X

คนขับ​ ‘แบคโฮ’ ถึงกับผงะ! หลังขุดพบ”ลูกระเบิดสังหารชนิดเครื่องยิง” สมัยยุคคอมฯ

นครศรีธรรมราช:แบคโฮขุดปรับดินพื้นที่หลัง รพ.​ “พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์​ “สะดุดเจอลูกระเบิดเก่า สนิมเขรอะ โชคดีไม่ระเบิด แจ้งตำรวจอีโอดีกู้ก่อนทำลายเพื่อความปลอดภัย คาดเป็นลูกระเบิดสมัยทหารพรานครั้งตั้งฐานสู้กับคอมมิวนิสต์สมัยเก่า พบเป็นลุกที่ 5 คาดยังเจออีกหลายลูกเตือนชาวบ้านระวังเมื่อเวลา 10.30น.วันที่ 29 ต.ค.2562 พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช และ พ.ต.อ.โชคดี ศรีเมือง ผกก.กก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างกลาง ว่ามีชาวบ้านพบลูกระเบิดจำนวน 1 ลูก ที่บริเวณด้านหลัง รพ.พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ ริมถนนสายนครฯ-ฉวาง หมู่ 10 ต.หลักช้าง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช หลังรับแจ้งจึงสั่งการให้ ร.ต.อ.ประยงค์ ช่วยชู รอง สว.สรรพาวุธ กก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ทำหน้าที่ หน.ชุดอีโอดี หรือ หน.ชุดเก็บกู้ระเบิด นำกำลัง จนท.อีโอดีไปตรวจสอบ เพื่อทำการเก็บกู้ด้วยความระมัดระวัง

เมื่อไปถึงจุดที่รับแจ้งซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่บริเวณรอบนอกที่มีการก่อสร้าง รพ.พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ โดยอยู่ด้านหลังของตัวอาคารห่างจากตึกอาคารของ รพ.ราวประมาณ 100 เมตร โดยขุดที่มีการพบลูกระเบิดกำลังอยู่ในช่วงปรับพื้นที่ดินที่ผู้รับจ้างได้นำ”รถแบคโฮ”มาทำการขุดปรับพื้นที่ดิน บริเวณกองดินพบลูกระเบิด ลย/ค.ขนาด 60 มม.ประเภทสังหาร ชนิดที่ใช้จากเครื่องยิง สภาพเก่าขึ้นสนิมเขรอะ โดยบริเวณหัวเรือนชนวนได้เกิดการหลุดออกจากตัวลูกละเบิด ซึ่งอาจจะเกิดการระเบิดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาหากได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง หรือขณะทำการเคลื่อนย้าย ร.ต.อ.ประยงค์ พร้อมด้วย จนท.จึงตัดสินใจถอยห่างจากพื้นที่เสี่ยงในรัสมี 200 เมตรและหาที่กำบังเพื่อความปลอดภัย และทำการทำลายลูกระเบิดดังกล่าวจนสำเร็จไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับชีวิตและทรัพย์สินแต่อย่างใดก่อนเดินทางไปลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐานที่ สภ.ช้างกลางร.ต.อ.ประยงค์ เผยว่า จากการสอบถามจากชาวบ้านทราบว่าผู้พบลูกระเบิดเป็นคนงานขับรถแบคโฮของบริษัทแห่งหนึ่ง หลังได้รับว่าจ้างให้ทำการเข้าขุดปรับพื้นที่บริเวณด้านหลัง รพ. ซึ่งอยู่ห่างจากตัวอาคารของ รพ.ราว 100 เมตร โดยคนขับรถแบ็คโฮได้รู้สึกสะดุดกับสิ่งของบางอย่างขณะที่กำลังจ้วงบุ้งกี๋ (บูมอาร์ม) ลงดิน เมื่อลงมาตรวจสอบถึงกับตกใจเพราะสิ่งที่พบนั้นเป็นลูกระเบิดจึงรีบแจ้งให้ จนท.ตำรวจทราบก่อนที่จะมีการประสานให้ จนท.อีโอดีเข้าทำการกู้ทำลายดังกล่าวซึ่งก่อนหน้านี้พื้นที่บริเวณดังกล่าวเคยมีชาวบ้านขุดเจอลูกระเบิดชนิดเดียวกันนี้มาแล้วถึง 5 ลูก จึงแจ้งประกาศเตือนให้ประชาชนชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพราะคนงานที่เข้ามาทำการขุดปรับพื้นที่ให้เพิ่มความระมัดระวัง ซึ่งหากพบเจออีกให้รีบออกจากพื้นที่ทันที พร้อมกับแจ้งให้ จนท.ทราบโดยด่วน เพราะตัวลูกระเบิดอาจเกิดการระเบิดได้ตลอดเวลาสำหรับพื้นที่ที่ขุดพบลูกระเบิดดังกล่าว ก่อนนี้เคยเป็นที่ตั้งฐานของทหารพๅรานมาก่อน ครั้งสมัยที่มีการต่อสู้กับกลุ่ม”คอมมิวนิสต์”หลังจากเหตุการณ์สงบได้มีการยุบฐานเคลื่อนย้ายฐานรวมถึงอาวุธที่นำมาทำการสู้รบ ที่หลงเหลืออยู่ หรือที่เกิดการชำรุดไม่สามารถใช้การได้ จึงทำการทิ้งทำลายด้วยการฝังดินไว้ จนมีการเข้ามาใช้สอยประโยชน์ในพื้นที่ดินดังกล่าวหลังถูกทิ้งร้างมาหลายสิบปี และได้ขุดพบลูกระเบิดมาโดยตลอด ซึ่งคาดว่าน่าจะมีลูกระเบิดอีกจำนวนไม่น้อยในพื้นที่ดังกล่าวและใกล้เคียง จึงประกาศเตือนให้ชาวบ้านรวมถึงคนงานที่จะเข้ามาปรับปรุงพื้นที่ให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งหากพบวัตถุที่ต้องสงสัย ให้ถอยออกห่างในทันที พร้อมกับแจ้งให้ จนท.ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้าเก็บกู้ทำลายในทันที เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของพี้น้องประชาชนคนรอบข้างและตนเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ