X

ตำบลนาดีเปิดโครงการ “หมุนขยะเป็นทุน” ตั้งศูนย์จัดการขยะเพื่อ ศก.หมุนเวียน

สมุทรสาคร – คณะทำงานพัฒนาเมืองยั่งยืนตำบลนาดี เปิดโครงการจัดตั้งศูนย์จัดการขยะเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน ตั้งเป้าลดปริมาณขยะ ตามแผนเมืองสุขภาพดีและขยะเป็นศูนย์ ในปี 2573 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 ธ.ค. 2563 ที่โรงเรียนเทศบาลนาดี จ.สมุทรสาคร นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “หมุนขยะเป็นทุน” กิจกรรมเปิดโครงการจัดตั้งศูนย์จัดการขยะเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียนตำบลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร โดยมี พ.จ.อ.อัษฎางค์ วิเศษวงศ์ษา ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลนาดี น.ส.เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ นายเคริล์ การิกาน หัวหน้าฝ่ายการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน และนายฟิลิปป์ กาน ฝ่ายการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน องค์การสหประชาชาติ รวมถึงส่วนราชการ ผู้แทนภาคเอกชน ภาคประชาชน และนักเรียนจากสถานศึกษาในตำบลนาดี เข้าร่วมกิจกรรม

เนื่องด้วยเทศบาลตำบลนาดี ในฐานะเป็นเมืองนำร่องภายใต้ความร่วมมือของ UNESCAP – UN Habitat เพื่อดำเนินการโครงการการบูรณาการเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่การปฏิบัติระดับท้องถิ่น เพื่อการสนับสนุนการดำเนินการของวาระ 2030 ในเอเชียและแปซิฟิก (Integrating the Sustainable Development Goals into local action in support of the implementation of the 2030 Agenda in Asia and the Pacific) ขณะนี้โครงการดำเนินการจนแล้วเสร็จในระยะที่ 1 เมื่อวันที่ 31 ก.ค. และโครงการได้เริ่มระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา โครงการจัดตั้งศูนย์จัดการขยะเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน ตำบลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร เป็นกิจกรรมสำคัญในการดำเนินงานโครงการฯ ในระยะที่ 2

คณะทำงานพัฒนาเมืองยั่งยืนตำบลนาดี เทศบาลตำบลนาดี มูลนิธิบูรณะนิเวศ โรงเรียนเทศบาลนาดี และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดกิจกรรม “หมุนขยะเป็นทุน” เพื่อเปิดโครงการจัดตั้งศูนย์ฯ นี้ขึ้นในวันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม 2563 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อขยายเครือข่ายของผู้ดำเนินงานจากภาคส่วนต่าง ๆ ในตำบลนาดีและตำบลใกล้เคียงในการแก้ไขปัญหาขยะและของเสียซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน รวมถึงประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันของคณะทำงานพัฒนาเมืองยั่งยืนตำบลนาดีเทศบาลตำบลนาดี และภาคีเครือข่ายของผู้ดำเนินงานจากภาคส่วนต่าง ๆ ในการลด นำขยะและของเสียหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ในปีแรก (2563-64) โดยมีเป้าหมายลดปริมาณขยะต่อปี จาก 32,850 ตัน ให้เหลือ 29,565 ตัน ในปี 2564 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการเมืองนาดี: เมืองสุขภาพดีและขยะเป็นศูนย์ (Healthy and Zero-Waste City) ภายในปี 2573


โดยการดำเนินงานในการ “หมุนขยะเป็นทุน” ประกอบด้วย ขยะอินทรีย์จากโรงงานอุตสาหกรรม หมุนเวียนเป็นวัตถุดิบอาหารปลาของเกษตรกร, ขยะรีไซเคิลถุงนมเป็นวัตถุดิบผลิตน้ำมันดีเซล ด้วยเทคโนโลยีไพโรไลซิส, ขยะอินทรีย์จากหอพักหรือบ้านเช่า หมุนเวียนเป็นวัตถุดิบอาหารปลาของเกษตรกร, ขยะอินทรีย์จากถังดักไขมันของร้านอาหารหรือโรงอาหารโรงเรียน หมุนเวียนเป็นวัตถุดิบเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกร, กากตะกอนทั่วไปจากระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรม หมุนเวียนเป็นวัตถุดิบสารปรับปรุงหน้าดินของเกษตรกร, กล่องนมโรงเรียนยูเอชที นำไปจัดทำหลังคาเขียว และขี้เลื่อยจากโรงงานเฟอร์นิเจอร์ ไปเป็นเชื้อเพลิงกับผู้ผลิตน้ำตาลจากชานอ้อย เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการจัดนิทรรศการหมุนขยะเป็นทุนเพื่อเมืองสะอาดด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน จากสถานศึกษา องค์กร และภาคเอกชน รวมถึงการเสวนา เรื่อง “กุญแจความสำเร็จในการหมุนขยะเป็นทุนเพื่อเมืองสะอาดด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน” จากพระมหาประนอม ธัมมาลังกาโร เจ้าอาวาสวัดจากแดง จังหวัดสมุทรปราการ ที่ให้ข้อคิดการจัดขยะด้วย “คาถา 7R” ประกอบด้วย Reduce ลดการใช้, Reuse การใช้ซ้ำ, Recycle การนำกลับมาใช้ใหม่, Repair การซ่อมแซม, Reject ปฏิเสธการใช้, Return กลับคืนสู่ธรรมชาติ และ Rethink การคิดใหม่


และ น.ส.นพเก้า สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานสื่อสารองค์กรและพัฒนาเพื่อสังคม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ได้แชร์ประสบการณ์โครงการ Care the Whale “ขยะล่องหน” สร้างความร่วมมือพันธมิตร 14 องค์กรย่านรัชดาฯ ร่วมทำกิจกรรมลดขยะภายในอาคารเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยกลยุทธ์ 3M ได้แก่ Module คือการสร้างรูปแบบของการบริหารจัดการ Monitor คือการติดตามการบริหารจัดการขยะภายในอาคาร และ Multiply คือการขยายสมาชิกเครือข่ายออกไปให้มากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก