X

คืบหน้า “แก๊สคลอรีน”ขนอม ระเบิด เหตุผู้นับเหมาไม่รอบคอบ ทำคนเจ็บระนาว ตร.เร่งดำเนินคดีเยียวยา

นครศรีธรรมราช”แก๊สคลอรีน”ท่อน้ำประปาภูมิภาคขนอมรั่วไหล ขณะกำลังก่อสร้างเดินท่อไปเกาะสมุย กลิ่นแก๊สฟุ้งชาวบ้านได้รับผลกระทบ 10 หลังคาเรือนเจ็บ 7 รายนอนรพ. 6 ราย ล่าสุดอาการปลอดภัย จนท.เร่งไกล่เกลี่ยเรียกค่าเสียหายจากผู้รับเหมาให้ชาวบ้านพร้อมดำเนินดคี

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเหตุถัง”แก๊สคลอรีน”ท่อน้ำประปาภูมิภาคขนอมระเบิดเมื่อช่วง ค่ำของวันที่ 20 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา จนเกิดกลุ่มแก๊สรั่วไหลออกไปทั่วพื้นที่ จนมีผู้ได้รับผลกระทบ เกิดอาการ ป่วยหลังสูดดม กลิ่นแก๊สเข้าไปในร่างกายจนต้องเข้าพักรักษาตัว ที่โรงพยาบาล ขนอม ด้วยกัน 7 ราย

ล่าสุดได้รับการเปิดเผยจากนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอขนอม จ.นครศรีธรรมราช ว่า ช่วงเกิดเหตุ เมื่อเวลา 16.00 น.โดยประมาณ ของวันนี้ ได้รับแจ้งว่าเกิดอุบัติเหตุถังแก๊สคลอรีนของบริษัทกิจการร่วมค้าไฮโดรเท็คสหการ ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างซึ่งกำลังก่อสร้างรับเหมางานเดินท่อประปาให้กับการประปาภูมิภาค สาขา ที่บริเวณสถานีจ่ายน้ำ ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเดินท่อประปาลอดใต้ท้องทะเลอ่าวไทย ไปยัง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ปรากฏว่าถังแก๊สคลอรีนประปาได้เกิดรั่วควันฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ได้รับผลกระทบจำนวน 10 ครัวเรือน บริเวณชายหาดอ่าวท้องโหนด หมู่ 3 ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

โดยมีชาวบ้านได้รับผลกระทบหลังสูดดมกลิ่นแก๊สคลอรีนเข้าไปทำให้หายใจไม่สะดวกจำนวน 7 ราย ซึ่งหลังจากเกิดเหตุ ทางจนท.หน่วยกู้ภัยมูลนิธิต่างๆใน อ.ขนอมได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือลำเลียงผู้บาดเจ็บทั้ง 7 รายที่มีอาการมึนงงหายใจไม่สะดวกส่ง รพ.ขนอม เพื่อทำการรักษาในทันที ซึ่งแพทย์ได้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทั้ง 7 รายจนพ้นขีดอันตรายแล้ว โดยอนุญาตให้กลับบ้านได้ 1 ราย ส่วนอีก 6 รายยังคงต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลก่อนจนกว่าอาการจะหายเป็นปกติ

ส่วนชาวบ้านที่ไม่ได้รับอันตรายจำนวนนับสิบคน จนท.ได้รีบอพยพออกห่างจากจุดที่เกิดเหตุชั่วคราวจนปลอดภัยทุกคน และแจ้ง จนท.ผู้เชี่ยวชาญหน่วยกู้ภัย บ.ปตท.ขนอม ปภ.และช่างผู้ชำนาญเข้าเคลียร์พื้นที่ จนเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว พร้อมทั้งได้อนุญาตให้ชาวบ้านกลับบ้านได้แล้วในตอนสายวันนี้ (21 ธ.ค.61)

จากนั้นได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เธียร บาลทิพย์ ผกก.สภ.ขนอม พร้อมด้วยกำลังตำรวจและ อส.ฝ่ายปกครองเข้าไปตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบว่ากลิ่นแก๊สคลอรีนที่ฟุ้งกระจายเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบสร้างความเสียหายไปยัง พืชผลทางเกษตรต่างๆของชาวบ้านเหี่ยวเฉาตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง พ.ต.อ.เธียร บาลทิพย์ ผกก.สภ.ขนอม ได้เรียกเจ้าของบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างมาเจรจาไกล่เกลี่ยชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านในเบื้องต้นแล้ว รวมทั้งค่าเยียวยาผู้บาดเจ็บทั้ง 7 รายด้วย และเตรียมดำเนินคดีกับ ผู้รับเหมาต่อไป

นายธีระพงศ์ เผยว่า สำหรับสาเหตุถังแก๊สคลอรีนรั่วในครั้งนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าขณะที่คนงานของบริษัทกิจการร่วมค้าไฮโดรเท็คสหการ ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาเดินท่อประปาดังกล่าว กำลังอัดแก๊สคลอรีนเข้าข้อต่อระหว่างถังแก๊สกับสายแก๊ส ปรากฏว่าสายแก๊ส เกิดพลาดหลุด ทำให้แก๊สคลอรีนรั่วฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณนานประมาณ 5 นาที ก่อนที่จนท.ได้รีบใช้หน้ากากป้องกันแก๊สพิษเข้าไปปิดวาล์วถังแก๊สได้สำเร็จ แต่ควันแก๊สคลอรีนได้ฟุ้งกระจายไปทั่วหมู่บ้านทำให้ชาวบ้านสูดดมแก๊สเข้าไปบาดเจ็บ 7 รายดังกล่าว ซึ่งหลังจากเกิดเหตุ จนท.จะเร่งเจรจาค่าเสียหายกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดและดำเนินคดีกับบริษัทผู้รับเหมาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ