X

ชื่นมื่น! ‘ตุ๊กตุ๊ก’ ได้รับการคุ้มครอง ประกันภัยต่อ จนสิ้นสุดกรมธรรม์

กรุงเทพฯ : บริษัทประกันภัย ร่อนหนังสือ คุ้มครองรถสามล้อสาธารณะ ทั้ง 4 สหกรณ์ต่อ จนสิ้นสุดกรมธรรม์ กว่า 2,000 ชีวิตพากันยิ้มออก ฝากขอบคุณ คปภ. สื่อมวลชน และบริษัทประกันภัย

ความคืบหน้า กรณีกลุ่มตัวแทนผู้ขับขี่รถสามล้อเครื่องรับจ้างสาธารณะ (ตุ๊กตุ๊ก) ในกรุงเทพมหานคร ทั้ง 4 สหกรณ์ ประกอบด้วย สหกรณ์สามล้อรัตนโกสิน จำกัด, สหกรณ์สามล้อนครหลวงจำกัด, สหกรณ์สามล้อกรุงเทพมหานคร จำกัด และสหกรณ์สามล้อมวลชน จำกัด เดินทางเข้าพบ นายคณานุสรณ์ เที่ยงตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน หลังบริษัทประกันภัย บอกเลิกสัญญาประกัน ที่กลุ่มสมาชิกทั้ง 4 สหกรณ์ ทำไว้

ซึ่งผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คปภ. แจ้งให้กลุ่มตัวแทนทราบว่า คปภ.ได้เชิญตัวแทนจาก บริษัทประกันภัย เข้ามาพูดคุยชี้แจงรายละเอียดให้ทราบ และเห็นว่าควรกลับไปทบทวนการบอกเลิกสัญญาประกันภัยรถสามล้อฯ ทั้งที่ยังไม่หมดสัญญาประกัน เนื่องจากมีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก พร้อมแจ้งผลให้ทราบ ภายในวันที่ 31 ม.ค.66 ก่อนวันสิ้นสุดการคุ้มครองที่ระบุไว้ คือ วันที่ 1 ก.พ.66

ล่าสุด กลุ่มตัวแทนผู้เข้าร้องเรียน รวมถึงสมาชิกทั้ง 4 สหกรณ์ กว่า 2,600 คน ได้รับข่าวดี หลังได้รับหนังสือจาก บริษัท สตาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล อินชัวรันซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แจ้งผลให้ทราบว่า

ตามที่บริษัทได้เข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของรายสหกรณ์สามล้อรัตนโกสินทร์ จำกัด, นายชลิตภัทร์ โภคินวงศ์, สหกรณ์สามล้อนครหลวง จำกัด, สหกรณ์สามล้อกรุงเทพมหานคร จำกัด และสหกรณ์สามล้อมวลชน จำกัด เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 และได้ทราบถึงเหตุผลประกอบข้อเท็จจริงจากสำนักงาน คปภ. อีกทั้งยังให้บริษัทฯ นำกลับไปเสนอผู้บริหาร เพื่อทบทวนการพิจารณาการบอกเลิกสัญญกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามคำแนะนำ และได้ทบทวนตามเหตุผลประกอบจากทางสำนักงาน คปภ. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว กล่าวคือ บริษัทฯ จะดำเนินการตามข้อเสนอแนะของทางสำนักงาน คปภ. คือ ไม่ยกเลิกสัญญากรมธรรม์ดังกล่าว

ลงชื่อ นางสุนิสา ศักดิ์สุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายกฎหมายและกำกับธุรกิจ ผู้รับมอบอำนาจ ลงวันที่ 30 มกราคม 2566

ภายหลังหนังสือดังกล่าวส่งถึง สมาชิกทุกคนต่างรู้สึกดีใจ ที่ได้รับการคุ้มครองต่อจนสิ้นสุดกรมธรรม์ นางสาววไรทิพย์ สอนสมนึก ผู้จัดการสหกรณ์สามล้อนครหลวง เปิดเผยว่า คปภ.นัดหมายให้เข้าพบเพื่อรับทราบผล เมื่อวันที่ 31 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ว่าทางบริษัทประกันจะคุ้มครองไปจนสิ้นสุดกรมธรรม์ทุกคัน ซึ่งถือเป็นข่าวดีมากสำหรับสมาชิกของสหกรณ์กว่า 500 คน ทุกคนรู้สึกโล่งใจ ที่จะได้ออกไปทำมาหากินกันได้อย่างสบายอุ่นใจ ไม่ต้องกังวลว่า หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วจะไม่ได้รับการคุ้มครองดูแล อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ต้องเตรียมหาบริษัทประกันภัยใหม่มารองรับดูแลต่อ ต้องขอขอบคุณทาง คปภ.ที่ดูแลช่วยเหลือ ขอบคุณบริษัทประกันที่คุ้มครองต่อ รวมถึงขอบคุณสื่อมวลชน (77 ข่าวเด็ด) ที่ช่วยเหลือกลุ่มสามล้อมาตลอด จนปัญหาได้รับการแก้ไข

“เรากลุ่มผู้ขับขี่สามล้อยังโชคดี ที่กฎหมายบังคับให้รถสาธารณะทุกคันจะต้องมีประกันรองรับบุคคลที่สาม จึงเป็นผลดีที่ยังพอมีบริษัทประกันภัยคุ้มครองดูแลอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากนัก มีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้น ในส่วนตัวแล้วมองว่า กลุ่มสามล้อสาธารณะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย บริษัทประกันอาจมองว่าเบี้ยประกันแค่ 6,500 บาทต่อปี ไม่คุ้มค่ากับความเสี่ยง เพราะเป็นกลุ่มที่อาจจะประสบอุบัติเหตุทางถนนบ่อย แต่สำหรับคนรากหญ้าแล้วเป็นเงินจำนวนที่มาก” นางสาววไรทิพย์ สอนสมนึก กล่าว

ด้านนายสมชัย เจริญวัชโรดม ตัวแทนจากสหกรณ์สามล้อรัตนโกสิน จำกัด กล่าวว่า ปัญหาผ่านพ้นไป งานก็น้อยลง เพราะไม่ต้องคอยชี้แจงกับสมาชิกแล้ว รู้สึกเบาใจขึ้น สมาชิกมีความมั่นใจและอุ่นใจมากขึ้นในการออกไปทำมาหากิน ไม่ต้องเดือดร้อนอีกหากประสบอุบัติเหตุขึ้นมา เพราะจะได้รับการคุ้มครองต่อไปตามเดิม กว่า 1,600 กรมธรรม์ ซึ่งเป็นไปตามเป้าประสงค์ที่ทุกคนต้องการ อีกทั้งมีเสียงตอบรับในทางที่ดี จากกลุ่มสมาชิก ว่าสหกรณ์เอาใจใส่ดูแลแก้ปัญหาที่เกิดได้จนลุล่วง

หลังจากนี้ สหกรณ์จะต้องดำเนินการโอนถ่ายการคุ้มครองสมาชิกที่หมดอายุต่อไปยังบริษัทแห่งใหม่ ที่ตอนนี้ได้รับคำตอบจาก บริษัท นวกิจประกันภัย เข้ามารับช่วงต่อเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสหกรณ์เองก็ค่อนข้างมั่นใจ บริษัท นวกิจประกันภัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นบริษัทประกันเก่าแก่ มีความมั่นคงเชื่อถือได้ ส่วนค่าเบี้ยประกันก็เท่ากัน ความคุ้มครองก็เงื่อนไขเดียวกันกับบริษัทเก่า ต้องขอขอบคุณ ผอ.ฝ่ายอาวุโส ฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คปภ. ที่ช่วยเหลือดูแลสมาชิกสามล้อทุกคน รวมไปถึงขอขอบคุณสื่อมวลชน ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือตั้งแต่ต้น จนปัญหาคลี่คลาย

“แม้จะมีความสบายใจขึ้น แต่ก็ยังคงวิตกกังวลใจเรื่องการเคลมประกัน ว่าหากเพื่อนสมาชิกเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะได้รับการคุ้มครอง มีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือเหมือนเดิมหรือไม่ นอกจากนี้ บริษัทประกันภัยทุกวันนี้ก็มีน้อยลง ที่จะเข้ามาดูแลกลุ่มสามล้อรับจ้าง อาจเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อย บริษัทจึงพยายามจะเลี่ยง เพราะมีอัตราความเสี่ยงสูง อีกอย่างเบี้ยประกันก็ปรับขึ้นมาตลอด ซึ่งทางตัวแทนก็ได้พูดคุยเจรจาต่อรองราคา ให้มีความเหมาะสมอย่างต่อเนื่องเช่นกัน” นายสมชัย เจริญวัชโรดม กล่าว 

อ่านรายละเอียดของข่าวที่เกี่ยวเนื่องก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ :

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ