X

ทรุดหนักเศรษฐกิจเมืองคอน ปชช.แห่ใช้บริการโรงตึ้ง ทน. จำนำยันขันน้ำมนต์ทองเหลือง

นครศรีธรรมราช:เศรษฐกิจเมืองคอนทรุดหนัก ประชาชนวิ่งเข้าหาโรงรับจำนำเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ช่วงเปิดเทอมยอดพุ่ง เตรียมเปิดแห่งใหม่อีก 2 แห่งเพื่อรองรับ คลอบคลุมพื้นที่เขตเมือง

นายไสว เขียวจันทร์ รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช นำทีมสื่อมวลชน เข้าตรวจเยี่ยมสถานธนานุบาลเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช โดยมี น.ส.จิราภรณ์  แก้วปาน  ผจก.สถานธนานุบาลเทศบาลนคร นครศรีธรรมราชให้การต้อนรับพร้อมรายงานสถานการณ์ปัจจุบันให้ทราบ โดยเฉพาะในช่วงโรงเรียนเปิดเทอมปีนี้ได้มีบรรดาผู้ปกครองหลั่งไหลแห่แหนกันนำทรัพย์สินส่วนตัวข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน โดยเฉพาะทองรูปพรรณชนิดต่างๆ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆและทรัพย์สินอื่นๆ เข้ามาใช้บริการจำนำกับทางสถานธนานุบาลเทศบาลนคร นครศรีธรรมราชเป็นจำนวนมาก โดยหากเปรียบเทียบในห้วงเวลาเดียวกัน 1-18 พ.ค.2560 กับปี 2561 พบว่ามียอดจำนวนผู้มาใช้บริการสูงเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อน โดยมีเงินหมุนเวียนออกไปแล้วกว่า 73 ล้านบาท  แต่ทางสถานธนานุบาลยังมีเงินสำรองอีก 100 ล้านบาท ซึ่งยังเพียงพอกับความต้องการของประชาชน

ทางกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้คิดดอกเบี้ยเงินต้น 5,000 บาทขึ้นไป คิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 บาท/เดือน ซึ่งถือว่าถูกมากกว่าโรงจำนำของเอกชน จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ยอดการเข้ามาใช้บริการพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการกักเก็บรักษาที่ดี ประชาชนจึงมีความมั่นใจในการนำทรัพย์สินมาจำนำ อีกทั้งหากเงินต้นต่ำกว่า 5,000 บาทก็จะคิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 50 สตางค์/เดือนเท่านั้น

จากการตรวจสอบสิ่งของที่ ปชช.นำมาจำนำ ซึ่งวางเรียงรายอยู่บนชั้นภายในห้องเก็บของ พบว่าสิ่งของที่ประชาชนนำมาจำนำเป็นอันดับ 1 ได้แก่ ทองคำรูปพรรณ เช่น สร้อยคอทองคำ สร้อยข้อมือทองคำ แหวนทองคำ รองลงมาเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น หม้อหุงข้าว และที่น่าแปลกใจเป็นอย่างยิ่งสิ่งของที่ประชาชนนำมานอกเหนือจากทองรูปพรรณและเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว พบว่ามีผู้นำของสะสมโบราณมาจำนำเป็นจำนวนมากอีกด้วย เช่น ขันน้ำมนต์ทองเหลือง ซึ่งมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่มีถาดทองเหลือง ปิ่นโตทองเหลือง กาน้ำร้อนทองเหลือง ทัพพีทองเหลือง พานทองเหลือง และแท่นวางเทียนทองเหลือง โดยทางสถานธนานุบาลเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ได้รับไว้เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในยามเศรษฐกิจตกต่ำและในช่วงเปิดเทอมตลอดปี 2561 สำหรับราคารับจำนำได้ลดหลั่นไปตามขนาด ซึ่งเริ่มตั้งแต่ราคา 100 บาท ไปจนถึง 2,500 บาท 

ทั้งนี้ทางสถานธนานุบาลเทศบาลนคร นครศรีธรรมราชยังมีโครงการเปิดสถานธนานุบาลเพิ่มอีก 2 แห่งที่บริเวณย่านตลาดหัวอิฐ ต.โพธิ์เสด็จ และบริเวณสี่แยกหัวถนนศาลามีชัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้ามาใช้บริการโดยจะทำการเปิดในเร็วๆนี้

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุ นอกเหนือจากประชาชนทั่วไปแล้ว ยังมีผู้ประกอบการร้านทอง ได้นำทองรูปพรรณมาจำนำกับสถานธนานุบาลอีกด้วย เนื่องจากคิดอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 บาท แต่นำมาปล่อยให้กับลูกค้าในอัตรา 3-5 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ