X

เชียงใหม่ – รวบขบวนการค้าไม้หวงห้ามข้ามชาติ ขับรถขนไม้เถื่อนหนีข้ามจังหวัด

เชียงใหม่ : ตำรวจสอบสวนกลาง นำทีมชุด ปทส.ติดตามจับกุม ขบวนการลักลอบขนไม้หวงห้ามข้ามชาติ ยึดของกลาง ไม้แปรรูป มูลค่าหลายแสนบาท ตรวจสอบพบนายทุนต่างชาติอยู่เบื้องหลัง สั่งขยายผลทันที

วันที่ 11 มกราคม 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง  ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. ร่วมกันจับกุม นายเอกสิทธิ์ หรือตา อายุ 42 ปี ในฐานความผิด ครอบครองไม้หวงห้ามแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีสารเสพติดภายในร่างกาย หลังถูกจับกุมได้ขณะกำลังลักลอบขนไม้หวงห้าม บนถนนหน้าวัดแท่นคำ หมู่ 1 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พร้อมยึดของกลางเป็น ไม้ประดู่ แปรรูป จำนวน 19 แผ่น และรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไฮลักษณ์รีโว่ สีเทา มูลค่า ที่ใช้บรรทุก รวมมูลค่าประมาณ 400,000 บาท นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดี

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 9 ม.ค.67 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบรถกระบะคันดังกล่าว พบว่าได้ตกแต่งเป็นรถบรรทุกติดตั้งคอกบนกระบะ และมีลังผัก ผลไม้ทับผ้าเต็นท์อยู่ มีพฤติกรรมน่าสงสัย โดยเจ้าหน้าที่ได้ขับรถไล่จับกุม ตลอดเส้นทางบนถนนเชียงใหม่-ฮอด ตั้งแต่พื้นที่ อ.ดอยหล่อ เนื่องจากผู้ต้องหาได้ขับรถหลบหนี ไม่ยอมให้ตรวจค้น กระทั่งสามารถสกัดจับไว้ได้ จากการตรวจค้น พบไม้ประดู่ แปรรูปขนาดใหญ่รวม 19 แผ่นซุกซ่อนอยู่ ระหว่างนั้นนายเอกสิทธิ์ ให้การวกวน มีกิริยาอาการลุกลี้ลุกลน กระวนกระวาย เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัว ไปตรวจหาสารเสพติดพบผลเป็นบวก จึงนำตัวไปสอบสวน พร้อมแจ้งข้อหา

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ และให้การว่า ตนเองได้เดินทางไปรับไม้ ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยได้ไปพักอยู่ที่บ้านพักของทหารรายหนึ่งในพื้นที่ ต.แม่นาเติง อ.ปาย ซึ่งนายบอม เป็นคนหาไม้ประดู่ล็อตดังกล่าวมาให้ โดยตนเองมีหน้าที่ขนไปกองไว้ที่ป่าในท้องที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ จนมาถูกจับ​ได้ดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐอเมริกา (Unied States Fish and Widlife Service (USFWS หรือ FWS) ซึ่งมีนโยบายร่วมกันในการสืบสวนและปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ และการลักลอบค้าไม้หวงห้ามมีค่าข้ามชาติ จึงได้สั่งการ พ.ต.อ.ฌัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. เข้มงวดในการจับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า และไม้หวงห้ามข้ามชาติ ซึ่งจากการข่าวพบว่ามีขบวนการค้าไม้หวงห้ามมีค่าโดยผิดกฎหมาย และทำเป็นขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ โดยมีบุคคลต่างชาติเป็นนายทุน จึงได้ติดตามพฤติการณ์ของผู้ต้องหา และสนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานจนจับกุมตัวได้ในที่สุด โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ขยายผลจากการตรวจจับครั้งนี้ ว่ามีบุคคลใดที่เกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวนี้อีกหรือไม่ หากพบการเชื่อมโยงก็จะมีการดำเนินการตามความผิดกฎหมายฟอกเงินต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ