X
คดีตำรวจวิสามัญเมืองคอน

คดีตำรวจวิสามัญเมืองคอน เปิดเส้นทางมรณะ ครอบครัวยังรอคอยความยุติธรรม

คดีตำรวจวิสามัญเมืองคอน คนตายพูดไม่ได้ ผลกรรมตกที่คนเป็น ความเป็นธรรมไม่ปรากฎ กับหมอดูไพ่ยิปซีเมืองคอน ที่ประกอบอาชีพเสริมขายผลไม้ หลังถูกวิสามัญและพบยาบ้าจำนวนมาก…

จุดเริ่มต้นของการเสียชีวิตของนายประภวิษณุ์ บุญเนือง อายุ 44 ปี หมอดูไพ่ยิปซีชื่อดังของนครศรีธรรมราช เริ่มต้นเหตุการณ์จากจุดบริเวณศาลาทางขึ้นน้ำตกในเขียว อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช หลังจากที่ได้ไปจอดรถนอนพัก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการติดตามไล่ล่าจากจุดดังกล่าว โดยการยิงใส่ล้อยางรถทางด้านซ้ายหน้าแตกออก ซึ่งมีชาวบ้านเห็นและบันทึกภาพเก็บไว้ นายประภวิษณุ์ได้ขับรถผ่านตลาดดอนคา อ.พรหมคีรี ด้วยสภาพยางรถที่แตกออก เลี้ยวหัวรถกลับเพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราชอย่างช้าๆ พร้อมกับการติดตามอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

คดีตำรวจวิสามัญเมืองคอน
แผนที่คดีตำรวจวิสามัญเมืองคอน

นายประภวิษณ์ ได้ขับขึ่รถผ่านจุดสำคัญๆหลายแห่ง 1.ผ่านวงเวียนน้ำตกพรหมโลก 2.แยกไฟแดงหน้า ม.ราชภัฎนครศรีธรรมราช 3.แยกไฟแดงบ้านตาล 4.แยกไฟแดงชลประทานท่าดี และแยกไฟแดงสี่แยกเบญจม. มุ่งเข้าสู่ถนนกระโรม เข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช ก่อนเลี้ยวหัวกลับบริเวณหน้าแขวงการทางนครศรีธรรมราช ตลอดเส้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้อาวุธปืนยิงสกัดผู้ต้องหามาเป็นระยะๆ (จากคำบอกเล่าของชาวบ้านที่พบเห็นและได้ยิน) จากนั้นนายประภวิษณุ์ได้ขับรถมุ่งหน้ากลับมาทางสี่แยกเบญจมฯ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสายนาพรุ ขณะที่นายประภวิษณุ์ขับขี่รถคันดังกล่าวมาจนถึงบริเวณจุดกลับรถบ้านวังรัก ม.5 ต.ไชยมนตรี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้สังเกตเห็น จนท.ตร ทำการปิดกั้นถนนไว้ทั้ง 2 ด้าน ทั้งขาเข้า ขาออก จึงตัดสินใจวนรถกลับ ยังจุดกลับรถบ้านวังรัก เพื่อมุ่งหน้ากลับมายังสี่แยกเบญจมฯ ขณะนั้นเอง จนท.ตร ที่สแตนบายรออยู่ได้ตัดสินใจทำการระดมยิงเข้าใส่ล้อรถยนต์ทั้งสี่เส้นของผู้ต้องหา เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ควันพวยพุ่ง เป็นเหตุให้รถเสียหลัก หมุนคว้างชนกับเกาะกลางยูเทิร์นโดยหันหัวไปทางนาพรุ ในลักษณะย้อนศร ขณะที่เหตุการณ์กำลังชุลมุนอยู่นั้น สัญญาณความตายกำลังมาถึง เพชฌฆาตได้อาศัยจังหวะยิงเข้าไปยังภายในตัวรถ 1 นัด บริเวณกระจกด้านซ้ายหน้า ผ่านเข้าลำตัวบริเวณใต้ราวนมซ้ายของนายประภวิษณุ์ ทะลุด้านล่างฝั่งประตูคนขับ เป็นเหตุให้นายประภวิษณุ์ ถูก จนท.ตร วิสามัญฆาตกรรมในที่สุด

สำหรับการวิสามัญฆาตกรรมนายประภวิษณุ์ครั้งนี้ เป็นที่เคลือบแคลงใจของคนในครอบครัว วงศ์ตระกูล รวมถึงประชาชนที่ติดตาม Live เหตุการณ์นี้ทั่วประเทศ ถึงการปฎิบัติหน้าที่ของ จนท.ตร นครศรีธรรมราชอย่างมาก ว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุอย่างมาก เนื่องจากพบหลักฐานหลายอย่างที่ไม่สอดคล้องกันกับเหตุการณ์ โดยเฉพาะการไล่ล่าจับกุม

1.เริ่มจากประสงค์ของภรรยาที่ต้องการเพียงให้ จนท.ตร เข้าควบคุมจับตัวสามีตนเอง ในข้อหาเสพยาเสพติด และเกรงว่าตนจะได้รับอันตรายจากสามี “โดยต้องการให้จับกุมตัวไปทำการบำบัดรักษา” (ดูคลิปประกอบ)

2.ลักษณะการหลบหนี นายประภวิษณุ์ได้อาศัยพาหนะของตนเองเป็นที่หลับนอนโดยพบภายในรถมีทั้งหมอนผ้าห่มเสื้อผ้าติดอยู่ การหลบหนีดำเนินไปอย่างช้าๆ ปรากฏขึ้นในกล้องวงจรปิดของชาวบ้าน ได้ใช้เส้นทางหลักและขับรถวนไปมาโดยไม่มีจุดหมายปลายทาง

3.อาวุธปืนที่พบภายในรถคือ อาวุธปืนขนาด.38 เป็นอาวุธปืนที่มีทะเบียน มีกระสุนปืนบรรจุอยู่ภายในเพียง 4 นัด ผ่านการใช้งานไปเพียง 1 ลูก (ดูคลิปประกอบด้านล่างที่นาที 3.20 เป็นต้นไป) มีการตั้งคำถามว่า ผู้ต้องหาได้ใช้อาวุธปืนดังกล่าวยิงต่อสู้ จนท. ตร หรือไม่ ยิงอย่างไร ลักษณะใด และยิงบริเวณใด จนเป็นเหตุให้ จนท.ตร ต้องระดมกำลังไล่ล่า พร้อมกับตัดสินใจระดมยิงรถของผู้ต้องหาอย่างไม่ยั้งจนนำไปสู่การวิสามัญโดยไม่นำหลักการสากลเข้ามาปฎิบัติใช้

4.ภาพหลักฐานชิ้นสำคัญ พร้อมกับคำยืนยันด้วยสายตาที่พบของภรรยาผู้ตาย กรณีตรวจพบยาเสพติดภายในรถของผู้ตายที่บ่งบอกอย่างชัดเจนในตำแหน่งที่พบ โดยก่อนการตรวจสอบไม่ปรากฏให้เห็น แต่กลับมาพบภายหลังจนนำไปสู่การตั้งข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง ประเด็นดังกล่าวนี้ไม่เป็นที่ปักใจเชื่อของสังคมโดยเฉพาะภรรยา ครอบครัว (ดูคลิปประกอบด้านล่าง นาทีที่ 1.20/1.55/2.10/9.20 เป็นช่วงที่ตรวจหลักฐานครั้งแรก)

คดีตำรวจวิสามัญเมืองคอน
ถุงใส่ยาบ้าสีฟ้าที่ถูกพบภายหลัง พร้อมภายในมียาบ้า 107 เม็ด

องค์ประกอบภายนอก ผู้ตายมีภาวะโรคซึมเศร้า จากคำยืนยันของ น.ส.ฐานิส หริกจันทร์ ภรรยาผู้ตาย และผู้ตายนั้นเป็นคนมีอุปนิสัยดี ทำมาหากิน ทำงานส่งเสียลูกเมีย โดยมีอาชีพทำสวนและเป็นหมอดูไพ่ยิบซี เป็นที่ยอมรับของผู้ศรัทธา ลูกค้าทั่วทั้งประเทศ ในนาม “นักพยากรณ์ทำนายดวงชะตา อ.นัย ไพ่ยิปซีพยากรณ์

ภายในรถพบหมอน ผ้าห่ม เสื้อผ้า และเครื่องมือช่าง บริเวณท้ายกระบะ มีผลมะพร้าวมากกว่า 10 ผล มีจอบ และกระสอบติดมาด้วย ซึ่งตรงกับคำยืนยันของชาวบ้านที่ทราบข่าวว่าก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายนั้นเพิ่งลงมาจากสวนเพื่อไปเก็บมะพร้าวก่อนมีปัญหากับภรรยาทางโทรศัพท์และนำไปสู่การวิสามัญ

กระจกรถรวมถึงประตูมีการปิดสนิทแน่นหนา มีการตั้งข้อสังเกตว่านายประภวิษณุ์ ได้ใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้กับ จนท.ตร ในลักษณะใด หากไม่มีการลดกระจกลง (ดูคลิปรายละเอียดด้านล่างประกอบ)

มีการตั้งคำถามถึงผลพิสูจน์หลักฐานว่าจะออกมาเมื่อไหร่ในลักษณะใด ผู้ตายมีสารเสพติดในกระแสเลือดหรือไม่ ผู้ตายถนัดซ้ายหรือขวา ลักษณะซองปืนที่เหน็บอยู่ มีความสัมพันธ์กันหรือไม่ ลายนิ้วมือแฝงบนถุงยาเสพติดที่ตรวจพบเป็นของผู้ตายหรือไม่ วิถีกระสุนระยะยิง อาวุธปืนที่ใช้ยิง และคนยิง เป็นใครและเป็นไปในลักษณะใด เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบประวัติของผู้ตายมาก่อนหรือไม่ เป็นผู้ร้ายที่สมควรตัดสินโดยการวิสามัญหรือไม่ หรือเจ้าหน้าที่ไม่ได้นำทักษะ วิชาชีพมาใช้เลย เป็นเพียงแค่การนำอารมณ์ส่วนตัวมาตัดสินชีวิตคน

สิ่งเหล่านี้จะต้องเป็นหน้าที่ของ จนท.ตร ที่จะต้องตอบคำถามให้สาธารณชนได้รับรู้ เปรียบเทียบคดีต่างๆ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ จำเป็นต้องมีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงผลงาน ผลของคดี เป็นที่น่าสังเกต และน่าติดตามอย่างมาก เนื่องจากคดีนี้ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ของ ทาง จนท.ตร ทั้งๆที่กำลังตกเป็นจำเลยของสังคม

“มีคำถามมากมายที่ประชาชนชาวนครศรีธรรมราชเป็นกังวลว่า จะสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างไรกับ จนท.ตร ที่ปฎิบัติหน้าที่เช่นนี้ แล้วชีวิตของประชาชนทุกคนจะมีความรู้สึกปลอดภัยได้อย่างไร”

ที่สำคัญอีกอย่างระยะเวลาในการปฎิบัติหน้าที่ หลังจากที่มีการระดมยิงเข้าใส่ตัวรถของผู้ตาย หลังสิ้นเสียงปืนนายประภวิษณุ์ได้นอนแน่นิ่งอยู่ภายในรถ ไร้แม้แต่การต่อสู้ขัดขืน แต่กลับไม่มีผู้ใดประเมินสถานการณ์ ไร้ผู้เชี่ยวชาญ ตัดสินใจที่จะเข้าไปช่วยเหลือชีวิตมนุษย์ โดยอ้างเพียงว่า ผู้ต้องหามีอาวุธปืนเป็นอันตราย จึงปล่อยระยะเวลาให้ นายประภวิษณ์หมดลมหายใจเสียชีวิตในที่สุด โดยไม่ได้รับการช่วยเหลือ เพื่อให้มารับโทษทางกฎหมาย ปล่อยให้ตายอย่างไร้มนุษยธรรม…

ระยะเวลาร่วม 5 ชม.ในการที่ จนท.ตร กว่าจะสามารถเข้าตรวจสอบภายในรถ พร้อมนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้ ซึ่งเสียเวลาไปกับการรอคอยเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่าย เริ่มจากคำสั่งของผู้บังคับบัญชา การเดินทางมาของ จนท.ร้อยเวร แพทย์ จนท.พิสูจน์หลักฐาน พนักงานอัยการ และรวมไปถึง จนท.ชุดอีโอดี (ตรวจสอบวัตถุระเบิด) ระยะเวลาในการตรวจสอบหลังจากนำศพออกมาจากตัวรถ ปฎิบัติไปเพียงครึ่งชม.ก็เสร็จสิ้นกระบวนความ

“คำถามคือ ความพร้อมของ จนท.ทุกฝ่ายไม่มีเลยใช่หรือไม่ ความละเอียดรอบคอบของการตรวจสอบพิสูจน์หลักฐาน ชันสูตรพลิกศพ มีและดีสมบูรณ์หรือไม่ สมเหตุสมผลแล้วหรือยัง โดยเฉพาะระยะเวลาที่ใช้ การปฎิบัติหน้าที่ของ จนท.เป็นไปด้วยความโปร่งใส เที่ยงธรรมแล้วหรือ?”

ยังมีเงื่อนงำอีกหลายอย่างที่สังคมได้ตั้งคำถามและเคลือบแคลงใจ ต่อการปฎิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ของ จนท.ตร นครศรีธรรมราช และเหตุการณ์ครั้งนี้ จะเป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่สำคัญ ที่จะทำให้พี่น้องประชาชน ต้องอยู่อย่างหวาดระแวงและหวาดกลัว หากมีการกระทำความผิดไม่ว่าลักษณะใด เล็ก หรือ ใหญ่ ข้อหาไหน ต้องหวั่นใจ อาจเจอจุดจบเช่นเดียวกันนี้ หากผู้ถือกฎหมายมีอำนาจล้นเมือง

คลิป น้องเปียโนลูกสาววัย 3 ขวบของผู้ตายพูดถึงพ่อผู้จากไป

สำหรับปมการเสียชีวิตของนายประภวิษณุ์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากที่ น.ส.ฐานิส หริกจันทร์ ภรรยา ได้กลับเข้ามายังบ้านพักของตนเองและเห็นสิ่งผิดปกติภายในบ้าน โดยรถยนต์ที่จอดอยู่ด้านหน้าได้มีการหันหัวออกทางด้านนอกบ้าน ฝ้าเพดานได้ถูกเปิดออก ทรัพย์สินในบ้านหายไปโดยมีคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คและอาวุธปืนซึ่งเป็นบิดาของตน จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบภายในบ้าน ต่อมาน.ส.ฐานิต ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายประภวิษณุ์ หลังทราบว่า เป็นฝีมือของสามีของตนโดยร้องขอให้นำคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คกลับมาให้ นายประภวิษณุ์ จึงพูดคุยขอโอกาสกลับเข้ามาอยู่กินฉันสามีภรรยา หลังมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งแยกทางกันอยู่ได้สักระยะหนึ่ง น.ส.ฐานิส จึงบอกกับนายประภวิษณุ์ ว่าให้ไปเลิกยาเสพติดเสียก่อนพร้อมกับ ประพฤติตัวใหม่ และจะให้โอกาสกลับมา นายประภวิษณุ์จึงกล่าวออกไปว่า “ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย หากตายเราก็จะตายด้วยกันทั้งคู่” แต่ น.ส.ฐานิสขาดความเชื่อถือและหวั่นว่าจะเป็นภัยต่อตนเอง จึงร้องขอแค่ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค โดยให้นำมาคืนให้กับตน เนื่องจากมีข้อมูลงาน เอกสารสำคัญอยู่ภายใน นายประภวิษณุ์จึงกล่าวกับ น.ส.ฐานิสว่าให้ออกมาหน้าบ้านเพียงลำพัง เนื่องจากทราบว่ามี จนท.ตร.อยู่ภายในหลายนาย จนสุดท้ายไม่ได้นำมาคืนให้

นายประภวิษณุ์จึงรอเวลาโดยการไปจอดรถนอนรออย่างไม่มีอนาคตจุดหมายปลายทางอยู่ที่บริเวณศาลาทางขึ้น”น้ำตกอ้ายเขียว”ดังกล่าว จนมีผู้พบเห็นและโทรศัพท์บอกให้ น.ส.ฐานิสทราบ และต่อมา น.ส.ฐานิส จึงโทรศัพท์แจ้งไปยัง จนท.ตร.ชุดปปส.พรหมคีรี ทราบในตำแหน่งที่สามีของตนอยู่เพื่อให้เข้าทำการจับกุม จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการไล่ล่าตัวนายประภวิษณุ์ และนำไปสู่การวิสามัญฆาตกรรมในที่สุด

วิดีโอก่อนวันสุดท้ายในชีวิต ของนายประภวิษณุ์ ถ่ายกับลูกสาวในขณะที่กำลังขายมะพร้าวน้ำหอมในรถกระบะคันที่พาไปสู่จุดจบในเวลาต่อมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ