X

ชาวเล-ราไวย์ ภูเก็ต กว่า 250 คน เข้าร้องศาลปกครองเมืองคอน เพิกถอนโฉนดที่ดินนายทุนออกทับซ้อน ร้องรัฐบาล คสช.เร่งช่วยเหลือ

นครศรีธรรมราช : ชุมชนชาวเล-ราไวย์ จังหวัดภูเก็ต กว่า 250 คน นั่งรถสองแถวประจำเมือง เดินทางเข้าร้องศาลปกครองนครศรีธรรมราช ขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดินนายทุนออกทับซ้อนพื้นที่ชุมชน วอนรัฐบาล คสช.ช่วยเหลือ แต่ละวันนอนไม่หลับ ไม่รู้จะต้องขึ้นศาลวันใด ยืนยันมีหลักฐานกระดูกบรรพบุรุษ

ที่ศาลปกครองนครศรีธรรมราช นายคมสัน โพธิ์คง อดีตคณะกรรมการกฤษฎีกา อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมด้วยทีมกฎหมาย ได้นำตัวแทนชาวเลราไวย์ ซึ่งเป็นชาวเลพื้นเมืองใน ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราช ขอให้เพิกถอนเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินหมายเลข 8324 หมู่ที่ 2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื้อที่รวม 12 ไร่ เป็นแปลงแรก เนื่องจากเป็นเอกสารสิทธิที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายโดยมีผู้ถูกฟ้องคดี จำนวน 8 ราย ประกอบด้วย กรมที่ดิน อธิบดีกรมที่ดิน ผู้อำนวยการสำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอเมืองภูเก็ต เทศบาลตำบลราไวย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลราไวย์

ทั้งนี้ คำร้องต่อศาล ขอให้ศาลได้ลงพื้นที่เผชิญสืบคดีในจุดที่เป็นปัญหา ชาวเลต้องการให้เพิกถอน แล้วนำไปสู่การออกเอกสารสิทธิโฉนดชุมชนให้แก่ชาวบ้านได้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข สำหรับคดีพิพาทที่ดิน ก่อนหน้านี้ นายทุนผู้ถือเอกสารสิทธิได้ฟ้องขับไล่ชาวเลออกจากพื้นที่ชุมชนดั้งเดิมที่อาศัยมาหลายชั่วอายุคน แต่ชาวเลได้รวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ เข้าต่อสู้คดี โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษได้เข้าทำการตรวจสอบสุสานโบราณของบรรพบุรุษชาวเล รวมทั้งภาพบันทึกสำคัญเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนชาวเลราไวย์ เมื่อปี 2502 และสถานศึกษา เป็นเครื่องยืนยันการตั้งถิ่นฐานของชาวเล กระทั่งศาลได้พิพากษาให้ชาวเลราไวย์เป็นฝ่ายชนะคดีในศาลอาญา หลังจากนั้น ชาวเลราไวย์ได้เข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้เพิกถอนเอกสารสิทธิของนายทุน และหากศาลพิจารณาให้เพิกถอนแล้ว จะยื่นไปทางสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอออกเอกสารสิทธิโฉนดชุมชนเป็นที่อยู่อาศัยร่วมกันของชาวเล

นายหงีม ดำรงเกษม ประธานชุมชนชาวเลย์ราไว เปิดเผยว่า ตนพร้อมกับพี่น้องชาวเลกว่า 250 คน ได้เดินทางมาจังหวัดนครศรีธรรมราชตั้งแต่วานนี้ (พฤหัสบดีที่ 29 มี.ค.61) ด้วยรถโดยสารประจำทางของจังหวัดภูเก็ตที่ทุกคนได้ร่วมกันลงขันว่าจ้างมา โดยได้ขออาศัยสถานที่บริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา และได้เดินทางเข้าให้กำลังใจเพื่อนชาวเลด้วยกันในการยื่นคำขอต่อศาลให้เพิกถอนเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินหมายเลข 8324 หมู่ที่ 2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื้อที่รวม 12 ไร่ เป็นแปลงแรก เนื่องจากเป็นเอกสารสิทธิที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายในวันนี้ โดยมีอาจารย์เป็นตัวแทนนำเรามา  

“อยากร้องขอให้รัฐบาลชุดนี้มีความจริงใจลงมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังให้กับพวกเรา ไม่ว่าน้ำจะท่วม หรือไม่มีถนน ไฟฟ้าเราก็อยู่ของเราได้ แต่เราจะถูกไล่ที่ที่เราอยู่ไม่ได้ กระดูกบรรพบุรุษ ร่องรอย อารยธรรมทางการศึกษาหลักฐานเรามีหมด อยากบอกว่าพวกเราชาวบ้านนอนไม่หลับไม่รู้วันใดพวกเราจะต้องมาขึ้นศาล ขอให้นายกรัฐมนตรีเห็นใจคนจนคนดั้งเดิมของพื้นที่ด้วย เราอยากจะบอกว่าฟ้ามีตา แต่เราชาวเลมีสองมือ สิบนิ้ว 1 สมอง พร้อมต่อสู้จนถึงวินาทีสุดท้าย”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ