X

โจรลักมังคุดข้ามตำบลหนีไม่รอด เจอผู้นำชาวบ้านวางแผนดักจับ

นครศรีธรรมราช:”ราชินีผลไม้” ทำเหตุ ต้องตาต้องใจโจร ออกตระเวนขโมยข้ามตำบล สุดท้ายหนีไม่รอด เจอผู้นำชุมชนวางแผนจับได้คามังคุดลัก ส่งตร.พาเข้าซังเตนายชัยรัตน์ พรหมสุวรรณ์ หรือผู้ใหญ่แอ็ด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.กำแพงเซา อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายขจรศักดิ์ คชรัตน์ (ผู้ช่วยบ่าว) และนายสนัน นาควารี ทีมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมกันกับนางรุ่งทิพย์ เรืองรุก ผู้รับเหมาสวนมังคุดในพื้นที่ วางแผนดักจับขโมยที่ลักลอบเข้ามาลักโขมยผลมังคุดภายในสวนบ้านกลาง ม.6 ต.กำแพงเซา หลังจากผู้รับเหมาสวนรู้สึกผิดสังเกตหลายวัน ผลมังคุดบนต้นที่พร้อมเก็บเกี่ยวหายไป

โดยผู้นำชาวบ้านชุดดังกล่าวพร้อมอาสาสมัครชาวสวนในพื้นที่ ที่มีความต้องการจะจับตัวโจรที่ชอบแอบตระเวนเข้ามาขโมยผลมังคุดภายในสวนของชาวบ้านให้ได้ เนื่องจากสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของสวนและผู้รับเหมาเป็นอย่างมากโดยทำการซุ่มเฝ้าดักรออยู่ตามสวนมังคุดมาได้ประมาณ2-3 วัน จนวันนี้สามารถควบคุมตัวนายพรภิรมย์ มาตุการัก (นายขวัญ) อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 178/1 ม.1 ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราชได้ขณะกำลังเดินตระเวนเก็บผลมังคุดที่อยู่ในสวนดังกล่าว พร้อมของกลางอุปกรณ์เก็บ (ไม้สอย)และผลมังคุด 2 ถุง ชั่งน้ำหนักรวมได้ 7.5 กิโลกรัม และรถ จยย.อีก 1 คัน จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองนครศรีธรรมราช
มารับตัวไปดำเนินคดี โดยมีนางรุ่งทิพย์ เรืองรุก เป็นผู้เสียหายแจ้งความเอาผิดจากข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า โจนขโมยรายนี้ได้ออกตระเวนขโมยผลมังคุดตามสวนของชาวบ้านเป็นประจำทุกวัน โดยเลือกสวนที่ไกลหูตาคน และผลดก โดยเฉพาะสวนดังกล่าวได้แอบลักลอบเข้ามาขโมยแล้วหลายครั้ง เพราะมีพื้นที่สวนกว้าง มีผลมังคุดดกกว่าร้อยต้น จนผู้รับเหมาสวนรู้สึกผิดสังเกต ผลที่พร้อมเก็บเกี่ยวในวันถัดไปได้หายไปจากต้น จึงแจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านและทำการวางแผนจับกุมตัวได้ดังกล่าวผู้สื่อข่าวรายงาน เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว ไม่เป็นที่แปลกใจกับเจ้าของสวนมังคุดในช่วงผลผลิตนอกฤดู เพราะมีราคาที่แพงมาก ขายได้ราคาดี ทุกๆปีจะมีการซุ่มจับลักขโมยที่ชอบแอบเข้ามาลักขโมยผลมังคุดของชาวสวนได้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่เสพยาเสพติด ขโมยขายได้เงินซื้อยาเสพ ชาวสวนหรือผู้รับเหมาที่ยอมทุ่มเงินล้านเหมาสวนมังคุดจากเจ้าของสวน ประคบประหงมดูแลใส่ปุ๋ยพัดวี รอวันเก็บเกี่ยว เพื่อผลกำไรจากการลงทุน ถึงกับต้องจ้างคนเฝ้ายามดูแลสวนในทุกๆปี โดยเฉพาะมังคุดนอกฤดูการปีนี้มีราคารับซื้อค่อนข้างดีมาก ซึ่งช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ราคาผลมังคุดสูงถึงกิโลละ 160-170 บาท จนเป็นเหตุจูงใจให้โจรขโมยชุกชุม เพราะเป็นวิธีการหาเงินได้ง่ายสะดวกรวดเร็ว เก็บขโมยผลมังคุดได้ 6-7 ลูกนำไปขายก็มีเงินติดกระเป๋าแล้วหลักร้อยบาท

อย่างไรก็ตามช่วงอาทิตย์ก่อนที่ผ่านมา เริ่มมากลางทิตย์นี้ ราคารับซื้อผลมังคุดได้ลดลงเหลือราว 70-80 บาท/กก เนื่องจากเริ่มมีผลมังคุดออกมามากขึ้นในแต่ละอำเภอ จนเป็นเหตุให้ชาวสวนที่เก็บผลผลิตไปขายต่างพากันไม่พึงพอใจกับราคารับซื้อของพ่อค้าคนกลางที่มาตั้งจุดรับซื้อหน้าสวนของชาวบ้าน ซึ่งอาจมีการปั่นราคารับซื้อกันจนลดลงฮวบฮาบภายในอาทิตย์เดียวกว่าครึ่ง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ของทางภาครัฐเข้ามาทำการตรวจสอบควบคุมราคาผลผลิตอย่างเคร่งครัด อย่าให้เกิดปัญหาอย่างช่วงผลผลิตในฤดูกาลเมื่อปีที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ