X

เจ้าของ ‘กากแคดเมียม’ ยืนยัน ไม่อันตราย อ้าง ถูกกลั่นแกล้ง ไม่เอี่ยวการเมือง

กรุงเทพฯ – ผู้บังคับการ ปทส. เผย เจ้าของโกดังเก็บกากแคดเมียม ยอมรับ ทำสัญญากำจัด แต่เครื่องเสียและมีคนจีนติดต่อขอซื้อเสียก่อนส่งออกลาว ยืนยัน ไม่จ่ายเงินเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่เกี่ยวข้อง สก.พรรคก้าไกล โวยสื่อสร้างกระแส 

วันที่ 18 เมษายน 2567 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) เปิดเผยกรณี นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เจ้าของโกดังเก็บกากแคดเมียมใน จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ในวันนี้ พร้อมทนายความและภรรยา ว่า

จากการคุยนอกรอบ นายเจษฎายืนยันเบื้องต้น ว่า ได้ทำสัญญาการซื้อขายกากแคดเมียม กับ บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งขายให้ราคาตามน้ำหนักกิโลกรัมละ 1.25 บาท เพื่อนำไปกำจัด โดยตอนแรกพยายามจะส่งออกไปหลอมที่ประเทศลาว โดยมีคนจีนรอรับซื้อ เนื่องจากที่ลาวมีบริษัท ที่สามารถแยกสารแคดเมียม ทองแดง และสังกะสีออกได้ แต่ปรากฏว่า มีนายจาง ติดต่อเข้ามาซื้อกากแคดเมียม 5,000 ตัน จึงขายให้กิโลกรัม 8.25 บาท ซึ่งนายจาง ได้ส่งรถมารับนำไปเก็บไว้ที่ จ.ชลบุรี

นอกจากนี้ นายจาง ยังพยายามขายต่อให้คนอื่นอีกทอด แต่ไม่ให้นายเจษฎา รู้ว่าเป็นใคร ส่วนล็อตที่จะส่งไปลาว ยังไม่มีการตกลงที่แน่ชัด และประเมินราคาไม่น่าจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.25 บาท

ผู้บังคับการ ปทส. ระบุอีกว่า การที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล นำไปขายต่อ ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ในสัญญาซื้อขาย เพราะบริษัทมีใบอนุญาตให้นำไปกำจัดเท่านั้น และนายเจษฎา ให้ดูรูปยืนยันว่า มีเครื่องมือกำจัดจริง แต่ตอนนี้อยู่ระหว่างซ่อมแซม ทำให้ไม่สามารถกำจัดได้ ซึ่งพนักงานสอบสวน ต้องไปดูเครื่องจักรดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าวัตถุประสงที่ซื้อมาจาก เบาด์ แอนด์ บียอนด์ น่าจะซื้อมาเพื่อขายต่อ มากกว่านำไปกำจัดแน่นอน

พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยังกล่าวกรณี บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล นำกากแร่ไปฝากเก็บยังโกดังอื่น ๆ ตามที่ไปพบก่อนหน้านี้นั้น นายเจษฎา ให้การว่า เนื่องจากที่จัดเก็บไม่เพียงพอ ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่จะต้องสอบในทางลึกต่อไป

สำหรับการขออนุญาตขนกากแคดเมียม จาก จ.ตาก 13,800 ตัน ทั้งที่ปลายทางไม่มีพื้นที่จัดเก็บเพียงพอ หน่วยงานใดต้องตรวจสอบ ระหว่างอุตสาหกรรม จ.ตาก ต้นทาง หรืออุตสาหกรรมจังหวัดปลายทาง ผู้บังคับการ ปทส. ชี้ว่า ต้องเป็นปลายทาง โดยเมื่อแรกขนย้ายมาถึง จ.สมุทรสาครแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของอุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งนายเจษฎา ยืนยันว่า อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร เคยเข้ามาตรวจสอบแล้ว 1 ครั้ง

ส่วนที่อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ตรวจแล้ว แต่จำนวนไม่ตรงกับที่มีการสำแดงไว้ จะเข้าข่ายละเลยหรือไม่ ต้องตรวจสอบ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว ด้านรวจก็สืบสวนไปด้วยอีกทาง และจะนำข้อมูลไปเทียบเคียงกัน

ทั้งนี้ ถ้า บก.ปทส.พบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง จะส่งเรื่องไปยัง กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (บก.ปปป.) ดำเนินการควบคู่กันไป ซึ่งได้ประสานไปเรียบร้อยแล้ว รวมถึงประสานงานในทางลับ กับประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม

ผู้บังคับการ ปทส.เปิดเผยอีกว่า นายเจษฎายืนยันว่า ไม่มีการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐ ในการขนกากแคดเมียม ส่วนกระแสข่าวที่ว่า มีคนระดับรองอธิบดี เกี่ยวข้องนั้น ยังไม่มีข้อมูล การจะกล่าวหาใครต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนก่อน

สำหรับบริษัทต้นทาง คือ บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ต้องรับผิดชอบตามประกาศกระทรวง ปี 2566 และผู้ก่อมลพิษก็ต้องรับผิดชอบหากก่อมลพิษ อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนการขนย้าย ยังไม่พบว่า บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ มีความผิดในตอนนี้ เพราะในสัญญาซื้อขายระบุชัดว่า ให้ เจ แอนด์ บี เมททอล รับผิดชอบทั้งหมด ทั้งการประสานงานเจ้าหน้าที่ในการขนย้าย การขออีไอเอ (ผลกระทบด้านสิ่วแวดล้อม) ผู้ขายจะไม่รับผิดชอบ โดยให้วางเงินมัดจำไว้ประมาณ 10 ล้านบาท หากเกิดความเสียหาย แต่เรื่องอีไอเอ เป็นเรื่องของกรมควบคุมมลพิษ

เมื่อถามว่า กระทรวงการคลังถือหุ้นใน บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด และถ้าไม่มีความผิด จะเกิดข้อครหาหรือไม่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ ชี้แจงว่า ได่มีหนังสือไปถึงอุตสาหกรรม จ.ตาก ให้พิจารณาว่า เบาด์ แอนด์ บียอนด์ มีความผิดอะไรบ้าง หากพบความผิด ให้อุตสาหกรรมจังหวัดเป็นผู้ร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวน บก.ปทส. แต่ตอนนี้ยังไม่พบความผิดทางอาญา พนักงานสอบสวนจึงยังไม่สามารถดำเนินการได้

สำหรับสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) พรรคก้าวไกลนั้น นายเจษฎา ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แม้เป็นญาติกัน แต่ห่างกันมานานแล้ว

วันนี้ พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา นายเจษฎา 4 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วย
1.ที่ตั้ง บริษัท เจแอนด์บี เลขที่ 132 หมู่ 2. ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.โรงงาน

2.ที่ตั้ง บริษัท เจแอนด์บี เลขที่ 136/2 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร มีความผิดข้อหา ครอบครองวัตถุอันตราย เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ไม่ได้อยู่ในใบอนุญาตเป็นปลายทางของกากแคดเมียม

3.ความผิดข้อหา ร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย กรณีที่ได้ทำสัญญากับโกดัง เลขที่ 70/2 ม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ของนายหนุ่ม ในการเก็บเช่าโกดังเก็บกากแคดเมียม

2.ความผิดข้อหา ครอบครองวัตถุอันตราย กรณีเป็นกรรมการ บริษัท ล้อโลหะไทย แมททอล จำกัด ย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ที่นำกากแคดเมียม ไปฝากไว้

ถูกกลั่นแกล้ง ‘กากแคดเมียม’ ไม่อันตราย
ขณะที่นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ชี้แจงต่อสื่อมวลชน โดยยืนยันว่า กากแคดเมียมปลอดภัย อย่าตระหนกไปตามข่าวที่สื่อนำเสนอ แต่ถูกกลั่นแกล้งจากบริษัทที่ผิดหวังจากการประมูล ไม่เคยจ่ายเงินเจ้าหน้าที่รัฐ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใด ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ