X

‘สวนสัตว์พาต้า’ ตั้งรางวัลนำจับ 1 แสน ล่าตัวคนทำลายทรัพย์สิน ร้องปล่อย ‘บัวน้อย’

กรุงเทพฯ – สวนสัตว์พาต้า ออกแถลงการณ์ ประกาศต่อสู้และดำเนินคดี ผู้ต่อต้าน-บุกรุก พร้อมตั้งเงินรางวัลนำจับ 1 แสนบาท ตามล่ากลุ่มคนทำลายทรัพย์สิน เรียกร้องปล่อยตัว กอริลลา ‘บัวน้อย’ เผย มีศิลปิน ดารา เอี่ยว ปลุกปั่นสร้างกระแสเสื่อมเสีย

วันที่ 10 มีนาคม 2566 เนื้อหาใจความในหนังสือแถลงการณ์ ที่มีความยาวมากถึง 6 หน้ากระดาษ ที่บริษัท สวนสัตว์พาต้า จำกัด เขียนร่ายยาวชี้แจงถึงที่มาที่ไปของปัญหาการมีสวนสัตว์อยู่บนห้าง รวมถึงการครอบครอง-เลี้ยงดูสัตว์ โดยเฉพาะ กอริลลา ‘บัวน้อย’ เพศเมีย วัย 34 ปี ที่เหลือเพียงตัวเดียวในประเทศไทย ซึ่งถูกกระแสสังคมกล่าวหาและต่อต้านมาตลอด โดยไม่รู้ถึงข้อเท็จจริง ส่งผลให้สวนสัตว์พาต้า และห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า เสื่อมเสียชื่อเสียง ได้รับผลกระทบและความเสียหายเป็นวงกว้าง

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดกว่า 30 ปี วันนี้ ทางสวนสัตว์ฯ จึงขอประกาศตอบโต้ความไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบ เริ่มจากการตามล่าหาตัวกลุ่มคนผู้กระทำผิด ทั้ง 5 คน ที่บุกรุกทำลายทรัพย์สินของห้างฯ เพื่อมาลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งฝ่ายกฎหมายของบริษัท ได้นำรูปพรรณของกลุ่มคนดังกล่าวที่เก็บหลักฐานได้จากกล้องวงจรปิด (CCTV) ไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สถานีตำรวจนครบาลบางยี่ขัน เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ทางสวนสัตว์พาต้า ได้ตั้งเงินรางวัลนำจับ จำนวน 100,000 บาท สำหรับประชาชนหรือบุคคลใดก็ตาม ที่ให้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมกลุ่มคนผู้บุกรุกและทำลายทรัพย์สินของทางบริษัทฯ ตลอดจนผู้บงการในเรื่องนี้ (หากมี) เพื่อให้กรณีที่เกิดขึ้นนี้ เกิดความยุติธรรมกับทางสวนสัตว์ฯ โดยเร็ว สามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 095-062-1515 (ผู้จัดการทั่วไป) และ 094-957-2883 (ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์)

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาบางช่วงบางตอน ทางสวนสัตว์ฯ ได้ตำหนิไปถึงบุคคลต่าง ๆ รวมไปถึงกลุ่มนักอนุรักษ์ ดารา ศิลปิน ที่สร้างเรื่องราวของ ‘บัวน้อย’ ขึ้นมา ให้ดูน่าเวทนาสงสารต่อสังคม ราวกับว่า บัวน้อย ถูกกักขัง ขาดอิสภาพ ไม่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี ซึ่งขัดกับความเป็นจริง รวมถึงนำบัวน้อยไปแสวงหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง

“ลิงกอริลลา คือ สัตว์ล้ำค่าที่สุดอันดับ 1 ที่สวนสัตว์ทั่วโลก ต่างต้องการมีไว้ในครอบครอง และจากสถิติ ยังไม่เคยมีประเทศใดในโลก ที่ผู้คนในประเทศ จะโจมตีการครอบครองลิงกอริลลา ในประเทศของตนเอง ยกเว้นประเทศไทย” แถลงการณ์ของสวนสัตว์พาต้า ระบุ

ทั้งนี้ ภายหลังทางสวนสัตว์ฯ ได้โพสต์แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก ก็ได้รับความสนใจมีผู้คนแชร์โพสต์ออกไปอย่างมาก และมีผู้คนมากมายเขียนข้อความให้กำลังใจสวนสัตว์ พร้อมสำทับว่าได้เห็นกับตาว่า บัวน้อยได้รับการดูแลอย่างดี https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0dcvWhMMTYAmJef4mr6VC2CMYm2BwEBaSFbqzpv3uQ8ag7y35NaLkUn57p6icetXFl&id=100064128725856&mibextid=qC1gEa

ประวัติ ‘บัวน้อย’ กอริลลาตัวสุดท้ายในประเทศไทย
บัวน้อย เป็นกอริลลาเพศเมีย ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก ในฐานะเป็นกอริลลาคู่แรก ที่ได้รับการจัดแสดงในประเทศไทย แต่ภายหลังกอริลลาเพศผู้ตายลง แต่บัวน้อยยังคงได้รับความสนใจจากผู้คน

‘บัวน้อย’ จัดส่งมาจากประเทศเยอรมนี เมื่ออายุได้ 3 ปี ในราคา 3 ล้านกว่าบาท นำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์พาต้า ตั้งแต่ พ.ศ.2535 ในกรงขนาด 20×10 เมตร มีงบประมาณในการดูแลเดือนละราว 10,000 บาท

‘บัวน้อย’ เป็นกอริลลาตัวสุดท้ายในประเทศไทย หลังเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส ทำให้ไม่สามารถนำกอริลลาเข้าประเทศได้อีก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ