X

มวล.ลงนาม’เปิดศูนย์สอบวัดความรู้ภาษาจีน’ มุ่งพัฒนาคุณภาพบัณฑิต

นครศรีธรรมราช:มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นครศรีธรรมราช ร่วมกับ Bejing National Center for Open & Distance Education จัดพิธีลงนามความร่วมมือ ตั้งศูนย์สอบวัดความรู้ภาษาจีน พัฒนามุ่งเน้นคุณภาพบัณฑิตศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัย’วลัยลักษณ์’ เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้จัดพิธีลงนามในสัญญาการเป็นศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนแบบอินเทอร์เน็ต ระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ Bejing National Center for Open & Distance Education ซึ่งตนพร้อมด้วย Mr. Zhao Guoxiang, Vice-Director of ASEAN Chinese Testing International Service Center (Thailand) ร่วมกันลงนาม โดยมี Mr. Zhao Min, CEO, Bejing National Center for Open & Distance Education เป็นประธานในพิธี มีคณะผู้บริหารของทั้ง 2 ฝ่าย ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมโมคลาน อาคารบริหาร

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมองในเชิงวิชาการแล้ว การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการร่วมกันพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตหลังได้รับความรู้จากการศึกษาในวิชาภาษาจีนและเข้ารับการวัดองค์ความรู้จากที่ได้รับการศึกษามาโดยศูนย์สอบวัดระดับความรู้ แบบอินเทอร์เน็ต มีสำนักวิชาศิลปศาสตร์เป็นผู้รับผิดชอบหลัก ซึ่งจะมีการสอบวัดความรู้ในระดับ HSK 1-HSK 6 รองรับการสอบอย่างน้อย 1,000 คนต่อปี ปัจจุบันมหาวิยาลัยได้เตรียมห้องสอบพร้อมคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สนับสนุนการสอบ ประมาณ 100 เครื่อง อย่างไรก็ตามหลังจากการลงนามครั้งนี้จะมีการส่งอาจารย์ภาษาจีน จำนวน 3 คนขึ้นไปอบรม เพื่อเป็นเจ้าหน้าที่เตรียมการจัดสอบต่อไป“ขอขอบคุณและขอแสดงความยินดีต่อสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการสถาปนาครบรอบ 70 ปี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยฯ พร้อมจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มศักยภาพเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการดำเนินงานตามข้อตกลงภายใต้สัมพันธภาพอันดีระหว่างสองสถาบันให้เกิดผลสำเร็จสูงสุดร่วมกัน”ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าวด้าน Mr. Zhao Min กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้เดินทางมาที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รู้สึกประทับใจในความสวยงาม ประทับใจบรรยากาศความเป็นสากลของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ที่สำคัญมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ยังเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในประเทศจีน ทั้งนี้ปัจจุบันสถาบันมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศจีน กว่า 400 สถาบัน มีนักเรียนเข้าร่วมกว่า 1 ล้านคน การลงนามในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะร่วมกันพัฒนาทางด้านการศึกษาร่วมกัน ที่สำคัญในแต่ละปีประเทศจีนจะมีจำนวนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยกว่า 8 ล้านคนต่อปี จะเป็นโอกาสที่ดีที่คณะฯ จะได้แนะนำนักศึกษาเหล่านั้นให้มาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ