X

เลขา ปปส.เตรียมเสนอนายกฯ ซิลแนวชายแดน จว.อีสานเพิ่ม สกัดลำเลียงยาเสพติด

กรุงเทพฯ : พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ปปส. เตรียมเสนอกฎหมาย มาตรา 5(10) ต่อนายกฯ ร่วมหน่วยงานทหาร ยึดซิลพื้นที่ชายแดนอีก หลายจังหวัดภาคอีสานเพิ่ม สกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดเข้าไทย

วันที่ 9 เมษายน 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงภาพรวมสถานการณ์ยาเสพติด ในประเทศไทย ขณะนี้ ถือว่ายังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ภาครัฐส่วนใหญ่ ก็จะมุ่งเน้นไปดูแลอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน อาจเป็นช่องว่างให้พ่อค้ายาเสพติด ใช้โอกาสในการเคลื่อนย้ายลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ได้ จากข้อมูลพบว่า พื้นที่ตามแนวตะเข็บชายแดน รอยต่อประเทศเพื่อนบ้าน แถว จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม มียาบ้า พร้อมที่จะทะลักเข้ามาในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ไม่ต่ำกว่า 70 ล้านเม็ด ซึ่งข้อมูลนี้ได้รับการยยืนยันจาก ทางแม่ทัพน้อยที่ 3 จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการรณรงค์ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน รวมไปถึงให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม ในการแจ้งข้อมูลเบาะแส

ยาเสพติดตอนนี้มีหลากหลายมาก ที่เห็น ๆ ในขณะนี้ คือ แฮปปี้วอเตอร์ ลูกอมสายตี้ จัดอยู่ในกลุ่มเล็ก ๆ เป็นยาเสพติดที่ไม่มีหลักสูตรผสมทางเคมี ที่กลุ่มวัยรุ่นสายเที่ยวสถานบันเทิง ผับ บาร์ ชอบนำมาเสพกัน แต่มีอันตรายกับกลุ่มนักท่องเที่ยวอย่างมาก เป็นภัยถึงชีวิต สำหรับ ยาเสพติดประเภท เฮโรอีน ยาไอซ์ โคเคน จำพวกนี้ ไม่ใช่เป็นปัญหาสำหรับบ้านเรา ผู้เสพสามารถควบคุมในวงจำกัดได้ พวกนี้มีฐานผลิตอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศไทยเป็นเพียงทางผ่าน เฮโรอีน ส่วนใหญ่ไปทางโซยุโรป ยาไอซ์ ไปทางโซนมาเลเซีย ออสเตรเลีย ไต้หวัน และญี่ปุ่น ปัญหาของบ้านเราคือ ยาบ้า เพราะมีราคาถูก

ที่ผ่านมามีการผนึกกำลังกันอย่างเข้มแข็ง ระหว่างหน่วยงาน ป.ป.ส.กับทางทหาร ทั้งกองทัพภาคที่ 2 และ 3 มีการซิลพื้นที่แนวชายแดนเพื่อสกัดกั้น ประกอบกับการประกาศกฎหมายบังคับใช้ ตามมาตรา 5 ในพื้นที่ เชียงใหม่ และเชียงราย เฉพาะ ที่เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.66 จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมยาบ้าไปแล้ว 80.5 ล้านเม็ด เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา จับได้เพียง 30 ล้านเม็ด แสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพในการสกัดกั้นมีมากขึ้น อนาคตจะประชุมบอร์ด ป.ป.ส.และเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานบอร์ด ขอนำกฎหมายมาตรา 5 (10) ไปบังคับใช้เพิ่มในพื้นที่ที่จะต้องเฝ้าระวังและควบคุม จำเป็นเร่งด่วนเป็นพิเศษ อย่างทางภาคอีสาน ที่ นครพนม 4 อำเภอ รวมไปถึง เลย บึงกาฬ หนองคาย มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เพื่อสะกัดกั้นไม่ให้ยาเสพติดทะลักเข้ามาได้

ส่วนกลุ่มบิ๊กไบค์ ที่มีการจับกุมกันไปก่อนหน้านี้ ทางเรายังคงมีการขยายผลอย่างต่อเนื่อง ณ ตอนนี้ได้ยึดทรัพย์ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 22 ล้านบาท เส้นทางการเงินของแก๊งนี้ยังมีอยู่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยังไม่นิ่ง ต้องยึดให้หมด เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ