X

นครฯ – ‘ลุงตู่’ สัญญา แก้ปัญหาให้คนคอน ป้อนคำหวาน “คิดถึงจังหู้”

นครศรีธรรมราช : ‘พล.อ.ประยุทธ์’ ย่ำ นครเมืองพระ ตระเวนไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตรวจพื้นที่แก้น้ำท่วม-น้ำแล้ง ให้สัญญาชาวใต้แก้ปัญหาได้ หากเป็นนายกฯ อีกสมัย แหลงใต้อ้อน หวังมัดใจคนคอน

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี พร้อมรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่

เริ่มจาก รับฟังบรรยายสรุปการจัดทำโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ภายใต้แผนพัฒนาท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เพิ่มศักยภาพการให้บริการและอำนวยความสะดวกผู้โดยสารสูงสุดในชั่วโมงเร่งด่วน จากเดิม 600 คนต่อชั่วโมง เป็น 1,600 คนต่อชั่วโมง พร้อมเพิ่มพื้นที่ใช้งาน

จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางไปยัง อ.จุฬาภรณ์ ซึ่งประสบปัญหาการบริหารจัดการน้ำ อุทกภัยในฤดูน้ำหลาก และการขาดแคลนพื้นที่กักเก็บน้ำ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เพื่อการอุปโภค-บริโภคและการเกษตรในฤดูแล้ง รวมทั้งขาดการส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีพบปะทักทายนักเรียนและประชาชนที่มาให้การต้อนรับกว่า 4,000 คน นายกรัฐมนตรียังปรุงคั่วกลิ้งเนื้อ ของดี อ.จุฬาภรณ์ ซึ่งมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ใช้เตาไม้ฟืนประกอบอาหาร หลังจากปรุงเสร็จ นายกฯชิมแล้วพูดว่า “หรอยจังหู้-หรอยแรง”

ช่วงบ่าย นายกฯ นำคณะ เดินทางไปตรวจติดตามการพัฒนาความมั่นคงด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช อ.เมืองนครศรีธรรมราช โดยได้แสดงความยินดี ในโครงการเพิ่มศักยภาพการบริหารทางการแพทย์สู่ความเป็นเลิศ เพื่อรองรับการบริการประชาชนในเขตภาคใต้ตอนบน พร้อมขอให้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ใน รพ.

เวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ เข้าสักการะหลวงพ่อวัดยางใหญ่ และนมัสการ พระครูวินัยธร ณัฏฐาสันต์ สิทฺธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดยางใหญ่ ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช และไหว้บูชาตาพรานบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคล เจ้าอาวาสวัดยางใหญ่ ให้พรนายกรัฐมนตรี ขอให้สุขภาพแข็งแรง ขอให้ประสบความสำเร็จ คิดหวังสิ่งใดขอให้ได้สมดังปรารถนา มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน นำพาประเทศพัฒนาก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป จากนั้น นายกฯ พบปะทักทายประชาชนที่มาต้อนรับกว่า 1,000 คน

ก่อนเดินทางไปตรวจติดตามการแก้ไขปัญหา บริเวณคลองเปลี่ยน พื้นที่รอยต่อ ต.เปลี่ยน และ ต.เทพราช อ.สิชล ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบปัญหาน้ำซ้ำซาก เมื่อเกิดฝนตกหนักจะเกิดภาวะน้ำท่วมขังในช่วงฤดูฝน และเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้ง รวมถึงสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของราษฎ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเปลี่ยน ได้ดำเนินการก่อสร้างทางน้ำล้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน แต่เกิดชำรุดเสียหายเนื่องจากการเกิดอุกทกภัย จึงจัดทำโครงการก่อสร้างทางน้ำล้นสายเขาทราย-อ่าววาโย หมู่ที่ 7 ต.เปลี่ยน เพื่อให้มีความคงทนแข็งแรงมากขึ้น นายกฯ ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน ยืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ และมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนมาตลอด

เวลา 17.30 น. ปิดท้ายภารกิจของ นายกฯ และคณะ ที่วัดเจดีย์ อ.สิชล ด้วยการกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด นมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ เจ้าอาวาส และขอพรจากตาไข่ โดยประชาชนที่รอต้อนรับอย่างคับคั่ง ได้เปล่งเสียง “เรารักลุงตู่” สร้างรอยยิ้ม ความประทับใจอย่างอบอุ่น โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาพบปะพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช ชาว อ.สิชล และพื้นที่ใกล้เคียงทุกคน มาเพราะคิดถึง คิดถึงตลอดเวลา ดีใจที่เห็นชาวนครเป็นคนจริงใจ รักใครรักจริงไม่ทิ้งไม่ขว้าง “รักจังฮู้”

วันนี้ ตั้งใจมารับฟังปัญหาของประชาชน ในฐานะนายกฯ มาราชการตั้งแต่เช้าจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้หยุด ลงพื้นที่ดูความก้าวหน้าและรับฟังปัญหาอุปสรรคของประชาชนในพื้นที่ รัฐบาลจะดูแลดำเนินการขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่สะสมมานาน และส่งผลต่อประชาชนในวงกว้าง ที่สำคัญ คือ รัฐบาลจะดูแลสวัสดิการของประชาชน สร้างรายได้เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดูแลผู้มีรายได้น้อย สร้างความเท่าเทียมกันตามกฎหมาย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่รัฐบาลต้องดูแลอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการพัฒนาการท่องเที่ยวในมิติใหม่ ๆ เช่น เส้นทางแห่งศรัทธา ความเชื่อ เชื่อมโยงชุมชน ศักยภาพและแหล่งท่องเที่ยว นำไปสู่การสร้างงานสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจจากฐานรากสู่ชุมชนและท้องถิ่น ให้เกิดความเชื่อมโยงไปสู่จังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งจังหวัดเมืองรอง ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้เชื่อมโยงไปสู่จังหวัดใกล้เคียง

การลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ของนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ ได้เดินทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับอย่างเป็นกันเอง ซึ่งต่างให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี บอกรัก และบอกให้สู้ ๆ พร้อมขอเซลฟี่ถ่ายรูปคู่และรูปหมู่ บรรยากาศมีแต่รอยยิ้มอันอบอุ่น โดยเฉพาะที่ อ.จุฬาภรณ์ บ้านเกิดของ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่้งถือเป็นคนสนิทของนายกฯ แม่ของนายธนกร ได้โผเข้ากอดนายกฯ ด้วย

ขณะที่นายกฯ กล่าวย้ำว่า ดีใจที่ได้มาพบกันอีกครั้ง เตรียมภาษาใต้มาหลายคำ แต่อยู่ท่ามกลางคนใต้ ทำให้ลืมคำพูดที่เตรียมไว้หมด แต่ได้กล่าวคำว่า “คิดถึงจังหู้” หลายครั้ง วันนี้ มาด้วยความยินดีอย่างยิ่งในฐานะนายกรัฐมนตรี มาตรวจราชการเหมือนที่เคยมา ครั้งนี้ต้องการมาดูความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ ที่ทำไปแล้วถึงไหน อย่างไร จ.นครศรีธรรมราช มีจุดเด่นและศักยภาพหลายด้านที่สามารถนำมาต่อยอดสร้างมุลเพิ่มได้ ส่วนปัญหามีเรื่องน้ำท่วม น้ำแล้ง การคมนาคม และปัญหาสำคัญ คือ ราคาสินค้าเกษตร ซึ่งรัฐบาลจะต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางกลับสุ่กรุงเทพมหานคร โดยสวัสดิภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ