X

ทัพปาล์มยื่นศาลปกครอง ฟ้อง ม. 157 กก.ราคาสินค้า ทำให้ราคาปาล์มตกต่ำ ประกาศ 15 วัน พร้อมรวมตัวปิดโรงไฟฟ้ากระบี่

นครศรีธรรมราช:กลุ่มชาวสวนปาล์มกว่าร้อยคนรวมตัวยื่นหนังสือร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองราคา หลัง รบ.ไม่คิดช่วยวเหลือแก้ไข ปล่อยโรงงานเอาเปรียบกดราคาเกษตรกร ให้เวลา 15 วัน ลั่นปิดโรงงานไฟฟ้ากระบี่

ที่ศาลปกครอง จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.นครศรีธรรมราช ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ และ พื้นที่ใกล้เคียง กว่า 100 คน นำโดยนายสมพร ศรีเพชร นายกสมาคมชวนสวนปาล์มน้ำมัน จ.นครศรีธรรมราช นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ และนายฐิติวัฒน์ รุจิรธรรมดำรงค์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจ ได้เดินทางเข้ายื่นฟ้อง คณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ต่อศาลปกครอง ในความผิด ม. 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งทำให้ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ โดยได้ยื่นขอฟ้องเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ( ผู้ถูกฟ้องที่ 1) อธิบดีกรมการค้าภายในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ( ผู้ถูกฟ้องที่ 2 ) และกรมการค้าภายใน ( ผู้ถูกฟ้องที่ 3 )


ทั้งนี้ทางกลุ่มได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำโดยเร่งด่วน และได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาโดยการนำปาล์มน้ำมันมาผลิตกระแสไฟฟ้า แทนการนำถ่านหินมาผลิตกระแสไฟฟ้า และนำน้ำมันปาล์มมาผสมกับน้ำมันดีเซลจากเดิมที่มีส่วนผสมอยู่ 3-5 เปอร์เซ็นต์ เป็น 10 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น เพื่อลดปริมาณน้ำมันปาล์มในสต็อกด้วย

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มคนปลูกปาล์มขาดการสนใจจากรัฐบาล ภาคใต้ยางได้รับผลกระทบ ผลไม้ได้รับผลกระทบ ปาล์มก็อยู่ไม่ได้ จาก กก.ละ 4 บาทกว่า วันนี้บางพื้นที่เหลือ กก.ละ 2 บาท ก็มี ถามว่าจะอยู่กันอย่างไร โรงไฟฟ้าที่จะสร้างในพื้นที่ก็ประกาศชัดว่าจะนำน้ำมันปาล์มมาใช้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร แต่ก็เงียบไป อธิบดีกรมพลังงานก็โทรศัพท์มาหาตนเอง ถามเรื่องราว แล้วจะให้ตนตอบอย่างไร ช่วยตัวเองกันทั้งนั้น ทำให้พวกตนไม่มีที่พึ่ง ศาลปกครองเป็นที่พึ่งสุดท้ายของคนปลูกปาล์ม

“ให้เวลา รัฐบาล 15 วัน หากไม่แก้ไข จะรวมตัวปิดโรงงานไฟฟ้ากระบี่ จะเปิดทำไม ในเมื่อไม่ได้ช่วยอะไรเกษตรกรตามที่พูดเอาไว้ ออก พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการเพื่อมาควบคุมคนปลูกปาล์ม แต่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย นโยบายสวยหรู ทำอะไรไม่ได้ ก็คอยดู โรงไฟฟ้ากระบี่ให้ดีๆ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ