X
บ่อนไก่ชน

ทหารบุกจับบ่อนไก่ ปล่อยชนพนันถึงตาย

นครศรีธรรมราช-เซียนพนันไก่บ่อนลานสกาหลายร้อยวิ่งกระเจิง หลังทหาร ทภ.4 ลงจับควบคุมตัวนักพนันนับร้อย ยึดของกลางไก่ชนตัวหลักแสน พบหลักฐานปล่อยชนไก่ถึงตายคาสนาม หลักฐานการเล่นพนันอื้อ ผู้รับใบอนุญาตนอกจากโดยข้อหาเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วยังถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์

นายอำพล สังข์ทอง หัวหน้าชุดเฉพาะกิจศรีวิชัย ของนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าช่วงเย็นของวานนี้ 8 มี.ค.61 เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ได้เข้าทำการจู่โจมจับกุมนักพนันที่กำลังเมามันกันขณะเล่นพนันไก่ชนภายในสนามไก่ชนบ้านสันยูง หมู่ที่ 2 ตำบลท่าดี อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากเปิดให้มีการเล่นการพนันโดยผิดกฎหมายที่กำหนด โดยสามารถควบคุมตัวนักพนันได้มากกว่าร้อยคน พร้อมกับยึดของกลางเป็นไก่ชนทั้งเป็นและตาย อุปกรณ์เสริมการเล่นการพนัน เงินพนัน และเดือยไก่อีกจำนวนมาก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าแสดงตัวจับกุม ทำให้นักพนันที่กำลังสนุกสนานในการรับชมไก่ที่กำลังต่อสู้กันอยู่นั้น นักพนันจำนวนมากทั้งหญิงและชายได้ต่างพากันตกใจวิ่งหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้ เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอกับจำนวนนักพนันที่มีไม่ต่ำกว่าพันคน โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบใบอนุญาตพบว่าได้รับอนุญาตให้มีการชนไก่ในวันเสาร์และอาทิตย์เท่านั้น โดยมีนายวิทยา ญาณหาญ เป็นผู้รับใบอนุญาต จึงนำตัวผู้ถือใบอนุญาต กับนักพนันที่ควบคุมตัวได้พร้อมของกลางส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.ลานสกา โดยได้แจ้งข้อกล่าวหา ในการจัดให้มีการพนัน หรือเล่นพนัน โดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาทารุณกรรมสัตว์ตาม พรบ.ทารุณกรรมสัตว์ 2557

นายอำพล ระบุว่าการดำเนินการเข้าจับกุมในครั้งนี้ เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากว่าสนามชนไก่แห่งนี้จัดให้มีการชนไก่อยู่เป็นประจำไม่เว้นวันหยุด ซึ่งจะมีนักพนันมาจากทั่วทุกสารทิศเดินทางเข้ามาเล่นการพนันกันที่สนามแห่งนี้นับพันคน สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดอย่างมาก โดยเฉพาะ อ.ลานสกา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักแห่งหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงเข้าทำการตรวจสอบจับกุม โดยพบว่าเปิดให้มีการละเล่นการพนันแอบแฝงการกีฬาชนไก่โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงประสานไปยัง พลตรี อาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารสนธิกำลังกับกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าจับกุมดังกล่าว

สำหรับสนามชนไก่สันยูงแห่งนี้ เป็นสนามขนาดใหญ่อีกสนามหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช นอกจากสนามอื่นๆในแต่ละอำเภอทั้งจังหวัด ที่ถือใบอนุญาตเปิดให้มีการชนไก่ โดยใช้เป็นสถานที่ชนไก่เพื่อการกีฬาและสนุกสนานเพลิดเพลิน มีอัฒจันทร์รอบทิศทางเป็นวงกลม สามารถจุคนดูได้ไม่ต่ำกว่า 500 คน ในแต่ละวันที่มีการเปิดศึกชนไก่ จะมีไก่เข้ามาสู้ศึกกันไม่ต่ำกว่า 50คู่/วัน โดยมีเงินเดิมพันตั้งแต่หลักหมื่น-หลักหลายแสนบาทต่อคู่ ทำให้มีนักพนันเสี่ยงดวงทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะผู้มีสีนักการเมืองท้องถิ่น  ไม่เว้นแต่เยาวชน รวมไปถึงผู้มีอิทธิพล จากทุกทั่วสารทิศหลั่งไหลเข้ามาเล่นการพนันกันในที่แห่งนี้อย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่ดึงดูดให้นักพนันแห่กันมาเล่นการพนันชนไก่ในที่แห่งนี้เนื่องจากการสู้ศึกของไก่ในแต่ละคู่จะต้องจบลงด้วยการแลกกับชีวิต หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมพ่ายแพ้เสียก่อน หรือหมดเวลาในการต่อสู้ สาเหตุจากมีการปล่อยปละละเลยในกฎระเบียบและกฎหมายที่ห้ามมิให้มีการใช้อุปกรณ์เสริมเดือยไก่ให้กับตัวไก่ ซึ่งถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ผิด พรบ.กฎหมายควบคุม อย่างไรก็ตามการจับกุมแต่ละครั้งของเจ้าหน้าที่ จะไม่พบว่ามีรายชื่อของผู้มีสี นักการเมือง หรือแม้แต่ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ปรากฏอยู่ในบันทึกการจับกุมแต่อย่างใด เนื่องจากสามารถหลุดลอดออกไปได้ทุกครั้งขณะการจับกุม เหลือเพียงแต่ชาวบ้านตาดำๆนักพนันเสี่ยงโชคหลักร้อย-หลักพันเท่านั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ถือกฎหมายควรจะเข้ามาควบคุมอย่างจริงจัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ