X

ฉลองวันเด็ก! ‘นร.รร.กทม.’ อาหารเป็นพิษ ต้องหามส่ง รพ.เกือบครึ่งร้อย

กรุงเทพฯ : นักเรียนโรงเรียนวัดนาคนิมิตร สังกัด กทม.กว่า 40 คน ล้มป่วย หามส่ง รพ.แทบไม่ทัน หลังกินอาหารแจกเนื่องในวันเด็ก ผู้บริหาร กทม.รุดเข้าตรวจสอบทันที พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ยืนยัน ไม่ใช่อาหารของโรงเรียน ขอผู้ปกครองเชื่อมั่น

วันที่ 13 มกราคม 2566 กรณีนักเรียนโรงเรียนวัดนาคนิมิตร เขตจอมทอง ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร กว่า 40 คน เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน บางรายมีอาการท้องเสียร่วมด้วย คาดว่าน่าจะเกิดจากอาหารที่รับประทานเข้าไป เจ้าหน้าที่พากันส่งนักเรียนที่เกิดอาการ ส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงหลายแห่ง อาทิ โรงพยาบาล PMG สมเด็จพระปิ่นเกล้า เจริญกรุงประชารักษ์ ราชพิพัฒน์ และโรงพยาบาลบางปะกอก 9 พร้อมรอผลตรวจที่แน่ชัดว่าเกิดจากอาหารเป็นพิษหรือไม่

จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นจาก นางสาวพรรณี นิลสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนาคนิมิตร ทราบว่า วันนี้ ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมวันเด็ก โดยช่วงเช้า เวลาประมาณ 06.30 น. บรรดาพ่อค้า-แม่ค้าที่ขายอาหารบริเวณภายนอกรั้วโรงเรียน ประมาณ 4-5 ร้าน นำอาหารมาแจกให้แก่เด็ก ๆ เป็นอาหารประเภท ยำ-ผัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมถึงของทอด เช่น เฟรนซ์ฟราย ไก่จ๊อ และนมเปรี้ยว

ต่อมา เวลาประมาณ 09.00 น. ได้รับแจ้งว่า มีนักเรียนคนหนึ่งเกิดอาการคล้ายอาหารเป็นพิษ โดยคลื่นไส้อาเจียน จากนั้นไม่นาน ก็เริ่มมีนักเรียนคนอื่น ๆ ทยอยเกิดอาการคล้าย ๆ กัน บางคนถึงขั้นท้องเสีย อาเจียนพุ่ง จึงรีบติดต่อหน่วยแพทย์และมูลนิธิเข้าปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงรักษา

หลังเกิดเหตุ นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักการอนามัย ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมเก็บตัวอย่าง อาเจียน อาหาร และน้ำ ของโรงเรียน รวมถึงร้านค้าบริเวณรอบโรงเรียน นำกลับไปตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดว่า เกิดจากอาหารชนิดใด หรือเกิดจากอะไรกันแน่ พร้อมสอบถามนักเรียนทุกคนที่มีอาการเพิ่มเติม เบื้องต้น ยังไม่สามารถระบุหรือสรุปผลได้ในทันที เนื่องจากต้องนำตัวอย่างไปเพาะเชื้อก่อน โดยจะใช้เวลาประมาณ 48 ชั่วโมงจึงจะทราบผล และหากครบ 7 วันแต่ไม่พบเชื้อ ก็ต้องพิจารณาหาสาเหตุร่วมกับการสอบสวนโรคต่อไป

จากการสอบถามนักเรียนที่มีอาการส่วนใหญ่ ทราบว่า อาหารที่รับประทานเข้าไปนั้น เป็นอาหารมื้อแรกของวัน ที่พ่อค้าแม่ค้านอกรั้วโรงเรียนนำมาแจกให้ เนื่องในโอกาสวันเด็ก ประเภท ยำ-ผัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไม่ใช่อาหารที่ทางโรงเรียนเตรียมไว้ให้ เนื่องจากยังไม่ถึงเวลา 09.00 น. คาดว่าน่าจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ โดยจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดรวม 43 คน

โฆษก กทม. ยังกล่าวถึงแนวทางการดูแลว่า กทม.ได้สำรองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ให้แก่นักเรียนที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน กรณีที่ต้องอยู่โรงพยาบาลติดต่อกันหลายวัน จะส่งต่อให้โรงพยาบาลในสังกัด กทม.

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา โรงเรียนสังกัด กทม.มีมาตรการด้านสุขาภิบาลอาหาร ตามหลักโภชนาการ มีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้อาหารของนักเรียนถูกหลักอนามัยและถูกสุขลักษณะ ไม่เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ ขอให้ผู้ปกครองและนักเรียน เชื่อมั่นในมาตรฐานอาหารที่ทำภายในรั้วโรงเรียน สำหรับเหตุการณ์วันนี้ จะตรวจสอบหาสาเหตุและข้อเท็จจริงต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ