X

130 คนไทยจากอิสราเอล กลับถึงไทยอย่างปลอดภัย

กรุงเทพฯ – กองทัพอากาศ อพยพคนไทยจากอิสราเอล จำนวน 130 คน เที่ยวบินแรกของ ทอ. ซึ่งเป็นคนไทยชุดที่ 4 ถึงประเทศอย่างปลอดภัย เตรียมปฏิบัติภารกิจครั้งต่อไป 18 ตุลาคม 2566

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 เวลา 06.50 น. เครื่องบิน A340-500 ของกองทัพอากาศ เที่ยวบิน RTAF218 ETA ที่ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติ Ben Gurion อิสราเอล เมื่อเวลา 19.27 น. ค่ำวานนี้ พร้อมคนไทยจากอิสราเอลจำนวน 130 คน เดินทางถึงท่าอากาศยาน กองบิน 6 ดอนเมือง เรียบร้อย

โดยมี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลอากาศเอกเสกสรร คันธา เสนาธิการทหารอากาศ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้การต้อนรับ ภาพรวมการปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทยจากอิสราเอลของ ทอ.เป็นเที่ยวบินแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามที่กองทัพอากาศวางแผนไว้


โดยในจำนวน 130 คนนี้ แบ่งเป็นเพศชาย 127 คน เพศหญิง 2 คน และเด็กหญิงอายุ 5 ขวบอีก 1 คน มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยจากการหกล้ม (ก่อนเกิดการสู้รบ) 1 คน มีอาการขาเจ็บและแขนหัก (ผ่าตัดมาแล้ว) 1 คน มีอาการหวัด 5 คน (ตรวจ ATK แล้วผลเป็นลบ)

เมื่อเดินทางมาถึง ผู้โดยสารผ่านกระบวนการตรวจร่างกาย การตรวจคนเข้าเมือง การตรวจสอบสิทธิต่าง ๆ ตามขั้นตอน ของกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จากนั้น ส่งตัวไปยังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อตรวจประเมินร่างกาย ก่อนส่งกลับภูมิลำเนา ต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่และลูกเรือกว่า 40 ชีวิต ที่ไปปฏิบัติหน้าที่นานกว่า 30 ชั่วโมง ภารกิจรับคนไทยครั้งนี้ ผ่านไปด้วยดี แม้เป็นการปฎิบัติภารกิจครั้งแรกของกองทัพอากาศ และมีอุปสรรคอยู่มาก แต่อุปสรรคใหญ่คือการสู้รบ เพราะได้รับรายงานจากทูตไทยในอิสราเอลว่า ยังมีการยิงจรวดโจมตีกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้การเดินทางของแรงงานไทยจากพื้นที่เสี่ยง มายังสนามบินทำได้ลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องทำงานด้วยความรัดกุม เพราะเป้าหมายคือทุกคนต้องปลอดภัย

สำหรับเรื่องอื่น ๆ เช่น หนังสือเดินทาง ขณะนี้เป็นเรื่องเล็ก เพราะสถานทูตไทย พร้อมออกหนังสือทดแทนและแก้ปัญหาให้

ส่วนจะมีการเจรจาเพื่อเปิดพื้นที่ปลอดภัย ให้อพยพผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง ให้สามารถเดินทางกลับประเทศหรือภูมิลำเนาหรือไม่นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า สถานทูตและกระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการอยู่ตลอด กองทัพเองก็ส่งบุคลากรไปช่วยเหลือ ในการประสานงานและขนย้าย แต่ต้องเข้าใจว่า ในสถานการณ์แบบนี้อิสราเอลก็ต้องเคร่งครัด

นายสุทิน ยังเปิดเผยว่า กองทัพอากาศวางแผนจัดเที่ยวบินไว้ทั้งหมด 5 เที่ยวบิน เพื่อไปรับคนไทย โดยจะออกเดินทางอีกครั้ง ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ด้วยเครื่องบิน A340-500 สามารถรับผู้โดยสารได้ถึงประมาณ 800 คน จากยอดเป้าหมายที่จะนำคนไทยกลับมา ภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ อยู่ที่ประมาณ 6,000 คน แต่ถ้าหาทางอื่น ๆ ได้ ก็เชื่อว่าจำนวนจะมากกว่านี้

สำหรับผู้โดยสารที่เป็นชาวต่างชาติกับเด็ก ที่ร่วมเดินทางมาในเที่ยวบินนี้ด้วยนั้น เป็นครอบครัวของข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ทำงานอยู่ที่อิสราเอล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ
a86c-07ad-4e56-9e18-73e4cbaa1f68/plugin.min.js"> -->