X

เข้ม แก้ฝุ่น PM2.5 เจอรถควันดำ “ห้ามใช้” ทันที!

กรุงเทพฯ – กทม. ร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้อง แก้ปัญหาฝุ่นที่ต้นตอ ออกตรวจรถควันดำต่อเนื่อง หากพบเกินค่ามาตรฐาน สั่งหยุดใช้งานทันที ฝ่าฝืนเจอปรับ

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการ ร่วมตรวจวัดควันดำรถยนต์ รถบรรทุกขนส่งสินค้า ณ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก และงานตรวจพิสูจน์มลภาวะ กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจจราจร ตั้งจุดตรวจวัดควันดำรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทน้ำมันดีเซล และเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ การท่าเรือแห่งประเทศไทย บริเวณจุดประตูเขื่อนฝั่งตะวันออก (ฝั่งตรงข้ามสถานีตำรวจนครบาลการท่าเรือ) เขตคลองเตย

นายพรพรหม ระบุว่า บริเวณการท่าเรือฯ มีรถบรรทุกขนส่งสินค้าเข้า-ออกหลักร้อยถึงพันคัน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จากต้นตอ ไม่ให้เกินมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด จึงได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจควันดำรถบรรทุกในวันนี้

ซึ่งการตรวจรถควันดำ มี 3 พระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้อง คือ พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก ของกรมการขนส่งทางบก พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ของกรมควบคุมมลพิษ และพระราชบัญญัติจราจรทางบก ของตำรวจ

สำหรับรถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน กรมการขนส่งทางบกจะออกหนังสือหยุดใช้รถชั่วคราว และพ่นหรือติดเครื่องหมาย “ห้ามใช้” ไว้ที่กระจกหน้ารถ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากจะใช้รถจะต้องนำไปปรับปรุงให้ได้ค่ามาตรฐานตามที่กำหนด แล้วนำรถเข้าตรวจสภาพที่ สำนักงานขนส่ง หรือสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ทั่วประเทศได้ทุกจังหวัด ทุกสาขาที่สะดวก เมื่อผลการตรวจว่าผ่านเกณฑ์แล้ว เจ้าหน้าที่จะลบ เครื่องหมาย “ห้ามใช้” ออก และยกเลิกคำสั่งห้ามใช้รถ จากนั้น สามารถนำรถกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่หากฝ่าฝืนนำรถไปใช้โดยที่ยังไม่มีการแก้ไข แล้วเจ้าหน้าที่ตรวจพบอีกครั้ง จะระวางโทษค่าปรับไม่เกิน 50,000 บาท ตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522

ส่วนตำรวจจาก กก.5 บก.จร. และกรมควบคุมมลพิษ จะเป็นผู้ตรวจรถยนต์ดีเซลส่วนบุคคล หากตรวจพบควันดำเกินค่ามาตรฐาน จะติดสติ๊กเกอร์ “ห้ามใช้ชั่วคราว” ระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท (โดยต้องจ่ายค่าปรับภายใน 7 วัน) และนำรถไปแก้ไขปรับปรุงภายใน 30 วัน จากนั้นนำรถเข้าตรวจสภาพ เมื่อผลตรวจว่าค่าควันดำไม่เกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามใช้ยานพาหนะ และสามารถนำรถกลับมาใช้งานได้ แต่หากฝ่าฝืนนำมาใช้โดยที่ยังไม่มีการแก้ไขให้ถูกต้อง จะมีความผิดระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

คุมเข้มควันดำอู่รถเมล์ย่านบางขุนเทียน
นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 เขตการเดินรถที่ 5 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ถนนพระรามที่ 2 ซอย 94 จุดตรวจวัดควันดำ รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ และรถโดยสารประจำทาง บริเวณท่าปล่อยรถสาย 68 76 140 และ 141 มีรถโดยสาร รวม 168 คัน โดยใช้เครื่องตรวจวัดควันดำด้วยระบบความทึบแสง จากนั้นเร่งเครื่องยนต์อย่างรวดเร็วจนสุดคันเร่ง และคงไว้ที่ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 2 วินาที ทำการตรวจวัดค่าควันดำ 2 ครั้ง ใช้ค่าสูงสุดที่วัดได้เป็นเกณฑ์ตัดสิน โดยกำชับผู้ประกอบการ ให้ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันฝุ่น PM2.5 เพื่อให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ