X

เร่งลดฝุ่น PM2.5 เล็งไม่จำกัดเวลารถบรรรทุกวิ่ง 17 ถนน ตรวจรถควันดำ-แพลนท์ปูน ต้นตอ

กรุงเทพฯ – กทม. บูรณาการ กรมการขนส่งทางบก ใช้ Traffy Fondue แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เข้มตรวจสอบแพลนท์ปูน ส่งสายตรวจรถควันดำ เพิ่มรถเมล์ไฟฟ้า ไม่จำกัดเวลาการเดินรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป

วันที่ 12 มกราคม 2566 นายพรพรหม ณ.ส.วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะ ประชุมหารือกับ กรมการขนส่งทางบกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการทำงานร่วมกัน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM.2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นำโดย นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก

ทั้งนี้ จะมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งประกอบด้วย การใช้ระบบ Traffy Fondue เพื่อแก้ไขปัญหา หลังรับข้อร้องเรียนหรือแจ้งเหตุรถประจำทางปล่อยควันดำ และหารือเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับระบบ Open Data ของ กทม.

จากการประชุมหารือในวันนี้ กรมการขนส่งทางบก จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ประสานความร่วมมือกับ กทม. ในการใช้ระบบ Traffy Fondue เชื่อมโยง กรณีมีเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ให้สามารถประสานงานการแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังหารือถึงแผนงานบูรณาการการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกร่วมกันที่ต้นทาง เชิงป้องกันและส่งเสริมผู้ประกอบการ อาทิ การบูรณาการร่วมกับ กรมควบคุมมลพิษ กทม. และกองบังคับการตำรวจจราจร ออกตรวจวัดควันดำรถบนถนน ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก บริเวณที่มีค่ามลพิษสูง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลโดยจัดชุดผู้ตรวจการ 16 ชุด ออกตรวจวัดควันดำรถบรรทุกและรถโดยสาร ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

การเพิ่มเจ้าหน้าที่ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบแพลนท์ปูน ที่เป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นในกรุงเทพฯ พร้อมประชาสัมพันธ์แจกโปสเตอร์ แผ่นพับ ให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และวิธีดูแลป้องกัน พร้อมกำชับให้แพลนท์ปูนดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเข้มขัน ทำความสะอาดล้อรถบรรทุกปูนซีเมนต์ก่อนออกจากแพลนท์ปูน เพื่อป้องกันเศษปูนตกหล่นบนผิวจราจร

รวมถึงเข้มข้นการกำชับให้รถของหน่วยงานราชการและรถโดยสาร เข้ารับการตรวจสภาพรถยนต์เพื่อตรวจวัดปริมาณควันดำและล้างท่อไอเสีย เพื่อลดมลพิษ PM2.5 อย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี

ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดควันดำ และสร้างการรับรู้ในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำด้วยตนเอง แนวทางปฏิบัติหลังถูกคำสั่ง ‘ห้ามใช้’ รถ การส่งเสริมการใช้รถพลังงานสะอาดผ่านมาตรการทางภาษี และการให้ความสำคัญในการนำรถไปตรวจสภาพกับ ตรอ. ตระหนักถึงพิษภัยจากควันดำและฝุ่น PM2.5 มีส่วนร่วมในการลดปริมาณควันดำและฝุ่น PM2.5 จากท่อไอเสียของรถด้วยตนเอง

ทั้งนี้ กทม.ได้เสนอแผนให้รถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไปและรถพ่วง ที่ได้รับหนังสืออนุญาตผ่อนผันจากเจ้าพนักงานจราจร สามารถเดินรถได้ตลอดเวลา โดยไม่จำกัดเวลาการเดินรถ เพื่อลดปัญหาการจราจรแออัด และลดฝุ่น PM2.5 บนถนน 17 สายในกรุงเทพฯ ซึ่งจะร่วมกันพิจารณากับกรมการขนส่งทางบกต่อไป

กรมการขนส่งทางบก กับ ขสมก. ยังมีแผนการเพิ่มรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้บริการประชาชน ขณะนี้มีรถร่วมบริการ EV ประมาณ 1,000 คัน ใน 77 เส้นทาง รวมถึงการใช้มาตรการด้านภาษี ด้วยการลดภาษีให้ผู้จดทะเบียนรถ EV ส่วนรถเก่า 6-10 ปีจะไม่ลดภาษีให้ เนื่องจากก่อมลพิษสูง เพื่อเป็นการจูงใจและสนับสนุนให้เกิดการใช้ EV เพิ่มมากขึ้น เป็นการลดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ อีกด้วย

ปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบก มี 10 ช่องทาง ในการรับเรื่องร้องเรียน ได้แก่

1.สายด่วน 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ
2.Facebook 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ
3. Line ID 1584DLT
4.แอปพลิเคชัน taxi ok
5.แอปพลิเคชัน DLT GPS
6. Website กรมการขนส่งทางบก http://www.dlt.go.th และ http://ins.dlt.go.th/cmpweb
7.อีเมล [email protected]
8.ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐ gecc
9.ส่งจดหมาย/หนังสือร้องเรียน
10.การร้องเรียนด้วยตนเอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ