X

ชุลมุนกลางดึก! ชาวบ้านย่าน’ตลาดปิ่มเพชร’เมืองคอนวิ่งหนีตายวุ่นวาย หลังเพลิงไหม้ร้านชำในตลาดวอด ภาค ปชช.แนะ!อย่า”วัวหายล้อมคอก”

นครศรีธรรมราช:ไหม้วอด แผงร้านค้าของชำในตลาดกลางเมืองคอนใกล้รุ่ง ชาวบ้านวิ่งหนี อลหม่าน โชคดีดับทันไร้เจ็บตาย ภาคประชาชนวอน จนท.ควรตระหนักรู้ เร่งบรูณาการหารือให้ความรู้กับประชาชน “ไม่ใช่วัวหายแล้วล้อมคอก”เมื่อเวลา 03.00น.ของวันที่ 30 ต.ค.2562 ที่ผ่านมา ร.ต.อ.วัชรินทร์ คงเพ็ชร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในบริเวณ​ “ตลาดปิ่มเพชร” หรือ ตลาดแม่สมจิตรเก่า ย่านถนนยมราช ต.คลัง อ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นย่านชุมชน มีบ้านเรือนของประชาชนอาศัยหนาแน่น

หลังรับแจ้งจึงวิทยุสื่อสารสั่งการไปยังห้องควบคุมวิทยุ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ให้ดำเนินการประสานงานไปยัง จนท.ชุดดับเพลิงของเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย และ จนท.ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย นำกำลัง จนท.พร้อมรถดับเพลิง เครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ช่วยชีวิต เตรียมความพร้อมและเข้าควบคุมเหตุโดยด่วน เนื่องจากหวั่นเกรงว่าเหตุที่เกิดดังกล่าวอาจจะลุกลามสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุนั้นเป็นพื้นที่ค้าขาย ย่านชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเกิดเหตุ เป็นช่วงเวลายามวิกาล ที่ทุกคนกำลังนอนหลับพักผ่อน และส่วนหนึ่งเป็นเวลาที่พ่อค้าแม่ค้ารวมถึงพ่อบ้านแม่บ้านกำลังเตรียมตัวออกมาค้าขายและจับจ่ายซื้อของในตอนเช้าเมื่อไปถึง จนท.พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ภายในล็อคของแผงร้านค้า”ชวลิตขายของชำ”ซึ่งอยู่ด้านในของตลาดดังกล่าว ชาวบ้านต่างพากันวิ่งหนีเอาชีวิตรอดกันอย่างชุลมุนวุ่นวาย โดยเพลิงที่กำลังลุกไหม้อยู่นั้น ได้ลุกลามกินพื้นที่ร้านค้าอย่างรวดเร็วและค่อยๆลุกลามไปยังแผงร้านค้าที่อยู่ติดกัน ภายหลังที่ จนท.ไฟฟ้าภูมิภาคนครศรีธรรมราชได้ทำการตัดกระแสไฟในบริเวณดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย จน จนท.ชุดผจญเพลิงของ ทน.นครศรีธรรมราชสามารถนำสายน้ำเข้าฉีดสกัดเพลิงโดยรอบเพื่อไม่ให้เกิดการลุกลามไว้ได้ พร้อมกับฉีดดับเพลิงตรงจุดที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ในแผงร้านค้าดังกล่าว จนความรุนแรงของไฟค่อยๆอ่อนลงและดับมอดในที่สุด โดยใช้ระยะเวลานานกว่า 20 นาที เพลิงจึงสงบ

หลังเพลิงสงบลงอย่างสนิท จนท.ได้เข้าสำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่าเพลิงได้ลุกไหม้ตัวแผงร้านค้ารวมถึงข้าวของเครื่องใช้และสินค้าต่างๆที่อยู่ภายในเสียหายเกือบหมด และเพลิงได้ลุกลามไปยังแผงร้านค้าใกล้เคียงได้รับความเสียหายเล็กน้อย โดยประเมินค่าความเสียหายเบื้องต้นคาดว่าประมาณ 1 แสนบาท ต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งสำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ที่ทางเจ้าของร้านอาจจะลืมเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ ซึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าอาจจะเกิดการชำรุด เก่า เสื่อมสภาพ ทำให้เกิดกระแสไฟย้อนกลับจนเกิดประกายไฟและลุกไหม้เกิดขึ้น ซึ่งอย่างไรก็ตามได้ติดต่อ จนท.ตำรวจชุดพิสูจน์หลักฐาน ให้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ต่อไป พร้อมกับแจ้งให้ทางเจ้าของแผงทราบและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปอย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แม้ว่าความเสียหายจะไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนชาวบ้าน โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เพื่อความไม่ประมาท และไม่เป็นการกระทำที่”วัวหายล้อมคอก”เพื่อลดปริมาณจำนวนความสูญเสียเสียหายและจำนวนเหตุในครั้งต่อไป ภาคประชาชนที่มีความห่วงใยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนได้เสนอแนะให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่รับผิดชอบดูแลความทุกข์สุขและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในแต่ละพื้นที่ ควรตระหนักถึงความสำคัญกับเหตุที่เกิดขึ้น และเหตุที่อาจจะเกิดในครั้งต่อๆไป โดยเฉพาะท้องที่ท้องถิ่นที่ดูแลรับผิดชอบอย่างเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จนท.การไฟฟ้าภูมิภาค มูลนิธิ หน่วยงานต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบการร้านจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ควรจะต้องเร่งบูรณาการร่วมกันในการหามาตรการป้องกันในระยะยาว โดยการให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย วิธีการปฐมพยาบาล การช่วยชีวิตเบื้องต้น วิธีการหนีเอาชีวิตรอดแผนเผชิญเหตุ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น รโดยเฉพาะความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณเครื่องใช้ไฟฟ้า คุณประโยชน์ และโทษพิษภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงความประมาทเลินเล่อของผู้ใช้ และควรออกประกาศเตือนประชาสัมพันธ์การใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุด หรือหมดอายุการใช้งาน เสื่อมสภาพ ให้ตรวจสอบสภาพการใช้งานในทุกครัวเรือน เพื่อป้องกันเหตุไฟฟ้าลัดวงจรที่เกิดจากอุปรกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่พร้อมใช้งานหรือชำรุดเสียหายเสื่อมสภาพ อย่างกรณีดังกล่าวต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ