X

‘หญิงหน่อย’ เดินหน้าลดความรุนแรงในสถานพยาบาล ‘ต้องเป็นเขตปลอดอาวุธ’

กรุงเทพฯ – ‘สุดารัตน์’ รับข้อเสนอ ปธพ.10 หนุนเขตปลอดอาวุธ-ลดความรุนแรงในสถานพยาบาล เพิ่มระบบแจ้งสถานะการรักษา

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย ดร.โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และ ดร.สุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคไทยสร้างไทย ร่วมหารือกับคณะนักศึกษา หลักสูตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์ (ปธพ. รุ่นที่ 10) สถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับแพทยสภา ในประเด็น ‘ความรุนแรงในสถานพยาบาล’ โดยมุ่งแก้สาเหตุความรุนแรง การบังคับใช้กฎหมาย และการรณรงค์

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า โรงพยาบาลต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ยืนยันว่าจะร่วมผลักดันเพื่อลดความรุนแรงในสถานพยาบาล ซึ่งต้องแก้ทั้งในโรงพยาบาล และการรณรงค์ สร้างการรับรู้ ปลุกจิตสำนึกของประชาชน ระบบการเยียวยาบุคลากรทางการแพทย์ต้องเป็นธรรม ต้องใช้เทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดภาระบุคลากร

ด้าน ผศ.พญ.จริณรัตน์ ศิริรัฐวรรณ (ปธพ.10) กล่าวว่า ปัญหาความรุนแรงในสถานพยาบาลมีทั้งผู้ป่วยที่ทะเลาะกันเอง ผู้ป่วยทะเลาะกับบุคลากรทางการแพทย์ และบุคคลภายนอกทะเลาะกับผู้ป่วย ทั้งที่ทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์โดยตรง และที่โดนลูกหลง แต่ถูกดำเนินคดีต่ำมาก สร้างความหวาดกลัว และกระทบต่อจิตใจบุคลากรทางการแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง

การแก้ปัญหาต้องเริ่มต้นจากสาเหตุความรุนแรง ในกรณีที่เกิดจากความไม่พึงพอใจในการบริการ ต้องเพิ่มระบบแจ้งสถานะการรักษา เพื่อลดความกังวลใจของผู้ป่วยและญาติ ขณะเดียวกันต้องกระตุ้นด้วยป้ายเตือนให้ทั่วสถานพยาบาล เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติมีสติในการรับการบริการ กรณีที่เป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า เช่นการทะเลาะวิวาทของคู่อริในสถานพยาบาล ต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุดด้วย

ดร.สุวดี กล่าวว่า การบริหารจัดการสัดส่วนแพทย์ต่อผู้ป่วย ปริมาณผู้ป่วย ภาระงาน และระบบบริหารจัดการโรงพยาบาล กล้องวงจรปิด และการใช้เทคโนโลยี จะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การลดความรุนแรงในสถานพยาบาลมีความยั่งยืน โดยพรรคไทยสร้างไทยจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนผู้ทำหน้าที่กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข และผลักดันในฐานะพรรคการเมือง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ