X

คปภ.สั่ง! บริษัทประกัน ทบทวนบอกเลิกสัญญา’ตุ๊กตุ๊ก’ไม่เป็นธรรม (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – ตัวแทนผู้ขับขี่รถสามล้อรับจ้าง ‘ตุ๊กตุ๊ก ไทยแลนด์’ สบายใจได้ครึ่ง หลัง ผอ.ฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คปภ.รับปากช่วย เรียกบริษัทประกันเจรจาด่วน ยอมรับ ไม่เป็นธรรมหลังบอกยกเลิกสัญญาประกันภัยทั้งล็อต สั่งกลับไปทบทวนใหม่ เดตไลน์แจ้งผลภายใน 31 ม.ค.66

กรณีตัวแทนกลุ่มผู้ขับขี่รถสามล้อเครื่องรับจ้างสาธารณะ (ตุ๊กตุ๊ก) 15 คน ของทั้ง 4 สหกรณ์ ประกอบด้วย สหกรณ์สามล้อรัตนโกสิน จำกัด, สหกรณ์สามล้อ กรุงเทพ, มวลชน และนครหลวง ที่มีสมาชิกรวมอยู่มากกว่า 2,000 คัน ทั่วพื้นที่ กทม. เข้าพบผู้บริหาร สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ถนนรัชดาภิเษก เพื่อทวงถามความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือกลุ่มเพื่อนสมาชิกผู้เดือดร้อน จำนวนกว่า 2,600 คน หลังถูกบริษัทประกันภัยรถที่ทำไว้ ส่งหนังสือแจ้งยกเลิกสัญญาประกันภัยก่อนกำหนด โดยไม่มีสาเหตุ

ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ และความน่าเชื่อถือ ความมั่นคง ในระบบการคุ้มครองด้านประกันภัย ขององค์กรที่ทำธุรกิจประกัน รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในภาคการท่องเที่ยว โดยเรียกร้องให้บริษัทรับแสดงความผิดชอบ พร้อมขอให้ คปภ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านประกันภัยโดยตรงแก่ประชาชนที่ได้รับความเสียหาย เป็นตัวกลางหาข้อยุติปัญหาดังกล่าว จะได้ไม่เป็นที่กังขาของประชาชน ว่าหน่วยงานของรัฐไม่ช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อน แถมยังเอื้อประโยชน์ให้บริษัทต่างชาติได้

นายคณานุสรณ์ เที่ยงตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คปภ.ชี้แจงให้ทราบถึงหน้าที่หลักและภาระสำคัญของ คปภ. คือ การปกป้องสิทธิประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ซึ่งภายหลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ถึงการถูกยกเลิกกรมธรรม์จำนวนมาก คปภ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เชิญบริษัทประกันภัยเข้ามาพูดคุย โดยได้รับทราบว่าผู้เอาประกันได้รับความเดือดร้อนจริง จึงให้บริษัทประกันภัยกลับไปทบทวนเรื่องการยกเลิกกรมธรรม์ดังกล่าว มองว่าการยกเลิกกรมธรรม์ทั้งล็อตนี้ อาจไม่เป็นธรรมต่อประชาชน และก่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการทำ พระราชบัญญัติคุ้มครองประกันภัยรถ เป็นเรื่องที่ไม่ควรยกเลิก หากเกิดกรณีอุบัติเหตุขึ้นกับผู้เอาประกัน ก็จะไม่สามารถเรียกค่าสินไหมทดแทนได้ โดยให้บริษัทแจ้งผลให้ทราบ ภายในวันที่ 31 ม.ค.66 ก่อนวันสิ้นสุดการคุ้มครอง ที่บริษัทแจ้งไว้ในหนังสือ (1 ก.พ.66)

ส่วนเรื่องที่เกิดข้อกังขาจากผู้เสียหายที่เข้ามาร้องเรียนว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยมองว่า คปภ.มีส่วนรู้เห็น และรับทราบล่วงหน้า ก่อนที่บริษัทจะแจ้งยกเลิกสัญญา เป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทประกันนั้น ผอ.ฝ่ายอาวุโส ฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คปภ.ชี้แจงว่า คปภ.ได้สอบถามไปยังสายตรวจสอบและสายกำกับแล้ว โดยหารือเงื่อนไขกรมธรรม์ว่า มีเงื่อนไขนี้หรือไม่ ต้องบอกว่าทุกกรมธรรม์ในโลกนี้มีเงื่อนไขการยกเลิกกรมธรรม์ด้วย แต่การยกเลิกนั้นต้องมีมูลเหตุที่เพียงพอถึงการที่ต้องยกเลิก

“สำหรับเคสนี้ เป็นการยกเลิกทั้งหมด อาจไม่เป็นธรรมแก่ผู้เอาประกันภัย และที่สำคัญ อาจมีปัญหาการขัดต่อ พ.ร.บ.ที่ไม่เป็นธรรมด้วย จึงต้องให้บริษัทกลับไปทบทวนอีกครั้ง การยกเลิกดังกล่าวอาจเป็นการเข้าใจผิด คิดว่าสามารถทำได้ แต่เชื่อว่าบริษัทประกันภัยทุกบริษัทในประเทศไทย พยายามที่จะดูแลประชาชนอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะมีปัญหาความจำเป็นบางประการ ที่จะต้องบอกยกเลิกสัญญา เชื่อว่าน่าจะได้คำตอบที่เป็นผลบวกและผลดีต่อผู้เสียหาย” นายคณานุสรณ์ กล่าว

ด้านนายสมชัย เจริญวัชโรดม ตัวแทนสหกรณ์สามล้อรัตนโกสิน จำกัด กล่าวภายหลังรับหนังสือยืนยันการกลับไปทบทวนอีกครั้งของบริษัทประกันภัย ว่า พึงพอใจในระดับหนึ่ง ซึ่งทาง ผอ.รับปากว่าจะเร่งกำชับดูแล โดยจะได้รับคำตอบในวันที่ 31 ม.ค.66 นี้ ซึ่งทางกลุ่มจะรอฟังคำตอบอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังได้แจ้งปัญหาอื่น ๆ ให้ ผอ.ทราบด้วย ซึ่ง ผอ.รับปากว่าจะกำชับดูแลให้ โดยเฉพาะปัญหาที่พี่น้องตุ๊กตุ๊กเจอกันอยู่ในตอนนี้ คือ บางรายประสบอุบัติเหตุ แต่บริษัทประกันไม่รับผิดชอบ แจ้งเหตุไปก็ไม่มีผู้ใดรับเรื่อง หรือกว่าจะติดต่อได้ต้องใช้เวลานาน

“แม้ว่าจะไม่ได้พูดคุยกับทางบริษัทด้วยตนเอง แต่คำตอบที่ได้รับในวันนี้ ก็ทำให้สบายใจขึ้นมาในระดับหนึ่ง แต่ยังกังวลใจอยู่ว่าจะเป็นผลดีได้ขนาดไหน ได้แต่คาดหวังและภาวนาว่าคงจะได้รับคำตอบที่ดี ๆ จากบริษัท สตาร์ประกันภัย อีกอย่างมีความเชื่อมั่นในคำพูดของทาง ผอ.คณานุสรณ์ ว่าจะสามารถแก้ปัญหาและดูแลไม่ให้พวกเราเดือดร้อนได้” นายสมชัย เจริญวัชโรดม

ขณะที่นายจำเริญรัตน์ โพธิ์ศิริ ที่ปรึกษาสหกรณ์สามล้อนครหลวง จำกัด ยอมรับว่า ไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่นัก เนื่องจากวันที่จะได้รับคำตอบ คือ วันที่ 31 ม.ค.66 ซึ่งก่อนจะถึงวันสิ้นสุดการคุ้มครองที่บริษัทแจ้งไว้เพียงวันเดียว แทบไม่ได้หายใจหายคอ หากเกิดปัญหาขึ้นมาอีก อาจจะแก้ไขอะไรได้ไม่ทัน ถ้าเป็นไปได้ อยากขอเลื่อนเป็นวันที่ 30 ม.ค.ก็ยังดี แต่มีความมั่นใจในตัว ผอ.ที่รับปากแล้ว เพียงแค่กังวลใจว่า หากวันที่ 31 ม.ค. คำตอบที่ได้ไม่เป็นผลดี ก็อยากจะทราบว่า คปภ.จะรับผิดชอบพวกเราอย่างไร

อ่านรายละเอียดของข่าวที่เกี่ยวข้องก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ :

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ