X

‘ตุ๊กตุ๊ก’ ร้องสื่อช่วย! หลัง บ.ประกัน ยกเลิกสัญญาไร้เหตุผล ร้อง คปภ.กลับเงียบ เตรียมตบเท้า ขอรัฐช่วย

กรุงเทพฯ – ตัวแทน 3 สหกรณ์สามล้อเครื่องรับจ้าง กทม.ร้องสื่อช่วย สมาชิกกว่า 2,000 คน ร้อนใจหนัก! แถมมึนงง หลังบริษัทประกันภัย ส่งหนังสือบอกยกเลิกสัญญา มีผล 1 ก.พ.66 ร้อง คปภ.แต่ไม่คืบหน้า เตรียมทวงถามอีกครั้ง หากไม่เป็นผล อาจยกขบวนขับสามล้อบุกทำเนียบฯ พบนายกฯ

ที่สหกรณ์สามล้อรัตนโกสินทร์ จำกัด เลขที่ 47/8 ถนนจารุเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร นายสมชัย เจริญวัชโรดม ผู้จัดการสหกรณ์สามล้อรัตนโกสินทร์ จำกัด พร้อมด้วย ตัวแทนสหกรณ์สามล้อกรุงเทพฯ และสหกรณ์นครหลวง รวมถึงผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นเจ้าของรถสามล้อเครื่องให้เช่า และกลุ่มผู้ขับขี่รถสามล้อเครื่องรับจ้างสาธารณะ (ตุ๊กตุ๊ก) ในพื้นที่ กทม. ร่วม 10 คน ในฐานะผู้เสียหาย

ร้องขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชน หลังไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีถูกบริษัทประกันแห่งหนึ่ง ที่รับทำประกันภัยรถ ซึ่งสมาชิกสหกรณ์ฯ ทำไว้ กว่า 2,000 คน รวมวงเงินไม่ต่ำกว่า 16 ล้านบาท ถูกบอกเลิกสัญญาประกันภัย โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่สิ้นสุดสัญญา ผู้ถือประกันแต่ละรายยังเหลือระยะเวลาการคุ้มครองไม่ต่ำกว่า 2-3 เดือน ซึ่งการยกเลิกนั้นจะมีผลในวันที่ 1 ก.พ.66 นี้

นายสมชัย เปิดเผยต่อ แพลตฟอร์มข่าวชุมชน 77 ข่าวเด็ด ว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ประกอบการ และผู้ขับขี่รถสามล้อรับจ้างทุกราย ที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ฯ ทั้ง 3 แห่ง ต่างรู้สึกกังวลใจอย่างหนัก หลังจู่ ๆ ได้รับหนังสือจาก บริษัท สตาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล อินชัวรันซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มา 1 ฉบับ แจ้งบอกเลิกสัญญาประกันภัยรถสามล้อเครื่อง ทั้งกรมธรรม์ประกันภัยภาคสมัครใจ และภาคบังคับ ที่ทำไว้ กับ บริษัท เอฟพีจี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

ใจความสำคัญในหนังสือ ระบุให้ผู้ถือประกันทราบโดยทั่วกันว่า กรมธรรน์ดังกล่าวจะมีผลสิ้นสุดความคุ้มครองพร้อมกัน ในวันที่ 1 ก.พ.66 ที่จะถึงนี้ และขอให้ผู้เอาประกัน ส่งภาพถ่ายหน้าบัญชีธนาคารให้บริษัท เพื่อรับเงินค่าเบี้ยประกันคืน ตามจำนวนเงินในระยะเวลาคุ้มครองที่เหลือ ลงวันที่ 15 ธ.ค.65 ลงชื่อ นายฟิลิป ฟินลีย์ กรรมการบริษัท สตาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล อินชัวรันซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

ไม่คาดคิดว่าเรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้น เป็นการบอกเลิกสัญญาแบบไร้เหตุผล ขาดความรับผิดชอบ และกำลังจะส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพขับขี่รถสามล้อเครื่อง รวมไปถึงภาคการท่องเที่ยวของ กทม.อีกด้วย

นายสมชัย ให้ข้อมูลอีกว่า สหกรณ์ฯ ทั้ง 3 แห่ง มีสมาชิกอยู่มากกว่า 2,500 คน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการรถสามล้อเช่า และบุคคลที่เช่าขับขี่รายวัน ต่างซื้อประกันภัยรถแบบรายปี คู่กับ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ในวงเงิน 6,400 บาทต่อคัน ไว้กับบริษัท เอฟพีจีฯ เพื่อให้ดูแลคุ้มครองอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดกับผู้ขับขี่ และรถ โดยกรอบระยะเวลาการคุ้มครองของแต่ละคันจะสิ้นสุดไม่พร้อมกัน คือ นับตั้งแต่วันที่เริ่มทำประกันจนครบ 1 ปี  กระทั่ง มาได้รับหนังสือดังกล่าวจาก บริษัท สตาร์ฯ ซึ่งทราบภายหลังว่าเข้ามารับช่วงต่อจาก บริษัท เอฟพีจีฯ ที่ทุกคนได้ซื้อประกันเอาไว้

“เรากำลังถูกเอาเปรียบ เพราะความเป็นจริงระยะเวลาการคุ้มครองของผู้ถือประกันแต่ละคัน ยังไม่ถึงกำหนดเวลาสิ้นสุดการคุ้มครอง บางคันยังเหลือการคุ้มครองไม่ต่ำกว่า 3-4 เดือน จู่ ๆ ก็มายกเลิกแบบไม่มีเหตุผล ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ เป็นเรื่องที่ไม่เคยปรากฏขึ้นในวงการ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ความรับผิดชอบของบริษัทอยู่ตรงไหน เบี้ยประกันที่จะคืนให้นั้น มันไม่สามารถไปซื้อประกันใหม่ได้ จึงอยากทราบถึงเหตุผลในการยกเลิก แล้วทำไมบริษัทที่เข้ามารับช่วงไม่คุ้มครองดูแลลูกค้าต่อไปจนสิ้นสุดประกัน หรือหาทางออกอื่นที่ดีกว่า มีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น เพราะทางบริษัทอ้างว่า ได้ปรึกษาไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แล้วว่า สามารถยกเลิกได้ แสดงให้เห็นว่า คปภ.เองก็มีส่วนรู้เห็น ต้องการให้พวกเราได้รับความเดือดร้อน แทนที่ คปภ.จะช่วยเหลือพวกเราซึ่งเป็นผู้เสียหาย กลับให้คำแนะนำช่วยเหลือกับบริษัท หรือเป็นเพียงคำกล่าวอ้างจากทางบริษัท เพื่อหาความชอบธรรม” นายสมชัย กล่าว

ผู้จัดการสหกรณ์สามล้อรัตนโกสินทร์ ในฐานะตัวแทนผู้ร้องเรียน เปิดเผยอีกว่า หลังได้รับหนังสือ กลุ่มสมาชิกฯทุกคน ได้ร่วมกันลงลายมือชื่อแนบในหนังสือร้องเรียน ในฐานะผู้เสียหาย พร้อมนำไปยื่นให้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ให้ช่วยตรวจสอบและหาแนวทางการแก้ไข เมื่อวันที่ 12 ม.ค.66 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบ ทราบเพียงว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และเรียกตัวแทนบริษัทมาพูดคุย

ทางกลุ่มได้ร้องขอให้ คปภ.ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมกับยื่นข้อเรียกร้องกับทางบริษัท ให้ดูแลคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยของรถตุ๊กตุ๊กทุกคันไปจนครบกำหนดสัญญา และต้องออกมาชี้แจงถึงเหตุผลในการบอกเลิกสัญญาให้ผู้เสียหายทราบ และหวังว่า คปภ.จะช่วยเหลือ แต่เรื่องกลับเงียบหายไม่มีผลความคืบหน้าใด ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เสียหาย แถมยังมีคำแนะนำมาอีกว่า ให้ไปร้องขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชน เรื่องจะได้เร็ว

ด้านนายจำเริญรัตน์ โพธิ์ศิริ ที่ปรึกษาสหกรณ์สามล้อนครหลวง จำกัด เจ้าของอู่ จำเริญเวอร์วิส เขตปทุมวัน หนึ่งในผู้ประกอบการรถสามล้อเครื่องให้เช่า กล่าวว่า ที่อู่เป็นทั้งอู่ซ่อม และอู่ประกอบรถสามล้อเครื่อง (ตุ๊กตุ๊ก) มีรถสามล้อให้เช่าอยู่กว่า 50 คัน ตนเองเป็นหนึ่งในผู้เสียหายเช่นกัน เพราะรถทุกคันได้ทำประกันไว้กับบริษัทนี้ คันละ 6,400 บาท พร้อม พ.ร.บ. เงินที่เสียไปไม่ใช่น้อย แต่ตอนนี้กลับมาถูกยกเลิกสัญญา การคุ้มครองจะสิ้นสุดในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ถึงตอนนั้น คงไม่สามารถปล่อยรถให้ออกไปวิ่งบนท้องถนนได้ เพราะขาดประกันคุ้มครอง หากผู้เช่านำรถออกไปแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ตนเองก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ได้ไม่คุ้มเสีย ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ ผู้เช่ารถในแต่ละวัน ก็ต้องขาดรายได้ และภาพรวมของภาคการท่องเที่ยวก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วยเช่นกัน ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาติอื่นๆ กำลังเดินทางเข้ามาเที่ยว รถสามล้อเครื่องถือเป็นหน้าตาของกรุงเทพฯ และของประเทศเลยก็ว่าได้

“อยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ คปภ.ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย เข้าแก้ไขหาข้อยุติให้ได้โดยเร็วที่สุด อย่ารอให้ถึงวันที่ 1 ก.พ.ตามที่บริษัทแจ้งไว้ในหนังสือ เพราะภาพลบจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน” นายจำเริญรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวแทนฯ บอกด้วยว่า ภายใน 2-3 วันนี้ จะทำหนังสืออีก 1 ฉบับ เพื่อเข้าทวงถามความคืบหน้าจาก คปภ. หากไม่ได้ผลที่พอใจ สมาชิกสหกรณ์ทุกคนอาจจะขับขี่รถ’ตุ๊กตุ๊ก’ไปยังทำเนียบรัฐบาล พร้อมหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแก่นายกรัฐมนตรี หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐ เพื่อขอให้ช่วย รวมไปถึงวิงวอนให้ผู้รู้ข้อกฏหมาย หรือทนายความ เข้าให้ความรู้ด้านกฎหมาย ที่ชัดเจน เพื่อจะได้ดำเนินการในแนวทางที่ถูกต้องต่อไป โดยไม่ให้บริษัทข้ามชาติมาเอาเปรียบคนไทยได้อีก

ติดตามไลฟ์การร้องเรียนฉบับเต็มได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ :

https://fb.watch/i63KdZK75b/

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ