X

เหมืองหินร่อนพิบูลย์ ตรวจสุขภาพและ X-RAYชาวบ้าน กรมอุตสาหกรรมฯ เหมืองแร่กำชับ ผู้ประกอบการ 5 ราย ใส่ใจชุมชน ดุจครอบครัวเดียวกัน

ผู้ประกอบกิจการเหมืองหินร่อนพิบูลย์ นครศรีธรรมราช ใส่ใจเดินหน้าด้านสุขภาพคนในชุมชน นำทีมแพทย์ เข้าตรวจสุขภาพร่างกาย X-RAY ปอด สร้างการมีส่วนร่วมรู้รับผิดชอบต่อสังคม เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างผาสุข

ที่บริเวณสนามหน้า องค์การบริหารส่วนตำบลหินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ผู้ประกอบกิจการเหมืองหิน ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชุติวรรณ และ บริษัท นครรัตนศิลา จำกัด ร่วมกับ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพุดหง และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไม้หลา ได้จัดให้มีการตรวจสุขภาพและเอ็กซเรย์ปอดให้กับประชาชนโดยรอบพื้นที่เหมืองหิน เพื่อเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ประกอบการและชาวบ้านในชุมชน เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างผาสุข โดยเฉพาะความรับผิดชอบต่อสังคมที่ผู้ประกอบการต้องมีให้กับประชาชน โดยมีนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นประธานเปิดงาน พร้อมแจกรางวัลให้กับผู้เข้าร่วมในกิจกรรม

นายสมเกียรติ รักสถาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินตก กล่าวว่า เขาปัดโวก ในพื้นที่ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เป็นเขาหินขนาดใหญ่ที่มีหลายลูกเชื่อมติดกัน เหมืองหินอุตสาหกรรมถือว่าเป็นทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีอยู่ในท้องถิ่น สามารถนำไปใช้ประโยชน์โดยตรงและเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนความเจริญเติบโต ทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ปัจจุบันเป็นพื้นที่ที่มีประทานบัตรเหมืองหิน จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย บจก.มานะศิลา 2537 บจก.ศิลาอารี หจก.วังศิลา หจก.ศิลาไทย ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชุติวรรณ และ บริษัท นครรัตนศิลา จำกัด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมลพิษทางอากาศจากฝุ่นละออง เสียง และแรงสั่งสะเทือน ก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพ อย่างไรก็ตามหน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการเหมืองหินได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว

จากแนวความคิดรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการเหมืองหิน และการดำเนินการจากเหมืองหินให้อยู่กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน จึงเล็งเห็นว่าเมื่อประชาชนในชุมชนประสบปัญหาด้านสุขภาพ จะส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ และรายได้ภายในครอบครัว จึงร่วมมือกับภาคีสุขภาพหลายองค์กรในท้องถิ่นได้จัดทำโครงการตรวจสุขภาพประชาชน โดยรอบเหมืองหิน ในรัศมีประมาณ 3 กิโลเมตร จำนวนกว่า 300 คน โดยจัดทำการตรวจสุขภาพ ตั้งแต่ วัดความดัน วัดน้ำตาลในกระแสเลือด  x-ray ปอด และอื่นๆให้แก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ใกล้สถานประกอบการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเพื่อผู้ประกอบการในพื้นที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมสามารถลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชุมชน หรือสังคมจากสถานประกอบการ

“สำหรับการตรวจสุขภาพและ x-ray ปอดให้แก่ประชาชน ในครั้งนี้ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดย ทาง อบต.ได้รับความร่วมมือจากห้างหุ้นส่วนจำกัด ชุติวรรณ และ บริษัท นครรัตนศิลา จำกัด และภาคีเครือข่ายสุขภาพในชุมชน โดยทำการตรวจเป็นประจำทุกปี ปีละ 1 ครั้ง ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีไปด้วย”

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ยอมรับว่าวันนี้อาจจะไม่เกิด แต่ในอนาคตหากพบเราจะได้แก้ปัญหาได้ทันท่วงที ยืนยันว่าทั้ง 5 เหมืองหินจะต้องหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดการตรวจสุขภาพให้ประชาชนในละแวกดังกล่าว ซึ่งกิจกรรมนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้มอบหมายให้ผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย ใส่ใจชุมชน และดูแลชุมชนดุจเป็นครอบครัวเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ