X

เลือกตั้ง66 : ‘สุธรรม’ เร่ง! กกต.รับรองผล มั่นใจปัญหาแย่งเก้าอี้ ปธ.สภาฯ 2 พรรคไม่สั่นคลอน

กรุงเทพฯ – ‘สุธรรม แสงประทุม’ เชื่อ ‘สภาฯ’ คือทางออกทุกปัญหา เรียกร้อง กกต.เร่งรับรองผลเลือกตั้ง เพื่อเปิดประชุมสภา ตั้งรัฐบาล เดินหน้าประเทศ ชี้ความเห็นต่างตำแหน่ง ‘ประธานสภาฯ’ เกิดขึ้นได้ ท้ายที่สุดจะได้บุคคลที่ดีที่สุด ไม่อยากให้กลไกนอกสภาฯ เข้ามามีบทบาทพลิกผันเจตนารมณ์ของประชาชน

นายสุธรรม แสงประทุม ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีการเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร สรรหาประธานสภา และโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจาก กกต.รับรอง 15 วัน

ส่วนความคิดเห็นในการเลือกประธานสภาที่ยังแตกต่างกันนั้น นายสุธรรม กล่าวว่า อยากให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ได้ปรึกษาหารือกัน หาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว ภายใน 15 วัน คิดว่ายังทัน ในการสรรหาบุคคลที่ดีที่สุดสำหรับบ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อพรรคใดพรรคหนึ่ง ตำแหน่งประธานสภาฯตนเองไม่ห่วงใยมากนัก เพราะประชาชนเลือกตั้งมา เพื่อให้ผู้แทนประชาชน หาทางออกในทุกปัญหาผ่านระบบสภาฯ

ส่วนประเด็นเก้าอี้ประธานสภา ที่หลายคนเป็นห่วงว่าจะเป็นแรงกดดันให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนเองไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มีวุฒิภาวะทางการเมือง ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ประสบความสูญเสียที่หนัก ถูกยึดอำนาจ ถูกทำลายพรรคหลายครั้งทุกรูปแบบ ทำให้เราทนทาน รับรู้ถึงความคาดหวังของประชาชน เราจะนำพาเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนประสบความสำเร็จให้ได้ พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยทุกพรรค มีความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน อยากเห็นบ้านเมืองสันติ ตอนนี้มีอุปสรรคเล็กน้อยระหว่างกระบวนการเท่านั้น อาจยุ่งเหยิงบ้าง แต่สุดท้ายจะมีผลสัมฤทธิ์และผลสำเร็จนั้นแน่นอน

นายสุธรรมกล่าวต่อว่า ไม่อยากให้ความเห็นนอกระบบมาก่อกวนการจัดตั้งรัฐบาล โดยเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะสามารถตกลงกันได้ตามครรลอง โดยยึดเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะดูจาก MOU ที่ร่วมหารือกันถือว่าไปได้ 80% แล้ว ถึงอย่างไรก็หนีการพูดคุยกันในสภาไม่พ้น อยากให้ทุกคนเดินหน้าต่อไป ตามที่ประชาชนคาดหวังอยากเห็นบ้านเมืองรอดพ้นจากวิกฤตที่เจอมาตลอด 8-9 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่ากลไกทางสภาฯ ที่พี่น้องประชาชนคาดหวัง มอบหมายความไว้วางใจผ่านการเลือกตั้ง จะเริ่มต้นเดินต่อไป เมื่อมีการรับรอง ส.ส. มีการประชุมสภาฯ เลือกประธานสภาฯ และนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะฟื้นความเชื่อมั่นให้กับประเทศได้ ทั้งความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ ความเชื่อมั่นนักลงทุน ความเชื่อมั่นประชาชนที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองไปในทิศทางที่ถูกต้อง

“ผมอยากให้ กกต.ดำเนินการเรื่องนี้ตามครรลอง เร่งรับรองผลการเลือกตั้ง เพื่อเร่งจัดตั้งรัฐบาล นโยบายดี ๆ มีอีกเยอะมาก ที่พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคอื่น ๆ ต้องผลักดัน พรรคเพื่อไทยมีวุฒิภาวะ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ เจอความสูญเสียที่หนัก ผมขอชื่นชมฝ่ายประชาธิปไตย ที่ได้ฟอร์มทีมแลกเปลี่ยนปรึกษาหารือ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ ไม่อยากให้กลไกนอกสภาฯ เข้ามามีบทบาทพลิกผันเจตนารมณ์ของประชาชน” นายสุธรรม กล่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ