X

กดรับแค่ 1 สาย เงินหายไป 2 ล้าน! โทร.หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน

กรุงเทพฯ – ตำรวจไซเบอร์ เปิดปฏิบัติการ STOP SCAM NETWORK ทลายเครือข่าย โทร.หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน เหยื่อหลงเชื่อ สูญ 2 ล้านบาท

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รองผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) นำแถลงข่าว ตำรวจไซเบอร์ทลายเครือข่ายโทรหลอกติดตั้งแอปดูดเงิน เหยื่อกดรับแค่ 1 สาย เงินหายไป 2 ล้านบาท

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 พ.ย.65 ตำรวจไซเบอร์ได้รับร้องเรียนจากผู้เสียหาย ผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ thaipoliceonline.go.th ว่า มีมิจฉาชีพโทรศัพท์ไปหาผู้เสียหาย แอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่เครือข่ายมือถือเอไอเอส (AIS) แจ้งว่า มีบัญชีหมายเลขโทรศัพท์ที่ผู้เสียหายเป็นคนจดทะเบียน ถูกระงับการใช้งาน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ มิจฉาชีพจึงให้ผู้เสียหายติดต่อผ่านแอปพลิเคชันไลน์ กับบุคคลที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่

ผู้แอบอ้างเป็นตำรวจ แจ้งว่า ผู้เสียหายถูกกล่าวหาว่า เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดฐานฟอกเงิน แนะนำให้แจ้งความทางไลน์ ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อ จากนั้นมิจฉาชีพได้ส่งลิงก์ให้เข้าไปกดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เพื่อแจ้งความ

เมื่อติดตั้งเสร็จ ปรากฏว่า มีข้อความแจ้งว่า เงินในบัญชีของผู้เสียหายถูกโอนออกไป 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 จำนวน 963,908.04 บาท และครั้งที่ 2 อีกจำนวน 1,036,088 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,999,996.04 บาท จึงได้เข้าแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ในเวลาต่อมา

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 จัดเจ้าหน้าที่สืบสวนกรณีดังกล่าว จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐาน กระทั่งทราบตัวผู้ร่วมกระทำผิด 7 คน สามารถจับกุมได้แล้ว 4 คน รอแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากมีผู้ถูกคุมขังในทัณฑสถานหญิง 2 คน และยังมีเยาวชนอีก 1 คน ที่อยู่ระหว่างออกหมายจับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ