X

“ศักดิ์สยาม” ตรวจความคืบหน้าก่อสร้างทางยกระดับ ถ.พระราม 2

สมุทรสาคร – รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าก่อสร้าง ทางยกระดับ ถ.พระราม 2 ของกรมทางหลวง-การทางพิเศษฯ เผยพอใจในภาพรวม

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังจากการลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สาย ธนบุรี – ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ของกรมทางหลวง และโครงการทางพิเศษพระราม 3 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ว่า ในภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ หลังจากที่มีการวางแบริเออร์บริเวณเกาะกลางถนนเพื่อเตรียมพื้นที่นำเครื่องจักรเข้ามาก่อสร้าง เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา สภาพการจราจรที่เห็นมีความคล่องตัว อาจจะมีการชะลอตัวบางช่วงเล็กน้อย โดยพบว่าก่อนนำเครื่องจักรเข้ามา ความเร็วเฉลี่ย 55.9 กม./ชม. และหลังจากนำเครื่องจักรเข้ามาแล้ว ความเร็วเฉลี่ยเหลือ 53.7 กม./ชม. ซึ่งลดลงนิดเดียว เห็นได้ว่าการจราจรจะมีการเคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา ตนคิดว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากการที่ได้วางแผนไว้ และความร่วมมือของพี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้ดูเรื่องการวางแนวแบริเออร์​ ป้ายสัญญาณต่าง ๆ ว่าบังสายตาผู้ขับขี่หรือไม่ ซึ่งตนเห็นว่าเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยนายช่างผู้ควบคุมงาน และอธิบดีกรมทางหลวง ได้กำชับว่าให้มีการตรวจทุกวัน รวมถึงมีการจัดเจ้าหน้าที่ในการอำนวยการจราจร โบกธงแดงบริเวณใกล้พื้นที่ก่อสร้าง ขณะนี้ได้ดำเนินการนำวัสดุเข้าพื้นที่ก่อสร้างช่วงเวลา 21.00 – 04.00 น. หลังจากนั้นจะไม่มีการนำวัสดุเข้า แต่เครื่องจักรจะทำงานในพื้นที่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เป็นภาระเรื่องการจราจร

มีการติดตั้งกล้อง CCTV ทั้งหมด 12 จุด ครอบคลุมพื้นที่การก่อสร้าง และส่งสัญญาณภาพไปยังจุดควบคุมที่ศูนย์ควบคุมการก่อสร้าง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จับตาดูตลอด 24 ชม. เมื่อมีเหตุก็ใช้วิทยุสื่อสารหรือเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่สามารถเข้าถึงได้ทันที ทั้งนี้ ตนได้มอบนโยบายให้กรมทางหลวง และการทางพิเศษฯ สรุปรายงานการก่อสร้างให้ทราบทุกเดือน รวมถึงการบริหารสัญญาก่อสร้างฯ จะต้องเป็นไปตามที่กำหนดตกลงกันไว้ ไม่มีการขยายเวลา นอกจากเรื่องของภัยธรรมชาติรุนแรง ก็เป็นเรื่องที่ดำเนินการขยายเวลาตามเงื่อนไขของระเบียบกฎหมายได้

อีกทั้งตนได้รับข้อเสนอแนะจากนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร อยากจะให้บูรณาการการสื่อสารของกรมทางหลวง และการทางพิเศษฯ ให้คนในพื้นที่ได้รับทราบด้วย ตนจึงมอบหมายอธิบดีกรมทางหลวง ให้ทางกรมฯ ประสานงานกับเพจต่าง ๆ ในจังหวัด ในเรื่องของการก่อสร้าง สภาพการจราจร นอกจากแอปพลิเคชัน Thailand Highway Traffic และ EXAT Portal ที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ครอบคลุมและสื่อสารกับพี่น้องประชาชนอยู่ตลอดเวลา

นายศักดิ์สยาม เปิดเผยอีกว่า ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ทางกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะบูรณาการเฝ้าระวังในพื้นที่จุดเสี่ยง และขอให้ผู้รับจ้างหยุดการก่อสร้างทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 24-28 ก.ค. 2563 เพื่อคืนผิวจราจรให้ประชาชนใช้ในการเดินทาง

ซึ่งในอนาคต กรมทางหลวงจะมีโครงการต่อขยายทางยกระดับ ถ.พระราม 2 จากเอกชัย – บ้านแพ้ว ระยะทาง 15 กม. เพื่อให้ระบายการจราจรได้ดีมากกว่าเดิม ส่วนของทางภาคใต้ ก็ได้มีการตั้งงบประมาณในปี 2564 เพื่อศึกษาในจุดที่เป็นคอขวดบริเวณแยกวังมะนาว จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสามแยก โดยทำเป็นสี่แยกเพื่อแก้ไขปัญหาคอขวด แล้วก่อสร้างถนนระยะทางประมาณ 14 กม. เชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 3510 ทะลุเข้า จ.เพชรบุรี ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก