X

นอภ.บ้านแพ้ว ยันไม่มีการใช้ลิงเก็บมะพร้าวน้ำหอม โต้ดรามาองค์กรพิทักษ์สัตว์

สมุทรสาคร – นอภ.บ้านแพ้ว นำสื่อเยี่ยมสวนมะพร้าวน้ำหอม ดูการเก็บผลผลิตโดยเกษตรกรไม่ต้องใช้ลิง หลังมีกระแสแบนสินค้ามะพร้าวจากไทย

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร, น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 บ้านแพ้ว และนายฐิติวัชร์ วารีรัตน์ภากร สาธารณสุขอำเภอบ้านแพ้ว นำสื่อมวลชนลงพื้นที่สวนมะพร้าวน้ำหอมของนายเดชา สร้อยสุวรรณ หมู่ 3 ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้ว เพื่อชมการสาธิตการเก็บผลผลิตมะพร้าวน้ำหอมโดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งไม่มีการใช้ลิงในการเก็บมะพร้าว หลังจากมีกรณีที่องค์กรพิทักษ์สัตว์ “พีตา” ออกมาต่อต้านผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูปและมะพร้าวจากประเทศไทย โดยกล่าวหาว่าการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์ จนห้างสรรพสินค้าในประเทศอังกฤษได้มีการแบนสินค้าดังกล่าว

สำหรับพื้นที่ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร มีการปลูกมะพร้าวเพื่อจำหน่ายและส่งออกไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งมีลักษณะลำต้นเตี้ย เกษตรกรจึงสามารถสอยมะพร้าวลงมาได้เองโดยไม่จำเป็นต้องใช้ลิงไต่ขึ้นไปเก็บ ส่วนวิธีการจะใช้ตะขอต่อด้ามไม้ยาว ยื่นไปตัดที่ขั้วของทลายมะพร้าวจนขาดแล้วปล่อยให้ร่วงลงมาในน้ำร่องสวน จากนั้นจึงลากจูงเอามาขึ้นฝั่ง ขนใส่รถบรรทุกไปขายตามร้านค้า หรือโรงงานอุตสาหกรรมที่ส่งออกน้ำมะพร้าว

ร.ต.ประพันธ์ กล่าวว่า กระบวนการเก็บมะพร้าวน้ำหอมทั้งหมดเป็นการใช้แรงงานคนที่มีทักษะที่สั่งสมมาจากรุ่นสู่รุ่น เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวสวนมะพร้าวโดยตรง สามารถที่จะทำการเก็บมะพร้าวจำนวนปริมาณนับร้อยลูกภายในเวลาไม่กี่นาที อีกทั้งมะพร้าวน้ำหอมลำต้นจะไม่สูงมาก จึงไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานสัตว์ จึงขอยืนยันได้ว่าที่ จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง ไม่มีการเก็บมะพร้าวด้วยแรงงานลิง ส่วนกลุ่มลูกค้าที่รับประทานมะพร้าวน้ำหอมหรือน้ำมะพร้าวนั้น เป็นคนละกลุ่มกับผู้ที่นำเนื้อมะพร้าวไปแปรรูปทำอย่างอื่น แต่ถ้าภาพรวมก็เกรงว่าจะกระทบบ้าง เพราะเวลาที่เขาพูดถึงก็จะพูดแค่มะพร้าว ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมะพร้าวน้ำหอมที่รับประทานเนื้ออ่อนและน้ำ ส่วนมะพร้าวที่นำไปแปรรูปเป็นกะทิหรืออบแห้งจะเป็นสายพันธุ์มะพร้าวแกง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก