X

เผยภาพฉากหลังองค์พระพุทธสิหิงค์’มิ่งมหาชัย’เมืองคอนถูกทำลาย เพจดังร้องถึงผู้มีอำนาจหน้าที่อย่านิ่งเฉย

นครศรีธรรมราช:เพจ “เสียงคนใต้” เปิดภาพฉากหลัง องค์พระพุทธสิหิงค์’มิ่งมหาชัย’ ถูกมนุษย์ทำลายสิ้น พร้อมถามหาผู้รับผิดชอบเร่งตรวจสอบ หาแนวทางป้องกันแก้ไขวานนี้ 24 มิ.ย.62 เพจเฟสบุ๊ค “เสียงคนใต้” ได้เปิดเผยภาพพระพุทธสิหิงค์’มิ่งมหาชัย’ หรือที่พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชเรียกว่า พระพุทธสิหิงค์ราชภัฏนครฯขนาดใหญ่ที่ตั้งประดิษฐานตระหง่านตาอยู่บนเชิงเขาสูงภายในบริเวณพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยเพจเฟสบุ๊คดังกล่าวได้นำภาพพื้นที่ป่าไม้ขนาดใหญ่บนภูเขาสูงด้านหลังองค์พระมาเปิดเผยหลังถูกตัดโค่นทำลายจนเป็นพื้นที่เว้าแหว่งโล่งเตียนหมดความสวย ระบุว่าความสวยสดงดงามขององค์พระในอดีตได้ถูกทำลายลง เป็นผลให้ความสง่างามขององค์พระดูหม่นหมองและหมดความโดดเด่นไปในทันทีโดยพื้นป่าเขาดังกล่าวมีชื่อว่า “เขาหลักไก่” ซึ่งอยู่ติดต่อกันกับ”เขามหาชัย”เขาสูงด้านหลังมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ได้เป็นฉากหลังที่สวยสดงดงาม สร้างความโดดเด่นทรงพลังให้กับองค์พระพระพุทธสิหิงค์’มิ่งมหาชัย’ได้อย่างลงตัว ปัจจุบันพื้นที่ฉากหลังที่สวยงามได้ถูกทำลายลง ไม้น้อยใหญ่จำนวนมากถูกตัดโค่นทำลาย เหลือแต่เพียงพื้นดินแดงโล่งเตียนเห็นได้ในระยะไกล ภาพดังกล่าวได้สร้างความหดหู่สะเทือนใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวบ้านผู้ที่พบเห็นอย่างมากซึ่งเพจดังกล่าวระบุขอให้มีการตรวจสอบและหาวิธีแนวทางการป้องกันแก้ไข พร้อมกับเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนทุกคนที่มีใจรักษ์และหวงแหนผืนป่า อยากให้บ้านเมืองมีความสวยสดงดงามและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ร่วมกันแสดงพลังความคิดเห็น ปกป้องบ้านเมือง ผลักดันกระตุ้นเตือนจิตสำนึกทีดี ของผู้มีอำนาจหน้าที่อย่าได้นิ่งเฉย เข้าตรวจสอบ พร้อมหาวิธีแนวทางการป้องกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางมหาวิยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ประดิษฐานองค์พระพุทธสิหิงค์ดังกล่าว ให้ถือว่าเป็นผู้ที่เดือดร้อนโดยตรง เนื่องจากทัศนียภาพที่สวยสดงดงามโดยรอบองค์พระถูกทำลายไป ส่งผลกระทบต่อจิตใจความรู้สึกที่ไม่ดีต่อพี่น้องประชาชนชาวนครศรีธรรมราชและผู้ที่พบเห็นอย่างมาก

แหล่งข่าวรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ภาพป่าไม้ที่เห็นถูกทำลายนั้นทราบว่ามีชาวบ้านและนายทุนที่มีอิทธิพลอำนาจในพื้นถือครองมานานหลายปี แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการถือครองแบบใด โดยการเข้าไปตัดโค่นป่าไม้ธรรมชาติและทำเป็นสวนยางพาราแทน และภาพที่เห็นอยู่ในตอนนี้คือ ไม้ยางพาราที่เคยปลูกไว้ได้ถูกตัดโค่นลงจนปรากฎให้เห็นพื้นดินแดงโล่งเตียนดังกล่าว ภายหลังจากที่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเพียงไม่นาน ประชาชนชาวนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงภาพที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรจะเกิดขึ้น เนื่องจากภูเขาควรมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ควรถูกทำลาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้องค์ประกอบโดยรอบองค์พระ อย่างพื้นฉากหลังที่เคยเขียวขจีขับกับสีทองตัวองค์พระให้ดูโดดเด่นคู่ควรแก่การเคารพกราบไว้ กลับหม่นหมองลงไปในทันที ปรากฎภาพความขัดแย้งในสายตาคน ชิงความโดดเด่น กันระหว่างองค์พระกับพื้นที่ป่าที่ถูกทำลายแทนอย่างไรก็ตามคงต้องรอติดตามความคืบหน้าจากภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น จังหวัด ป่าไม้ ท้องที่ ท้องถิ่น อบต.หรือแม้แต่ทางมหาวิทยาลัยเอง ว่าจะเข้ามาดำเนินการตรวจสอบในประเด็นปัญหาดังกล่าวนี้ต่อไปอย่างไร และจะหาแนวทางการกันปกป้องการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า การยึดครองที่ดินทำกินโดยไม่ชอบต่อกฎหมาย ด้วยการใช้อำนาจอิทธิพลในพื้นที่เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับพื้นที่บ้านเมืองต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ