X

บอกให้ชาวโลกรู้ว่า “ยายจะขออยู่ให้ได้ 101 ปี”

นครศรีธรรมราช:คุณยายวัย 98 เชื่อคำพระ จะอยู่ให้ถึง 101 ปี เผยทานผักปลอดสารพิษมาตั้งแต่สาวๆ และของที่มีประโยชน์ และไม่เครียด ทำให้อายุยืนยาว เชื่อคำพระกล่าวจะอยู่ถึง 101 ปี และจะขออยู่ให้ถึงเพื่อลูกหลานวันที่ 28 ต.ค. 2562 นายจรัญ เป๋าเงิน สมาชิก อบต.กุแหระ อยู่บ้านเลขที่ 55/3 หมู่ 4 ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปร่วมงานทอดกฐิน ที่วัดโพธิ์พัฒนา ต.โคกหาร อ.เขาพนมจังหวัดกระบี่ โดยมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมงานอย่างคับคั่ง และได้พบกับคุณยาย ขำ สุขจิตร์ อายุ 98 ปี ที่ได้มาร่วมทอดกฐินที่วัดดังกล่าวโดยมาพร้อมกับลูกหลานอีกหลายคน

นายจรัญเผยว่าตนได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณยายยายขำ โดยคุณยายเล่าว่า ปัจจุบันตนอายุ 98 ปี เป็นคนจังหวัดกระบี่ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 72 หมู่ 2 ต.โคกหาร อ.เขาพนม และเป็นผู้สูงอายุ 1ใน 5 คน ที่อายุเกิน 90 ปี ใน ต.โคกหาร ซึ่งคุณยายได้บอกถึงเคล็ดลับที่ทำให้ตนมีสุขภาพที่แข็งแรง หูตาดีไม่ฝ้าฟาง แถมความทรงจำก็ไม่เลอะเลือนก็เพราะตนเป็นคนที่ชอบ “กินอาหารพื้นบ้าน อาหารปลอดสารพิษ กินผัก กินน้ำพริกอยู่เป็นประจำ และไม่เครียด อารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลา” มีความสุขกับลูกหลาน จึงทำให้ตนมีสุขภาพแข็งแรงมาจนถึงทุกวันนี้

คุณยายขำยังเล่าต่ออีกว่าสมัยตนสาวๆ เคยมีพระรูปหนึ่งที่วัดแห่งนี้ทักบอกกับตนว่า ดูจากลักษณะแล้วคุณยายจะมีอายุถึง 101 ปี ” ซึ่งคำๆนั้นทำให้ตนตั้งใจดูแลสุขภาพให้ดีอยู่ตลอดเวลาเพื่อที่จะได้อยู่กับลูกหลานไปนานๆ “และชีวิตที่เหลือนี้ตนจะใช้เวลาเข้าวัดทำบุญ โดยจะมาทำบุญทุกๆ วันพระ และทุกเทศกาลไม่ว่าสารทเดือน 10 ทอดผ้าป่า สงกรานต์ หรือประเพณีวันสำคัญต่างๆ ของศาสนาพุทธ เพื่อเป็นการทำนุบำรุงศาสนาให้ยั่งยืนตลอดไป”

อย่างไรก็ตามคุณยายยังเล่าเรื่องต่างๆ ในอดีตของตนให้พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมในงานทอดกฐินฟังได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะเรื่องราวสนุกสนาน ตลกขบขัน พร้อมกับนำภาพของตนตอนสมัยสาวๆมาโชว์ให้กับทุกคนดู ว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมาตนเป็นคนที่ชอบเข้าวัดเข้าวา ฟังเทศน์ฟังธรรม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตนมีจิตใจดี ร่าเริง ไม่ทุกข์ ไม่เครียด จนทุกคนให้ความชื่นชมพร้อมกับคำอวยพรให้คุณยายได้มีอายุยืนยาวมากกว่า 101 ปีที่คุณยายตั้งเป้าหมายเอาไว้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ