X

USAR Thailand กลับสู่ไทย นายกฯ ต้อนรับชื่นชม

กรุงเทพมหานครฯ – นายกฯ ต้อนรับ ทีม USAR Thailand กลับสู่ประเทศไทย ชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน ย้ำไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม แสดงถึงน้ำใจและความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

18 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีต้อนรับชุดทีมค้นหาและกู้ภัยในเมืองแห่งชาติ (National Urban Search and Rescue : USAR) หรือ ‘ทีม USAR Thailand’ ที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี ภายใต้ปฏิบัติการ ‘Thailand for Turkiye’ กลับสู่ประเทศไทย โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นางแซรัป แอร์ซอย (H.E. Mrs. Serap Ersoy) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆที่เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

สำหรับทีม USAR Thailand ที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี ครั้งนี้ มีจำนวนทั้งหมด 42 คน และสุนัขกู้ภัยอีก 2 ตัว ได้เดินทางเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search & Rescue) ในพื้นที่เมือง Hatay ประเทศตุรกี ระหว่างวันที่ 9 – 17 กุมภาพันธ์ 2566 รวมทั้งหมด 9 วัน โดยทำงานร่วมกับทางการตุรกีและศูนย์ประสานงานทีมกู้ภัยนานาชาติของสหประชาชาติจำนวน 86 ทีม สามารถระบุตำแหน่งของผู้ประสบภัยได้ทั้งสิ้น 25 ราย และทีมแพทย์ยังได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งประชาชนชาวตุรกีได้แสดงความขอบคุณทีมไทยที่เข้าร่วมช่วยเหลือในครั้งนี้

ด้านนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ ชื่นชม และยกย่องในความเสียสละของทีม USAR Thailand ที่ได้ทำงานอย่างสมศักดิ์ศรี รวมทั้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการตัดสินใจครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่เร่งด่วนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนับว่าเป็นครั้งแรก ของทีมค้นหาและกู้ภัยของประเทศไทย ที่ได้ปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญร่วมกับนานาประเทศ และได้สร้างชื่อเสียง เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรีของประเทศในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล ในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยกับตุรกีให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น โดยขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนรักษามาตรฐานการทำงาน ปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนต่อไป ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบเหรียญที่ระลึกตราสำนักนายกรัฐมนตรีให้กับทีมฯ ทุกคนอีกด้วย

ด้านเอกอัครราชทูตตุรกีฯ กล่าวขอบคุณความช่วยเหลือของรัฐบาลไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ได้ให้ความช่วยเหลือ เป็นการสะท้อนถึงมิตรภาพระหว่างไทยกับตุรกีเป็นอย่างดี ซึ่งความช่วยเหลือนี้ทำให้มิตรภาพของเราแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นไปอีก

ทีม USAR Thailand เป็นทีมปฏิบัติการพิเศษจากความร่วมมือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยจาก Thailand rescue Dog (THAI RDA) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอน เมนทอล เซอร์วิส จำกัด โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลราชวิถี โดยมีศักยภาพในการปฎิบัติการค้นหา และกู้ภัยในเขตเมืองที่มีการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ และมีขีดความสามารถในการรองรับสาธารณภัยขนาดใหญ่ทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแนวทางขับเคลื่อน การจัดการสาธารณภัยของประเทศไทย ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564 – 2570

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ