X

ปทส.ร่วมตรวจยึด ‘กากแคดเมียม’ ย่านบางซื่อ ได้เกือบ 200 ตัน

กรุงเทพฯ : ตำรวจ ปทส. ผนึกกำลัง กรมโรงงานฯ และ กทม. ขยายผลตรวจยึด ‘กากแคดเมียม’ 150 ตัน ซุกโรงงานกลางกรุง คุมตัวเจ้าของดำเนินคดี ความผิดฐาน ‘ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต’

วันที่ 10  เมษายน 2567 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) พร้อมด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำโดย นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ร่วมกันเข้าตรวจสอบ โรงงานแห่งหนึ่ง ย่าน ถ.ประชาราษฎร์ แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร

เนื่องจากสืบทราบว่า ภายในโรงงานดังกล่าว มีวัตถุที่เป็นสารอันตราย (กากแคดเมียม) กักเก็บอยู่ หลังการตรวจสอบพบ ‘กากแคดเมียม’ น้ำหนักรวมประมาณ 150 ตัน จึงได้ทำการจับกุมตัว นางวรรณา (สงวนนามสกุล) ในความผิดฐาน ‘ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต’ ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

หลังจาก เมื่อวันที่ 6 เม.ย.67 ตำรวจกองกำกับการ 5 ปทส. เข้าตรวจค้นบริษัท แห่งหนึ่ง ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ผลการตรวจค้นพบกากแคดเมียมกว่า 15,000 ตัน และมีบางส่วนถูกลักลอบขนออกไปยังนอกโรงงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงสืบสวนขยายผล กระทั่งทราบว่า มีการเคลื่อนย้ายมาในพื้นที่กรุงเทพฯ จึงประสาน กก.1 บก.ปทส. เข้าร่วมสืบสวน

ต่อมา พบว่ามีการขนย้ายกากแคดเมียม มาที่โรงงานดังกล่าว ตำรวจ กก.1 และ กก.5 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าพนักงานกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบ พบนางวรรณา แสดงตัวเป็นเจ้าของและผู้ดูแลโรงงาน นำเจ้าหน้าที่ตรวจค้น จากการตรวจสอบพบ กากสารแคดเมียม บรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ๊ก สีขาว จำนวน 99 ถุง น้ำหนักรวมประมาณ 150 ตัน

จึงอายัดกากแคดเมียมไว้ทั้งหมด ขณะที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้สุ่มเก็บตัวอย่างกากแคดเมียมเพื่อตรวจพิสูจน์ ผลตรวจพบว่า เป็นกากแคดเมียมจริง  ตำรวจจึงจับกุมตัว นางวรรณา ไปดำเนินคดีในข้อหา ‘ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต’  

จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การว่า ได้รับ กากแคดเมียมดังกล่าวมาจาก บริษัท เอกชนแห่งหนึ่ง ที่ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายเจษฎา (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นกรรมการ ทยอยนำมาฝากไว้ที่โรงงานของตนเอง ตั้งแต่ เดือน ธ.ค.63 จนถึง ม.ค.64 และต่อมาภายหลัง ทราบว่าบริษัทดังกล่าว ถูกตำรวจตรวจค้น มีการครอบครองวัตถุอันตราย ตนเองยังไม่ทันได้เคลื่อนย้าย กากเเคดเมียมออกไป ก็มาถูกตำรวจ บก.ปทส. และกรมโรงงานฯ เข้าตรวจยึดจับกุมได้ดังกล่าว

: อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ