X

‘เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพ’ ส่งความสุขคนกรุง เสริมอุตสาหกรรมหนัง พร้อมของดี 50 เขต (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – รับศักราชใหม่ยิ่งใหญ่ กับเทศกาลภาพยนต์กรุงเทพมหานคร 2566 ส่งเสริมพลังให้คนทำหนังไทย พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดี-สร้างสรรค์ดี ชม ชอป ชิม ชิล กับของดี 50 เขต พร้อมเพลิดเพลินไปกับเสียงเพลง และร่วมชมหนังกลางแปลง 3 วัน 3 เรื่อง

วันที่ 20 มกราคม 2566 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิด ‘เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566’ หรือ Bangkok Film Festival 2023

นายศานนท์ ระบุว่า สิ่งที่ กทม.มุ่งเน้นและขับเคลื่อนมาตลอด คือ การทำให้ กทม.มีฐานด้านเศรษฐกิจดีและสร้างสรรค์ดี เพื่อยกระดับมหานคร ให้เป็นเมืองยั่งยืนน่าอยู่สำหรับทุกคน รวมถึงนโยบายจัด 12 เดือน 12 เทศกาล ตลอดปีทั่วกรุงเทพมหานคร โดยเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร เป็นส่วนหนึ่งใน 12 เทศกาล เพื่อปลุกกระแสให้ประชาชนสนใจ มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ในกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น

“เรื่องที่กำลังดำเนินการอยู่ในตอนนี้ คือ การทำอย่างไร ให้เราสามารถขับเคลื่อนทุกสิ่งทุกอย่างได้ทั้งหมดนอกจากเรื่องสถานที่ เพราะภาพใหญ่ยังคงเป็นรัฐบาลกลางที่ควบคุมดูแลอยู่ อาจจะต้องใช้ในรูปแบบ one stop service ให้กับคนฉายหนัง ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ และมีการลงนามโดยผู้ว่าฯ กทม.เมื่อกลางเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ให้ กทม.สามารถดูแลประสานงานในภาพใหญ่ทั้งหมดได้เลย เพราะที่ผ่านมา ต้องติดต่อกันหลายหน่วยงานมาก

การส่งเสริมในระดับอุดมศึกษาก็สำคัญ อาจจะต้องดึงนักศึกษามาเข้าร่วม เงินรางวัลอาจจะไม่มาก แต่มันคือความภาคภูมิใจ สำหรับผู้ที่อยากสร้างสรรค์ผลงาน มันคือแรงบันดาลใจ เพราะในอนาคต น้อง ๆ อาจจะเป็นผู้กำกับ ผู้สร้างหนังที่ได้รับรางวัลก็เป็นได้ วันนี้ เครื่องไม้เครื่องมือมันทำให้เรื่องที่ยากจากเมื่อก่อนมันง่ายขึ้น ทุกคนมีมือถือ สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ เรื่องวิดีโอ มันจึงกล่ายเป็นเรื่องง่ายไปแล้ว ทุกคนทำได้ และยังเป็นข้อต่อสำคัญที่ทำให้ต้นทุนมันน้อยลง คนโปรโมทสนับสนุนก็ต้องตามให้ทันด้วย” นายศานน์ กล่าว

เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค.66 ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งตรงกับเทศกาลตรุษจีนพอดี ไหว้ตรุษจีนเสร็จแล้วก็มาดูหนังหนังกลางแปลงกัน ที่ลานด้านหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ ตลอด 3 วันนี้ โดยวันที่ 20 ม.ค. เรื่อง สุริโยไท, 21 ม.ค. เรื่อง ฉลาดเกมส์โกง และ 22 ม.ค. เรื่อง Blue Again

พร้อมชมการแสดงดนตรีจากนักเรียน นักศึกษา และเยาวชน วันละ 2 วง นอกจากนี้ ยังได้เดิน ชอป ชม ชิม ชิล กับของดี 50 เขต ของกรุงเทพมหานครด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสวนาด้านภาพยนตร์ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ภายใต้แนวคิด ‘กรุงเทพ มีดี The Creative City’ กิจกรรมเวิร์คช็อปเทคนิคพิเศษทางด้านภาพยนตร์ การทำสารคดีไปตลาดโลก ฯลฯ อาทิ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายพรชัย ว่องศรีอุดมพร กรรมการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ, นายวิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง ผู้กำกับและนักเขียนบทภาพยนตร์, ศาสตราจารย์สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์, หม่อมหลวงปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี และนางยุพา เพ็ชรฤทธิ์ รัตนจันทร์ กรรมการสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย จากบริษัทป่าใหญ่ครีเอชั่น

ในงาน ยังมีการประกาศรางวัล ‘ภาพยนตร์สารคดีสั้นกรุงเทพมหานคร’ ในหัวข้อ ‘เชื่อมโยงกรุงเทพมหานคร 2030’ (CONNECTING BANGKOK 2030) ซึ่งมีผู้ส่งเข้าประกวด ทั้งนักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปอายุไม่เกิน 28 ปี เพื่อชิงเงินรางวัลรวม 200,000 บาท ผลรางวัล มีดังนี้

รางวัลชนะเลิศ มูลค่า 65,000 บาท คือ เรื่อง Bangkok and Generation โดย อนุวัตร ด้วงบุญมา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง ภาพฝันเมืองเขียว (Dreams of a Green City) โดย ปฏิพัทธิ์ อัคราพูนรัตน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รางวัลรองชนะเลิศรองอันดับ 2 เรื่อง Hallo Bangkok โดย วิทยา ดอกกลาง
รางวัลรางวัลชมเชย 4 รางวัล ได้แก่ เรื่อง Aimagination, เรื่อง Memento Melody ท่วงทำนองที่ระลึก (2022), เรื่อง ทุบกะลาตาสว่าง และเรื่อง 1 day trip

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ