X

!!ทัพปาล์มน้ำมันภาคใต้พร้อมเคลื่อนพล “ร้องศาลปกครองขอคุ้มครองราคาชั่วคราว”

นครศรีธรรมราช:ทัพปาล์มน้ำมันพร้อมเคลื่อนพล เข้ายื่นหนังสือศาลปกครองขอคุ้มครองราคาชั่วคราว หลังถูกเอารัดเอาเปรียบจากโรงงาน ทวงถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เคยเหลียวแลเกษตรกร ปลา่อยให้ต่อสู้เพียงลำพัง

นายสมพร ศรีเพชร นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (พุธที่ 18 เมษายน 2561) ตนพร้อมกับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันทุกกลุ่มทั่วภาคใต้ กว่า 300 คน จะเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความคุ้มครองชั่วคราว ราคาปาล์มน้ำมัน กับศาลปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช  เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานใดสามารถให้การช่วยเหลือเกษตรกรได้เลย หลังถูกเอาเปรียบจากโรงงานมาโดยตลอดเพราะให้ราคาที่ไม่เป็นธรรม ทั้งๆที่ได้บันทึกข้อตกลงร่วมกันในการพิสูจน์เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มดิบไปแล้ว

สำหรับการรวมตัวกันในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขาดการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง ปล่อยให้เกษตรกรต้องแก้ปัญหาเรื่องราคาด้วยตัวเอง ปัญหาหนึ่งที่ไม่สามารถแก้ได้ คือเรื่องของการพิสูจน์เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งเป็นนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมกับกำหนดมาตรการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกปาล์มในเชิงคุณภาพให้ได้มาตรฐานและให้โรงงานสกัด/ลานเทรับซื้อผลปาล์มสดตามเปอร์เซ็นต์น้ำมันจริง (ไม่ต่ำกว่า 18 เปอร์เซ็นต์) เพื่อแก้ปัญหาราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันตกต่ำ แต่ก็ยังไม่สามารถหาเครื่องมือมาพิสูจน์คุณภาพของปาล์มน้ำมันได้ว่าปาล์มน้ำมันแต่ละทะลายมีคุณภาพน้ำมันกี่เปอร์เซ็นต์ จนกระทั่งเกษตรกรต้องหาวิธีด้วยการพิสูจน์เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มดิบ ถึง 4 ครั้ง โดยมีคณะกรรมการทั้งส่วนกลาง ภาครัฐ เอกชน ตัวแทนจากจังหวัดและเกษตรกร ผลการพิสูจน์เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 20.18% ขณะที่การรับซื้อจากโรงงานอยู่ที่ 17% เปอร์เซ็นต์ละ 30 สตางค์ ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ กก.ละ 3.70 บาท

นายสมพร ยังกล่าวอีกว่า เกษตรกรสวนปาล์มเคยเรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา ทางโรงงานไม่เคยนำมาอ้างอิงในการรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรแม้แต่เพียงครั้งเดียว ยังซื้อตามความพอใจของตัวเอง ส่วนหน่วยงานของรัฐก็ไม่สามารถเข้าไปกำกับดูแลให้ทางโรงงานรับซื้อได้ซึ่งเท่ากับว่าที่ผ่านมา ทางโรงงานรับซื้อผลผลิตต่ำกว่าราคาที่ควรจะซื้อจริงเหมือนกับเป็นการปล้นราคาผลปาล์มจากเกษตรกรกันอย่างหน้าด้านๆซึ่งการพิสูจน์เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ผ่านมา ก็เท่ากับว่าเกษตรกรทำกันโดยเปล่าประโยชน์ สิ่งเดียวที่เกษตรกรได้ก็คือได้รู้ว่าถูกโรงงานโกงราคารับซื้อและได้เรียกร้องให้ทางหน่วยงานของรัฐเข้ามาดูแลปัญหาเรื่องราคาปาล์มน้ำมันอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่เคยได้รับการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน ทำแค่ให้พ้นๆไปที จึงเป็นที่มาของการเข้าร้องขอคุ้มครองชั่วคราวจากศาลปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ