X

นครฯ – ชาวสวนเมืองคอน สุดทน ราคาผลผลิตตกต่ำ รวมตัวนำผลมังคุดเททิ้งถนนประชดรัฐนับตัน

นครศรีธรรมราช : เกษตรกรชาวสวนมังคุดพรหมคีรีประชดรัฐ ไม่เหลียวแล ปล่อยให้กลุ่มพ่อค้า (ล้ง) มากดขี่ข่มเหงพี่น้องเกษตรกร ปั่นราคาผลผลิตตกต่ำ รวมตัวนำผลมังคุดเททิ้งถนน นับตัน โดยไม่เสียดาย

วันที่ 2 กันยายน 2566 เกิดขึ้นอีกครั้งในปีนี้ กับภาพปรากฏการณ์ ที่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุดอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำผลมังคุด ซึ่งเป็นผลผลิตทางการเกษตรตามฤดูกาล มาเททิ้งบนพื้นถนน หน้าที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี วานนี้ 1 ก.ย.66 เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะพาณิชย์จังหวัด เร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกร เนื่องจากราคาผลผลิตตกต่ำอย่างต่อเนื่อง จากการถูกกดราคาของพ่อค้า หรือล้งรับซื้อมังคุด ซึ่งปัจจุบันราคารับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละไม่ถึง 10 บาท ส่งผลให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุด ต่างได้รับผลกระทบเดือดร้อนกันเป็นวงกว้าง

อย่างไรก็ตามช่วงต้นฤดูกาล ที่ผลผลิตเพิ่งเริ่มออก ทางกลุ่มเกษตรกรเล็งเห็นแล้วว่า กำลังจะถูกกลุ่มพ่อค้า พยายามกดราคาผลผลิตจากพี่น้องเกษตรกร เนื่องจากราคารับซื้อลดต่ำลงรายวัน จึงเรียกร้องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด ให้ช่วยเข้ามาดำเนินการควบคุมปัญหา โดยทราบมาว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ แต่ก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ กระทั่งเกิดภาพปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกครั้ง

สำหรับปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรของพี่น้องชาวสวนมังคุดในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ตกต่ำนั้น จะเห็นได้ว่า เกิดขึ้นทุกปี และไม่เคยมีผู้ใด หรือหน่วยงานใด คิดเหลียวแล แก้ปัญหากันอย่างจริง ๆ จัง ๆ ให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุดได้เลย ปล่อยให้ชาวสวนมังคุดทนทุกข์ทรมานกับการที่ ถูกกลุ่มพ่อค้าร่วมกันปั่นราคา ให้ต่ำลงทุกปี ทั้ง ๆ ที่คุณภาพผลผลิตดี มีมาตรฐาน มากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ และได้ขึ้นชื่อว่าเป็นราชินีผลไม้ของทางภาคใต้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ