X

เลือกตั้ง 2566 : นครฯ – ‘บิ๊กป้อม’ บุกเมืองคอน ร่วมแห่ผ้าขึ้นธาตุ ลั่น! กวาด ส.ส.ยกจังหวัด

นครศรีธรรมราช : พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งจิบชาริมถนน พบปะประชาชน ร่วมแห่ผ้าขึ้นพระธาตุ ประกาศ กวาด ส.ส.เมืองคอน ยกจังหวัด

วันที่ 4 มีนาคม 2566 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สวมเสื้อบาติกแขนยาวสีเขียวสดใสลายดอกไม้ กางเกงสแล็คสีน้ำตาล ปฏิบัติภารกิจที่ จ.นครศรีธรรมราช เป็นการส่วนตัว ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม แจ่มใส

โดยช่วงเช้า ร่วมจิบชา กินตี แลนก ที่สี่แยกท่าซัก อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีประชาชน ส.ส.นครศรีธรรมราช และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ต้อนรับจำนวนมาก พลเอกประวิตร ได้เดินทักทายประชาชนที่นั่งอยู่ตามโต๊ะต่าง ๆ ด้วยความคล่องแคล่ว ซึ่งร้านน้ำชาแห่งนี้ เป็นจุดที่ประชาชนมักมานั่งพักผ่อนจิบน้ำชา และนั่งชมนกกรงหัวจุกหรือนกหัวปรอทนับสิบตัวที่อยู่ในกรง ซึ่งต่างเป็นนกเสียงดีและเคยได้รับรางวัล โดยมีการนำนกกรงหัวจุกสีขาวเผือก ที่ราคาสูงถึง 1 แสนบาท มาแสดงด้วย

พลเอกประวิตร เปิดเผยสั้น ๆ ว่า จ.นครศรีธรรมราช มี ส.ส.ได้ 10 คน ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ จะกวาด ส.ส.ให้หมดทั้ง 10 คนเลย หรือถ้าไม่ได้ทั้งหมด ให้ได้ 8 คนก็ยังดี


จากนั้น พลเอกประวิตร เปลี่ยนเสื้อ เป็นเสื้อแขนยาวสีขาว คอตั้ง เพื่อร่วมงาน ‘มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนครศรีธรรมราช’ เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา วันเพ็ญเดือน 3 มีนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ส.ส. และประชาชน ให้การต้อนรับ ซึ่งได้รับความสนใจจากบรรดานักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชน ที่มาร่วมงานบุญประเพณี

งานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 800 ปี ซึ่งย้อนกลับไปในพุทธศตวรรษที่ 18 ขณะพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์แห่งอาณาจักรตามพรลิงค์ ประกอบพิธีสมโภชพระบรมธาตุเจดีย์ทรงระฆัง ชาวอินทปัตย์ได้นำผ้าผืนยาวซึ่งเรียกว่า ‘ผ้าพระบฏ’ ถวายพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช จึงทรงรับผ้าพระบฏประกอบพิธีห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ต่อมาชาวนครศรีธรรมราชได้จัดบูชาพระบรมธาตุเจดีย์ด้วยผ้าพระบฏเป็นประจำ จนกลายเป็นประเพณีสำคัญเรียกว่า ‘ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ’ สืบมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อสมโภชองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และสืบสานงานประเพณีอันเก่าแก่ ตลอดจนส่งเสริมแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า และการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดนครศรีธรรมราช เชื่อกันว่า การนำผ้าไปบูชาพระบรมธาตุเจดีย์ด้วยการโอบรอบองค์ ถือเป็นการบูชาที่สนิทแนบกับพระพุทธองค์ ทั้งยังได้บุญกุศลแรงกล้าอีกด้วย

ต่อมา พลเอกประวิตร พบปะประชาชนที่ตลาด 100 ปี และเยี่ยมชมสวนส้มโอทับทิมสยาม ที่ อ.ปากพนัง และรับประทานอาหารกลางวัน

ช่วงบ่าย พลเอกประวิตร เปลี่ยนเสื้ออีกครั้ง เป็นเสื้อบาติก แขนสั้น เป็นประธานในพิธีสมโภชผ้าพระบฎพระราชทาน ณ โรงเรียนปากพนัง เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2566 จำนวน 5 ผืน ประกอบด้วย ผ้าพระบฏพระราชทานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, ผ้าพระบฏพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, ผ้าพระบฏพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร, ผ้าพระบฏพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และผ้าพระบฏพระราชทานสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

 

นอกจากนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ได้ประทานผ้าพระบฎ จำนวน 1 ผืน แก่จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วย

‘ผ้าพระบฏ’ หมายถึง ผ้าที่มีภาพวาดหรือเรื่องราวพุทธประวัติ ที่พุทธศาสนิกชนได้จัดทำขึ้น เพื่อใช้บูชาแทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในปูชนียสถานหรือเจดียสถาน โดยผ้าพระบฏในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ปรากฏเป็นหลักฐานเมื่อครั้งที่พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ซึ่งเป็นกษัตริย์แห่งอาณาจักรนครศรีธรรมราช โปรดให้นำผ้าพระบฏที่ชาวเมืองอินทปัตย์ ซึ่งประสบภัยทางทะเลเรือแตก รอดมาขึ้นฝั่งที่อำเภอปากพนัง โปรดให้นำผ้าดังกล่าวขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และได้สืบสานมาจนเป็นประเพณีสำคัญ เป็นหัวใจของประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ โดยภายหลังการประกอบพิธีสมโภชผ้าพระบฎพระราชทานในครั้งนี้แล้ว พี่น้องชาวอำเภอปากพนัง จะได้จัดริ้วขบวนแห่ผ้าพระบฏพระราชทานจากอำเภอปากพนัง เพื่อส่งมอบให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ในการประกอบพิธีสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน ร่วมกับผ้าพระบฎของส่วนราชการ องค์กรและภาคส่วนต่าง ๆ อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (5 มีนาคม 2566)

ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ พลเอกประวิตร เป็นประธานพิธีสักการะพ่อท่านม่วง ณ วัดนางพระยา อ.เมืองนครศรีธรรมราช

ตลอดการปฏิบัติภารกิจใน จ.นครศรีธรรมราช พลเอกประวิตร ได้กล่าวทักทายและถ่ายภาพกับประชาชนที่มารอต้อนรับอย่างเป็นกันเอง บางคนถึงขั้นเข้ามาหอมแก้ม

ไม่น้อยหน้า ‘บิ๊กตู่’
การลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ของพลเอกประวิตร ในวันนี้ เหมือนต้องการสร้างขวัญกำลังใจแก่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ และตรึงเสียงประชาชนคนคอน เพราะมีขึ้นหลังจากที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะ เดินทางลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อตรวจติดตามผลการดำเนินงาน ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี พร้อมรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ โดยเดินทางไปหลายแห่ง รวมถึงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ จ.นครศรีธรรมราช อย่างหลวงพ่อวัดยางใหญ่ และตาพรานบุญ ที่วัดยางใหญ่ ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และขอพรจากตาไข่ ที่วัดเจดีย์ อ.สิชล ซึ่งได้รับการต้อนรับจากคนเมืองคอน อย่างหนาแน่นและอบอุ่น

แต่ล่าสุด นายกรัฐมนตรีมีอาการมือขวาบวมอักเสบ ถึงขั้นต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่งผลกระทบทำให้ต้องหยุดภารกิจและกำหนดการเดินทางไปต่างจังหวัด 5-7 วัน โดยต้องยกเลิกภารกิจไปจังหวัดราชบุรีและสงขลา ตามคำแนะนำของแพทย์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ