้อ ติดตามผู้ป่วยมาแยกกักที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร กระทั่งเวลา 08.00 น. ส่งตรวจยืนยันอีกครั้งที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 สมุทรสงคราม ผลพบเชื้อ

จากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยขายของที่แพกุ้ง เวลา 06.00-11.00 น. ทุกวัน มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 18 ราย ได้แก่ ลูกชายคนที่ 1 เพศชาย อายุ 39 ปี รอผลกักกันที่โรงพยาบาล, ลูกจ้างพม่า 2 ราย เป็นเพศชาย อายุ 40 ปี และ 48 ปี อยู่ระหว่างติดตามมาเก็บตัวอย่างและกักกัน บ้านหลังที่ 1 ได้แก่ ลูกชายคนที่ 2 เป็นเพศชาย อายุ 31 ปี และเพื่อนลูกชาย เป็นเพศหญิง อายุ 25 ปี ผลไม่พบเชื้อ กักกันที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ส่วนบ้านหลังที่ 2 ได้แก่ มารดาเป็นผู้ป่วยติดเตียง เพศหญิง อายุ 95 ปี, น้องชายผู้ป่วย เพศชาย อายุ 57 ปี, น้องสะใภ้ เพศหญิง อายุ 57 ปี, พี่สาวคนโต เพศหญิง อายุ 73 ปี และแม่บ้านไป-กลับ เพศหญิง อายุ 56 ปี อยู่ระหว่างรอผลและกักกันที่บ้าน ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ 8 ราย ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจ ผลไม่พบเชื้อ

สำหรับมาตรการในการควบคุมโรคนั้น ผู้ป่วยได้รับการรักษาและแยกกักกันในโรงพยาบาล ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 18 ราย ในครอบครัว ในสถานประกอบการ และในสถานพยาบาล ได้รับการเก็บตัวอย่าง ตรวจหาเชื้อ และกักกัน เก็บตัวอย่างแล้ว 16 ราย ผลเป็นลบ 10 ราย รอผล 6 ราย ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างติดตาม ขณะเดียวกัน ทำการสอบสวนโรค ค้นหา คัดกรอง และเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเพิ่มเติมในตลาดกุ้ง ได้แก่ ผู้ค้า ผู้ซื้อ และแรงงานในตลาดกุ้ง ลูกค้าที่มาซื้อของเป็นประจำ และผู้ที่ติดต่อกับผู้ป่วย ขณะที่ผู้บริหารตลาดให้ความร่วมมือในการหยุดให้บริการตลาดกุ้ง 1 วัน ในส่วนตลาดที่พบผู้ป่วยจะหยุดให้บริการจนครบ 3 วัน และทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตลาดกุ้ง แพกุ้ง แพปลา

นอกจากนี้ ยังสื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อลดความตระหนกของประชาชน รวมทั้งเน้นย้ำมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ทำความสะอาดพื้นผิว โดยเฉพาะที่สาธารณะบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการไปสถานที่ชุมชน รวมทั้งเน้นย้ำสถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังผู้ที่มีอาการเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคโดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติไปแพปลา แพกุ้ง ที่เดียวกับผู้ป่วย หรือสถานที่เดียวกับผู้ป่วยเคยไปในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก